10 วิธี แก้อาการเมาค้าง แฮงค์ คลื่นไส้ ด้วยเครื่องดื่มง่ายๆเพื่อให้ร่างกายสดชื่นตลอดวัน !!!

อ่าน 26,823

อาการแฮงค์ หรือ อาการเมาค้าง ถือเป็นปัญหาหนักใจหลังงานสังสรรค์มากๆค่ะ และยิ่งถ้าวันถัดไปต้องไปทำงานอีกด้วย ยิ่งจะทำให้วันทั้งวันคุณจะรู้สึกไม่สดชื่น ทั้งยังหงุดหงิดทั้งวันอีก ไหนจะอาการอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรง โลกหมุนเคว้ง พะอืดพะอมอยากอาเจียนอยู่ตลอด นั้นก็เพราะร่างกายเราขาดน้ำ ยิ่งดื่มมาเท่าไหร่เราก็ยิ่งหิวน้ำมากเท่านั้น เพราะฉะนั้นควรดื่มน้ำเปล่ามากๆด้วยนะคะ

วันนี้ gangbeauty จะมาแนะนำวิธีแก้แฮงค์ง่ายๆด้วยเครื่องดื่มใกล้ตัวกันค่ะ เพื่อช่วยลดหรือขจัดอาการแฮงค์ออกไป จะได้รู้สึกสดชื่นขึ้นมาอีกหน่อยในวันนั้นนั่นเองค่ะ

1. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

ในเมื่ออาการแฮงค์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะร่างกายขาดน้ำนั้น เราก็ต้องเติมน้ำให้กับร่างกาย โดยการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เพื่อช่วยชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปนั่นเอง ก็จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ฟื้นตัวขึ้นมา สังเกตได้จากตอนที่เราไปดื่มมาแล้วตอนดึกๆ หรือใกล้รุ่งเรามักจะสะดุ้งตื่นขึ้นมาแบบมึนๆ แล้วดื่มน้ำได้เป็นทีละขวดเลยทีเดียว อันนี้จากประสบการณ์ของผู้เขียนและคนรอบข้างโดยตรงเลยหล่ะ โดยถ้าเครื่องดื่มที่ยิ่งมีแอลกอฮอล์มากหรือดื่มปริมาณเยอะมากเท่าไหร่ เราก็จะกระหายน้ำมากเท่านั้นค่ะ

2. ดื่มกาแฟเพียวๆ สักแก้ว

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้เมาค้างหรือแก้แฮงค์ที่หลายๆ คนนิยมใช้กัน รวมไปถึงนักดื่มทั่วโลกเลยด้วย คือให้ชงกาแฟอุ่นๆ โดยไม่ต้องใส่น้ำตาลหรือนมเข้าไปด้วย เมื่อดื่มกาแฟไปแล้วคาเฟอีนจะเข้าไปช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น อาการคลื่นไส้อาเจียนบรรเทาลง ความรู้สึกปวดหัวและมึนก็จะฟื้นตัวดีขึ้น แต่คาเฟอีนในกาแฟอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้นได้ ฉะนั้นก็อย่าลืมดื่มน้ำสะอาดควบคู่กันไปด้วยนะคะ แต่อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนคือเราเป็นคนไม่ค่อยดื่มกาแฟบ่อยเท่าไหร่ เมื่อมีอาการแฮงค์แล้วดื่มกาแฟ อาการมึนๆ ก็ลดลงบ้างนะแต่กลับมีอาการใจสั่น ใจหวิวแบบอยู่ไม่เป็นสุขมาแทน อันนี้อาจจะเป็นเพราะเป็นไม่ค่อยได้ดื่มกาแฟบ่อยสักเท่าไหร่

จัดเครื่องดื่มวิตามินมาดื่มซักหน่อย

ปัจจุบันตามร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายของชำใกล้บ้าน ก็ได้มีเครื่องดื่มวิตามินวางอยู่ในตู้แช่มากมาย ให้หาซื้อมาติดตู้เย็นไว้หรือขากลับจากไปดื่มในงานต่างๆ มาก็แวะซื้อติดตัวมาด้วย เมื่อตื่นเช้ามาอีกวันเมื่อรู้สึกมีอาการแฮงค์ก็เอามาจิบดื่มได้เลย วิตามินบี วิตามินซีในเครื่องดื่มวิตามินเหล่านั้นก็จะช่วยให้อาการแฮงค์ ปวดหัว เมาค้างของคุณลดลงได้ และอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าควบคู่กันไปด้วยนะจ๊ะ เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปนั่นเอง

3. กินผลไม้เปรี้ยวๆ

อาการแฮงค์ของเรานั้นมันจะพะอืดพะอม ง่วงๆ มึนๆ อยากอาเจียน ลองหาผลไม้เปรี้ยวๆ มากินดูสิ รสเปรี้ยวจะช่วยให้สมองตื่นตัว จากที่ง่วงๆ จะรู้สึกตาสว่างขึ้นมาเลยหล่ะ ผลไม้รสเปรี้ยวที่หาง่ายๆ และเปรี้ยวจี๊ดก็อย่างเช่น มะยม มะม่วงเปรี้ยวดิบ มะนาว มะขามเปียก มะขามดิบ ตะลิงปลิง กะทกรก เป็นต้น นึกแล้วน้ำลายสอกันเลยทีเดียว

4. จิบน้ำขิงอุ่นๆ แก้แฮงค์

เพื่อนๆ คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าขิงนั้นมีรสชาติที่เผ็ดร้อน ฉะนั้นเมื่อเราชงน้ำขิงดื่มตอนที่เมาค้าง ก็จะช่วยแก้เมาค้างหรือแก้แฮงค์ได้เป็นอย่างดี จะฟื้นตัวจากอาการปวดหัว หายใจโล่งสบาย สดชื่นเปล่งปลั่ง และระบบขับถ่ายของเรายังจะขับแอลกอฮอล์ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

5. ดื่มน้ำเกลือแร่

ในเมื่ออาการแฮงค์มันทำให้ร่างกายของเราสูญเสียน้ำไปเยอะ ฉะนั้นเราก็ต้องเติมน้ำให้กับร่างกายกันหน่อย โดยก่อนหน้านี้เราได้แนะนำวิธีการดื่มน้ำเปล่าไปแล้วใช่มั๊ยหล่ะ แต่คราวนี้เราจะมาดื่มน้ำเกลือแร่กันบ้าง โดยให้ไปหาซื้อเกลือแร่แบบละลายน้ำ หรือน้ำเกลือแร่แบบขวดที่ขายตามร้านค้าทั่วไปก็ได้มาดื่มกันให้สดชื่น และยังช่วยฟื้นฟูอาการขาดน้ำที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเราได้อีกด้วย

6. ดื่มน้ำส้มคั้นสด

ถ้าที่บ้านมีน้ำส้มคั้นสดอยู่ในตู้เย็นแล้ว เมื่อแฮงค์ก็เอามาเทใส่แก้วดื่มได้เลย ในส้มนั้นมีวิตามินซีซึ่งสามารถช่วยลดอาการวิงเวียนได้ และการดื่มน้ำส้มก็ยังช่วยเติมน้ำให้กับร่างกายอีกด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีการใช้กันมานานแล้วหล่ะ หรืออีกวิธีอันนี้จากประสบการณ์ของผู้เขียนเองคือหาซื้อหวานเย็นดีโด้ที่เป็นหลอดๆ แช่แข็งเรียบร้อย(มันมีหลายสีให้เน้นรสส้ม) หรือเอาน้ำส้มขวด 5 บาทที่แช่แข็งแล้ว มาดูดๆ ดื่มๆ ก็จะช่วยให้รู้สึกสดชื่น บรรเทาอาการแฮงค์ได้เหมือนกัน

7. มะนาวแก้แฮงค์

เราจะมาใช้ประโยชน์จากรสเปรี้ยวของน้ำมะนาวกันอีกแล้ว โดยเอามะนาวมาคั้นน้ำสดๆ ออกมาใส่แก้ว เราจะใช้เพียง 1 ลูกก็พอละ เมื่อคั้นเสร็จก็ยกขึ้นดื่มได้เลย อ้อเกือบลืมบอก!! คือวิธีนี้ให้คุณทำหลังจากที่ดื่มเสร็จเมื่อกลับมาถึงบ้านก็ดื่มน้ำมะนาวเลยนะ และดื่มน้ำเปล่าตามไปด้วยเยอะๆ วิตามินซีในน้ำมะนาวจะช่วยเร่งการเผาผลาญแอลกอฮอล์ที่ตับ และยังเป็นการช่วยขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายด้วยหล่ะ จากนั้นก็นอนหลับเมื่อตื่นขึ้นมาเราแทบจะไม่แฮงค์ หรือมีอาการแฮงค์น้อยมากๆ เลยหล่ะ หรือถ้าไม่ได้ดื่มตอนก่อนนอนก็ดื่มตอนที่ตื่นเช้าขึ้นมาแฮงค์ๆ ก็ได้ โดยดื่มน้ำผึ้งมะนาว ชามะนาว หรือน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น ก็จะช่วยแก้แฮงค์ได้ดีเหมือนกัน

8. ดื่มน้ำอัดลมเย็นๆ

น้ำอัดลมอย่างเช่น โค๊ก สไปรท์ หรือเป๊ปซี่ แช่เย็นๆ นี่เป็นสิ่งที่หลายคนชอบดื่มกันตอนเช้าของวันที่แฮงค์ ว่ากันว่ามันช่วยในเรื่องของการเผาผลาญหรือขับแอลกอฮอล์ได้ดีขึ้น ลดสารที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวตอนที่แฮงค์ ยังไงถ้าแฮงค์ก็ลองหามาดื่มกันดูนะ

9. ซดก๋วยเตี๋ยวร้อนๆ หรือเครื่องดื่มร้อนๆ

ตอนที่คุณตื่นมาเช้าๆ พร้อมกับอาการแฮงค์เต็มเปี่ยม ลองหาก๋วยเตี๋ยวร้อนๆ ซดน้ำแซ่บๆ เผ็ดๆ ดูสิ ก็จะช่วยให้ตื่นจากอาการมึนได้ เหงื่อนี่แตกเป็นหยดๆ พร้อมกับอิ่มท้องไปด้วยเลย แต่เดี๋ยวก่อน!! หากคุณรู้ตัวว่าตอนแฮงค์แล้วกินอะไรเข้าไปมักจะอาเจียน หรืออาการแฮงค์มันหนักจนคิดว่าเดี๋ยวต้องอาเจียนแน่ๆ ก็อย่าเพิ่งกิน หรือถ้าจะกินก็อย่าปรุงเผ็ด (ถ้าเผ็ดตอนมันย้อนออกมาจะทรมานมาก) แต่ถ้าแฮงค์ไม่มากรู้ตัวว่าไหวก็จัดก๋วยเตี๋ยวให้อร่อยได้เลย

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่