รู้แล้วจะร้องอ๋อ!! ทำไมเรียกซีอิ๊วขาว ทั้งที่เป็นสีดำ!!

อ่าน 4,811

  โลกมันหมุนเร็วขึ้นทุกวัน อย่าว่าแต่บัวผัน ฉันเองก็ตามก็ไม่ทันค่ะพี่บัวลอย โดยเฉพาะกับของบางชนิด ที่ชื่อกับภาพไม่ตรงกันอย่างซีอิ๊วขาว ที่เรียกกันเต็มปากว่าขาว แต่สีของมันกลับดำปี๋ซะงั้น Gangbeauty รู้ว่ามันอาจไม่ใช่คำถามที่เธอคิดกันทุกวัน แต่เวลาเห็นบางทีมันต้องมีบ้างที่คิดสงสัยใช่มั้ยล่ะ!

           ซีอิ๊ว เป็นซอสปรุงรสที่มีต้นตำรับมาจากประเทศจีน เกิดขึ้นได้จากการหมักถั่วเหลือง และเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงสูตรไปเรื่อยๆ ทั้งเพิ่มทั้งลดวัตถุดิบต่างๆ จนกลายเป็นซีอิ๊วที่หลากหลายรูปแบบออกไป ทั้งแบบญี่ปุ่น เกาหลี และอีกหลายประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยด้วย

           ที่ชื่อว่าซีอิ๊วขาว ไม่ใช่เพราะตาบอดสีจนมองเห็นมันเป็นสีขาว แต่คำว่าขาวนั้นหมายถึงความบริสุทธิ์ ไม่เติมสี ไม่เติมสารเจือปนรสชาติ เป็นการอธิบายว่าซีอิ๊วนี้ รสชาติมาจากธรรมชาติและบริสุทธิ์แท้นั่นเอง

           ซีอิ๊วของไทย นับเป็นซีอิ๊วที่มีสีอ่อนมาก ใส่ลงไปในน้ำแกงก็จะยังคงใส เอาไปปรุงผัดผักก็ไม่เปลี่ยนสีใดๆ ในขณะที่ต้นตำรับอย่างจีน มักนิยมใช้เป็นซีอิ๊วที่มีสีดำเข้ม รสชาติเค็ม ใส่ในอาหารสีก็จะเข้ม ซึ่งในบ้านเราก็จะมีแค่บางเมนูเท่านั้นที่ต้องการสีเข้มแบบอาหารจีน

           ส่วนถ้ายังสงสัยว่าแต่ละสูตรของซีอิ๊วขาว มันแตกต่างกันยังไง ให้จำไว้ง่ายๆ คือซีอิ๊วขาวสูตร 1 คุณภาพดีที่สุด และไล่ลำดับลงไปเรื่อยๆจนถึง 5 ที่เป็นเพียงหางซีอิ๊วผสมกากน้ำตาลแล้วปรุงรสหวานเพิ่ม สังเกตจากราคาก็จะถูกที่สุดในซีอิ๊วทั้งหมดนั่นเอง

เท่านี้ก็หายข้องใจแล้วใช่มั้ย!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่