เตือนสาวๆ 9 อาหารใกล้ตัวที่มักจะทำให้ "ผู้หญิงเป็นตกขาว" มากกว่าปกติไม่รู้ตัว !!!

อ่าน 2,583

อาการตกขาวเป็นเรื่องที่สาวๆต้องเคยเจอแน่นอน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าลักษณะของตกขาวนั้นจะเป็นอย่างไร หรืออาการตกขาวมีมากเกินกว่าปกติ หรือมีกลิ่น วันนี้เรามาให้คำตอบกันค่ะว่า การรับประทานอาหารถือเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการตกขาวได้เช่น มาลองเช็คดูกันค่ะว่าสาวๆทานอาหารดังต่อไปนี้บ่อยแค่ไหนกัน !!!

1. ชา กาแฟ

การดื่มชาหรือกาแฟมากเกินไปสามารถกระตุ้นให้มีตกขาวเยอะขึ้นได้ค่ะ เนื่องจากชาและกาแฟมีคาเฟอีนที่อาจส่งผลให้แบคทีเรียในช่องคลอดเสียสมดุล อีกทั้งในชาและกาแฟก็มีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างมาก ซึ่งน้ำตาลนี่แหละค่ะที่อาจเพิ่มโอกาสการติดเชื้อในช่องคลอดได้ เพราะเชื้อราชอบความหวานไม่เบาเลยล่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการดื่มชาและกาแฟให้ส่งผลต่อภาวะตกขาวมากผิดปกติ ก็ต้องเป็นเคสที่ดื่มชาและกาแฟมากเกิน 4 แก้วต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณที่มากเกินกว่าร่างกายจะขับคาเฟอีนและเผาผลาญพลังงานได้หมดนะคะ

2. อาหารประเภทแป้ง

โดยเฉพาะแป้งขัดขาว พวกขนมปัง เส้นก๋วยเตี๋ยว และข้าวขัดขาว อาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวเหล่านี้ร่างกายเราจะย่อยและเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้เร็วมาก ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นได้ และเมื่อมีความหวานอยู่ในกระแสเลือดเยอะ โอกาสในการติดเชื้อในช่องคลอดก็จะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นสาวๆ สายแป้งก็อาจจะมีตกขาวเยอะมากกว่าปกติ

3 น้ำตาล นม เนย

นอกจากความหวานที่มากเกินไปจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อในช่องคลอดง่ายขึ้นแล้ว การรับประทานอาหารที่มีนม-เนยเยอะๆ ก็อาจทำใความเป็นกรด-ด่างในช่องคลอดเสียสมดุลด้วยเช่นกัน ซึ่งช่วงนี้เชื้อราและแบคทีเรียอาจจู่โจมช่องคลอดเราได้ง่ายขึ้น เป็นสาเหตุของอาการตกขาวเยอะมากผิดปกติในที่สุด

4. แอลกอฮอล์

สายดริงก์ที่เจอกับภาวะตกขาวเยอะหนักมาก ลองลดหรืองดการดื่มแอลกอฮอล์สักพัก แล้วคุณจะสังเกตเห็นได้ชัดว่าอาการตกขาวเยอะผิดปกติค่อยๆ หายไป เพราะแอลกอฮอล์ที่แหละตัวร้าย ทำลายความสมดุลในช่องคลอด ไล่แบคทีเรียเจ้าถิ่นให้ลดจำนวนลง กระทั่งเกิดการติดเชื้อในช่องคลอดและแสดงอาการออกมาเป็นตกขาว

5. อาหารรสจัด

สภาพความร้อนและอับชื้นเป็นแหล่งโปรดของเชื้อรา และอาหารรสจัดก็เป็นอาหารประเภทที่เพิ่มอุณหภูมิร่างกายได้ อีกทั้งยังอาจกระตุ้นการหลั่งของน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร หรือในบางคนอาจก่อให้เกิดอาการลำไส้แปรปรวน ซึ่งหมายความว่าแบคทีเรียในกระเพาะอาหารเราเสียสมดุล จนอาจไปกระทบต่อสมดุลแบคทีเรียในช่องคลอดด้วยก็ได้

6. อาหารทะเล

ในอาหารทะเลมีสารเคมีตัวหนึ่งซึ่งกระตุ้นให้เกิดภาวะตกขาวและอาจทำให้เกิดอาการคันในช่องคลอดได้ด้วยนะคะ โดยเฉพาะคนที่กินอาหารทะเลบ่อยๆ และชอบกินมากเป็นพิเศษ อาจมีตกขาวมากกว่าปกติได้

7. เครื่องเทศ

ในเครื่องเทศก็มีสารที่กระตุ้นการเกิดตกขาวด้วยเช่นกันค่ะ และอีกอย่างก็คือเครื่องเทศเป็นสมุนไพรที่มีความเผ็ดร้อนอยู่ไม่น้อย เจอทั้งเขตอบอุ่นและสารกระตุ้นแบบนี้โอกาสในการเกิดเชื้อราในช่องคลอดยิ่งมีมากขึ้น ตกขาวก็เลยเยอะไปตามระเบียบ

8. ของหมักดอง

ของหมักดองทุกชนิด ไม่เว้นแต่ปลาร้าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียได้นะคะ รวมไปถึงของคาวจัดๆ อย่างพวกปลาเค็ม หรืออาหารทะเลด้วย ดังนั้นหากกินมากเกินไป ก็อาจทำให้มีอาการตกขาวเยอะขึ้น โดยตกขาวอาจมีสีเทาอ่อน มีกลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นคาวปลาเค็ม และอาจมีอาการระคายเคืองช่องคลอดร่วมด้วย

9. อาหารมัน อาหารทอด

สาวๆ ที่มักจะชอบกินของทอด อาหารมันๆ อยู่บ่อยๆ คงไม่วายจะน้ำหนักขึ้นหรือเรียกง่ายๆ ว่าอ้วนแน่นอน ซึ่งภาวะอ้วนนี่แหละค่ะที่เป็นสาเหตุของอาการตกขาวมากผิดปกติได้หลายด้าน ทั้งการมีระดับไขมันในเลือดที่มากเกินไปซึ่งอาจทำให้ฮอร์โมนเพศแปรปรวนได้ง่าย อีกทั้งความอ้วนก็จะเพิ่มโอกาสในการอับชื้น โดยเฉพาะสาวๆ ที่ขาเบียด ทำให้ส่วนสงวนของร่างกายไม่ค่อยได้รับการระบายความร้อนเท่าที่ควร ความอับชื้นตรงนี้ก็มีส่วนเพาะเชื้อโรค เชื้อรา จนอาจเป็นสาเหตุให้เกิดตกขาวได้เหมือนกันค่ะ

10. ผักกลิ่นแรง

เช่น หัวหอม หน่อไม้ ซึ่งตามตำราแพทย์แผนจีนระบุว่า อาหารที่มีกลิ่นแรงอาจมีส่วนกระตุ้นให้อาการตกขาวกำเริบได้ง่าย ยิ่งหากอยู่ในช่วงที่กำลังรักษาอาการตกขาวอยู่ อาหารเหล่านี้ควรเลี่ยงให้ไกลเชียวค่ะ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่