แชร์ประสบการณ์ "น้ำเกลือกับการรักษาสิว"เรื่องฮอตฮิตที่คนนิยมบอกต่อกันมากที่สุด แต่มันทำให้สิวหายจริงหรือไม่ ?

อ่าน 14,683

สวัสดีค่าทุกคน ตอนนี้ถ้าหากเราเสิร์จอินเทอร์เนตว่าวิธีการรักษาสิว เราคงเจอหัวข้อรักษาสิวด้วยการเช็ดน้ำเกลือเต็มไปหมดเลย ไม่ว่าจะใครๆก็บอกต่อกันในเรื่องนี้ทั้งนั้น น้ำเกลือล้างหน้าได้จริงไหม ด้วยอุปกรณ์ที่หาง่ายหาซื้อได้ในร้านขายยา หรือบางคนมีติดบ้านไว้อยู่แล้ว และที่สำคัญราคาถูก วิธีนี้จึงเป็นอีกหนึ่วิธีที่ได้รับความนิยมกันอย่างมาก วันนี้เราเลยขอนำอีกหนึ่งประสบการณ์จากเว็บไซต์ acnedefend ที่ได้แชร์เรื่องราวการใช้น้ำเกลือเช็ดหน้ารักษาสิว ถือเป็นอีกเรื่องราวดีๆที่นำมาบอกต่อเกี่ยวกับผลลัพธ์ของมัน ไปดูกันเลยค่ะว่าเป็นยังไง

(ข้อมูลต่อไปนี้เขียนโดยเว็บไซต์ acnedefend)

ผมได้เคยลองเช็ดหน้าด้วยน้ำเกลือโดยใช้เช็ดหลังจากล้างหน้าเสร็จโดยใช้เหมือนเป็นตัวแทนของ toner เพราะได้รับข้อมูลมาว่าน้ำเกลือช่วยทำความสะอาดหน้าได้ดี ตอนใช้ทาก็รู้สึกว่าหน้าสะอาดดี ไม่ทำให้ผิวหน้าระคายเคืองด้วย ก็ใช้นำเกลือเช็ดหน้ามาสักพักจนมาเริ่มสังเกตหน้าตัวเองก็รู้สึกว่าหน้าผมแห้งๆยังไงไม่รู้ เวลาทาแป้งนี่หน้าเป็นขลุยเต็มเลย หน้าแห้งแต่กลับมันมากขึ้น แล้วพวกสิวอุดตัน สิวอักเสบก็เพิ่มมากขึ้น ก็เลยเริ่มจะคิดได้ว่าควรต้องหยุดใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าแล้วล่ะ หลังจากหยุดก็ไม่ได้รักษาอะไรเป็นพิเศษ ล้างหน้าเสร็จก็ทาพวกมอยเจอไรเซอร์ ตรงไหนเป็นสิวอักเสบก็แต้มพวกเจลแต้มสิว ผ่านไปสักประมาณ 1 เดือนหน้าก็ดีขึ้นไม่ค่อยแห้งตึงแล้ว สิวอักเสบก็ลดน้อยลง

หลังจากนั้นผมก็เลยลองหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้น้ำเกลือรักษาสิวดูก็ที่บอกว่าช่วยรักษาได้ กับบางส่วนก็บอกว่าน้ำเกลือไม่ได้ช่วยรักษาสิวอย่างที่เข้าใจกัน ผมลองมาแล้วว่ามันไม่ work ก็ต้องเชื่ออย่างหลังมากกว่า ผมก็เลยขอสรุปข้อมูลของน้ำเกลือในเรื่องที่เกี่ยวกับสิวมาให้เพื่อนๆลองดูเผื่อเป็นการช่วยตัดสินใจอีกทางหนึ่งได้

-น้ำเกลือไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้  มันแค่ช่วยล้างสิ่งสกปรกออกจากแผลเราเท่านั้น ดังนั้นถ้าต้องการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวทำไม่ได้แน่นอน

-น้ำเกลือทำให้ผิวหน้าแห้งตึง ทำให้ความชุ่มชื้นของผิวหน้าเราออกมาภายนอก นอกจากจะไม่ทำให้สิวหายแล้ว ยังอาจทำให้หน้าเราเหี่ยวได้หากใช้ไปนานๆ

-ในน้ำเกลืออาจทำให้เกิดสิวอุดตันมากขึ้น เพราะในน้ำเกลือมีค่า  comedogenic 5 ซึ่งเป็นค่าที่บอกว่าทำให้เกิดการอุดตันที่ผิวได้ง่าย

จากข้อมูลที่ค้นหามา และจากประสบการณ์ผมจึงมีความคิดว่า น้ำเกลือไม่เหมาะที่่จะใช้รักษาสิวอย่างยิ่ง เพราะด้วยเหตุผลที่ได้บอกไว้แล้ว ไม่ใช่ว่าน้ำเกลือไม่ดีนะครับแต่ให้มันได้ทำหน้าที่จริงๆของมันน่าจะดีกว่า คือหน้าที่ทำความสะอาดแผลเบื้องต้น ซึ่งน้ำเปล่าและแอลกอฮอร์มันไม่เหมาะในตรงนั้น ส่วนคนที่ใช้แล้วดีก็อาจเป็นเพราะมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเสริมด้วยมากกว่าครับ หากใช้น้ำเกลือเช็ดหรือล้างหน้าอย่างเดียวย่อมไม่ช่วยทำให้สิวหายไปได้หรอกครับ ระวังหน้าจะเหี่ยวแก่ก่อนวัยอันควรนะครับ อิอิ^^

อ่านข้อมูลเต็มได้ที่ : acnedefend


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่