ออกต่างจังหวัดต้องรู้!! 6 อาหารที่ควรเลี่ยง เมื่อยามต้องนั่งรถนาน!!

อ่าน 5,129

สังเกตตัวเองกันมั้ยว่าวันๆ นึงลุกขึ้นไปปัสสาวะกันบ่อยครั้งมากแค่ไหน ยิ่งช่วงต้องเดินทางต่างจังหวัดแบบนี้ คนที่มีปัญหาปัสสาวะบ่อย อีกทั้งยังกลั้นไม่ค่อยอยู่คงจะทรมานน่าดูเลยเชียวล่ะ ซึ่งหากเธอเป็นคนนึงที่ปัสสาวะบ่อยแปลกๆ อาจเป็นเพราะมีภาวะกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินไปเกิดขึ้นกับร่างกายของเธอก็เป็นได้!

ภาวะกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกิน (Over Active Bladder) หรืออีกชื่อว่าโรคช้ำรั่ว เป็นภาวะที่ผู้ป่วยรู้สึกอยากปัสสาวะในทันที ไม่สามารถกลั้นได้ และปัสสาวะเยอะมาก วันนึงมากกว่า 8 ครั้ง โดยมีการลุกมาปัสสาวะตอนกลางคืนมากกว่า 2 ครั้ง เป็นอาการที่ทรมาน แต่ไม่ได้ร้ายแรงนัก เพราะแค่ไปพบหมอ และเลี่ยงทานอาหารบางประเภทที่ Gangbeauty กำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ก็โอเคจ้ะ!

1. อาหารเผ็ด

         อาหารเผ็ดจัดจ้าน รสชาติถูกปาก แถมถ้าเป็นเผ็ดจากพริกสด ก็จะได้รับวิตามินซีด้วย แม้จะไม่มีผลกับกระเพาะอาหาร แต่มันจะไปมีผลกับกระเพาะปัสสาวะแทนจ้ะ โดยมันจะทำให้ภาวะช้ำรั่วนี้ แย่ลงไปเรื่อยๆ หากยังป่วย อยู่ในช่วงรักษาตัว ควรทานเป็นอาหารรสอ่อนแทนจะดีกว่า

2. อาหารที่น้ำตาลสูง

         เข้าใจว่าผู้หญิงกับของหวานมันแยกกันไม่ได้ แต่ถ้าหากป่วยอยู่ หรือไม่อยากเสี่ยงเป็นโรคแบบนี้ก็พยายามเลี่ยงอาหารหวานจะดีกว่า ไม่ว่าจะหวานจากน้ำตาลธรรมชาติหรือหวานจากสารให้ความหวานแทนน้ำตาลก็ควรเลี่ยงทั้งหมด เพราะมันจะทำให้เธอรู้สึกอยากปัสสาวะเยอะขึ้นไปอีก อีกทั้งยังทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคือง ถ้าอยากหวาน ทานผลไม้กันดีกว่า

3. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

         คาเฟอีนอาจจะทำให้ตื่นตัวได้ดี แต่ในแง่ของสุขภาพแล้วมันส่งผลทางลบเยอะกว่า เพราะการกระตุ้นของคาเฟอีนนั้น ไม่ใช่การกระตุ้นแค่สมอง แต่ยังกระตุ้นหัวใจ รวมถึงกระเพาะปัสสาวะให้ทำงานหนักขึ้นด้วย ไม่ใช่แค่กาแฟที่ควรงด แต่น้ำอัดลม ช็อคโกแลต ชาบางชนิดก็เลี่ยงกันดีกว่าเนอะ

4. บลูเบอร์รี หรือน้ำในตระกูลซิตรัส

         แม้บลูเบอร์รีจะดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด แก้ปัญหาการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะได้ดี แต่ความเปรี้ยวของซิตรัสในผลไม้ตระกูลต่างๆ โดยเฉพาะเบอร์รี จะทำให้เธอยิ่งปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะ รักษาตัวให้หายก่อนเนอะ

5. แอลกอฮอล์

         โดยปกติ สุราเมระยะนั้นก็ส่งผลเสียต่อตับและร่างกายส่วนรวมอยู่แล้ว แต่เท่านั้นยังไม่พอ มันมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะอีกด้วยนะ ถ้ารู้ตัวว่าสุ่มเสี่ยงเป็นโรคนี้ก็เลี่ยงมันไปเถอะ ดื่มไปก็ยิ่งแย่

6. มะเขือเทศ

         มะเขือเทศเป็นแหล่งสารอาหารอันเป็นประโยชน์ต่อร่างกายและความสวยความงาม แต่กรดในมะเขือเทศที่มีอยู่จำนวนเยอะมาก อาจจะทำร้ายกระเพาะปัสสาวะและทางเดินปัสสาวะได้ อีกทั้งเจ้ามะเขือเทศ ยังมีความสามารถในการขับน้ำอีกด้วยล่ะ งดทานสักพัก เปลี่ยนไปทานผักอื่นก่อนดีกว่า

ใครที่ยังไม่เป็น ก็พยายามทานอาหารให้หลากหลาย อะไรที่มากไปมันไม่ดีหรอกจ้ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่