สัญญาณเตือน คุณเป็นโรคพุ่มพวงแล้ว!!

อ่าน 14,402

          ใครหลายคนคงจำแม่พุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่งในตำนานได้ และคงได้ยินเรื่องโรคพุ่มพวงมาบ้าง แต่น้อยคนมากที่จะรู้ว่าโรคนี้คืออะไร Gangbeauty อยากจะเตือนพวกเธอสักหน่อย ว่ามันไม่ใช่เรื่องไกลตัว มันมีโอกาสเกิดขึ้นกับเธอได้ทุกชั่วขณะ อีกทั้งมันไม่ค่อยแสดงอาการ รู้ตัวอีกทีก็เป็นหนัก จนถึงขั้นเสียชีวิตซะแล้ว

โรคพุ่มพวง หรือโรค SLE ลูปัส เป็นโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันผิดปกติ แทนที่จะปกป้องเราอย่างเดียว มันทำร้ายเราด้วย เพราะมันจะเข้าไปต่อต้านเนื้อเยื่อ หรืออวัยวะต่างๆภายในร่างกาย ทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในบริเวณนั้นๆ เรียกได้ว่าพวกเยอะแล้วพาลนั่นแหละ พอนึกภาพกันออกใช่มั้ยเธอ

  โรคนี้ แม้ไม่ได้เจอบ่อย แต่ก็เสี่ยงเกิดขึ้นได้เสมอทุกวัย ในเพศหญิงยิ่งเสี่ยงมากกว่าเพศชาย คนที่แพ้นั่นนี่เยอะๆ ใช้ยาที่ไม่ถูกกับร่างกายตัวเอง เครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากเกินไป พวกนี้ก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้วยเหมือนกัน แถมถ้าเป็นแล้ว ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายไป 100% ด้วย แต่ก็ไม่น่ากลัวถ้ารู้ตัวเร็ว หาหมอเร็ว เพราะหมอจะช่วยควบคุมโรคไม่ให้เป็นหนัก และไม่ต้องเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิต

อาการและสัญญาณเตือน

1. เกิดอาการที่หาสาเหตุไม่ได้ เช่น ปวดหัว อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ผอมลง

2. ถ้าออกทางผิวหนัง ก็จะเป็นลักษณะของผื่นแดงขึ้นหน้า ช่วงทีโซนละแก้ม และอาจมีผมร่วงด้วย

3. ปวดไปหมด ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดมันไปหมดทุกข้อเลยแม้ไม่ได้ชนหรือมีรอยช้ำอะไร

4. เจ็บหน้าอก ไอค่อกแค่ก เหนื่อยง่าย ไปหาหมอแล้วพบว่าเป็นเยื่อหุ้มปอดอักเสบ น้ำในปอด เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

5. ทางเดินอาหารผิดแปลก คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เบื่อ ไม่อยากกินแม้แต่ของที่ชอบ

6. ขาบวมน้ำ ตัวบวมน้ำ

7. โลหิตจาง ตัวซีด ความดันโลหิตต่ำ เม็ดเลือดาว เกล็ดเลือดต่ำ หลอดเลือดอักเสบ หรืออาจพบเป็นจุดแดงๆทั่วตัวเหมือนเป็นไข้เลือดออก

8. อยู่ๆก็ชัก อยู่ๆก็เดินไม่ไหว ระบบประสาทย่ำแย่ จิตตก หลอน สับสนบ่อยๆ ความจำก็แย่ลง

แม้จะเป็นแค่ 1 ในอาการที่ว่า ก็ควรหาหมอนะ อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติเข้าใจมั้ย!


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่