กระจ่างสักที!! ทำไม "ปลาสลิด" ถึงไม่มีหัว!!

อ่าน 7,207

           ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว คนไทยจึงนับว่าเป็นบุคคลที่โชคดีที่สุดในโลกเพราะมีทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์พร้อมทุกด้าน โดยปลา ก็เป็นเมนูเด็ดหลายอย่างของไทย ไม่ว่าจะปลานิล ปลาทับทิม ปลาสวาย ปลาช่อน ปลาดุก ใดๆล้วนแล้วแต่อร่อยถูกปาก ซึ่งอีกหนึ่งปลาที่อร่อย แต่ทำเอาคนไทยสับสนและสงสัยมาตลอดก็อาจเป็นปลาสลิด ที่กินกี่ทีก็ไม่เจอหน้ามัน ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหน้าตามันเป็นยังไง Gangbeauty เองก็สงสัยเหมือนกัน เราไปหาคำตอบพร้อมกันเลยดีกว่า!

           ปลาสลิด แม้รสชาติตอนกินจะรู้สึกว่ามันเค็ม แต่ความจริงแล้วมันคือปลาน้ำจืดจ้ะ รูปร่างหน้าตาก็แบนๆ คล้ายๆปลากระดี่หม้อ ตัวสีเขียวมะกอกหรือสีน้ำตาลคล้ำ มีแถบยาวตามลำตัว ตอนมีชีวิต ก็มีหัวเหมือนปลาทั่วๆไปนี่แหละ เพียงแต่มันมีประเด็นที่ต้องทำการประหารหัวของมันทิ้งไป

           เพราะรสชาติของมัน จะอร่อยก็ต้องกลายเป็นปลาเค็ม ปลาตากแห้ง ดังนั้นแล้ว จึงต้องทำการตัดหัวออก เพราะปลาสลิดเป็นปลาที่มีมันมาก โดยเฉพาะในท้องของมัน ซึ่งก่อนจะนำมาคลุกเกลือเพื่อแปรรูปนั้น ก็ต้องควักไส้ควักพุง รวมถึงตัดหัวทิ้ง ตากแดดแล้วจะได้แห้งสนิท ไม่มีกลิ่นเหม็นเน่าตามมาในภายหลังนั่นเอง

           อีกเหตุผลหนึ่งก็เพื่อให้เกลือที่คลุกปลา ซึมซาบเข้าสู่เนื้อของมันได้ทั่วตัว เค็มเท่ากันทั้งตัว จึงต้องตัดหัวทิ้ง แล้วยัดเกลือเข้าไปแทนที่ นอกจากจะทำให้รสชาติดี ยังช่วยยับยั้งแบคทีเรียจากภายใน ไม่ให้ปลาเน่า ถนอมอายุของปลาสลิดให้กินได้อีกยาวนาน

เย็นนี้จัดสัก 2 ตัวคลุกข้าวสวย แหล่มเลย!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่