ท้องเสีย! ควรทานอะไร&ไม่ควรทานอะไรดี!!

อ่าน 2,620

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยเผชิญกับมันมาแล้วกับ อาการท้องเสีย! แล้วคุณสาวๆรู้หรือไม่ว่าเวลาที่เราท้องเสียควรทานอะไร หรือไม่ควรทานอะไร ถ้ายัง ตาม GangBeauty ไปดูกันเลย

[อาหารสำหรับคนท้องเสียที่ควรทาน]

น้ำ

:ไม่ว่าจะเป็นน้ำสะอาด น้ำหวาน น้ำซุป น้ำชาจางๆ หรือน้ำเกลือแร่ เพื่อช่วยชดเชยน้ำที่ร่างกายต้องสูญเสียไปจากการถ่ายอุจจาระ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะทำให้อาการหายเร็วขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์

นมเปรี้ยวและโยเกิร์ต

:มีแล็กโตบาซิลลัส (Lactobacillus) หรือไบฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) ผสมอยู่ ซึ่งจะสามารถช่วยฟื้นฟูแบคทีเรียฝ่ายดีที่ทำหน้าที่ปกป้องลำไส้ใหญ่ แต่ถูกทำลายจากการติดเชื้อ และจะส่งผลให้อาการท้องเสียเรื้อรังดีขึ้น

อาหารอ่อนๆ ที่ย่อยได้ง่าย

:เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก ฯลฯ เป็นอาหารสำหรับคนท้องเสียเมื่ออาการเริ่มทุเลาลง ส่วนอาหารแข็งๆ นั้นก็เริ่มกินได้บ้าง หากเป็นอาหารประเภทแป้ง อาจเลือกเป็นข้าวขาวแทนข้าวกล้อง ก๋วยเตี๋ยว หรือขนมปังก็กินได้แต่ไม่ควรเป็นขนมปังโฮลวีต

[อาหารต้องห้ามสำหรับคนท้องเสีย]

อาหารที่ปรุงรสจัดจนเกินไป

:เป็นอาหารที่ไม่เหมาะกับคนท้องเสียเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะไปกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ โดยในช่วงที่มีอาการท้องเสียยังไม่หายสนิท

ผัก ผลไม้ หรือน้ำผลไม้

:แม้จะมีประโยชน์และดูเหมือนจะเหมาะเป็นอาหารสำหรับคนท้องเสีย แต่ในความเป็นจริงแล้วควรหลีกเลี่ยงเพราะเป็นอาหารที่มีใยอาหารซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายท้องมากยิ่งขึ้น

นม

:นมเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่าย แต่ย่อยยากเพราะฉนั้นจึงไม่เหมาะเป็นอาหารสำหรับคนท้องเสีย

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่