14 วิธี ช่วยคุณกำจัดความหิว สาเหตุของการกินตลอดเวลา !!!

อ่าน 1,607

ปัญหาของการลดน้ำหนักคือ "ความหิว" อยากกินนั่นกินนี่ไปหมด บวกกับใจที่ยังไม่แข็งพอ ทำให้การลดน้ำหนักไม่ประสบความสำเร็จ เราจึงนำเคล็ดลับดีๆ เพื่อขจัดความหิว และ การควบคุมอาหารอย่างถูกต้อง !!!

1. กินในปริมาณที่พอดี

การลดน้ำหนักนั้นหมายถึง การเผาผลาญแคลอรีให้มากกว่าพลังงานที่กินเข้าไป ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องปล่อยให้ตัวเองหิวจนท้องร้อง แค่ "ควบคุม" การกินให้ได้ งดของกินจุกจิกต่างๆ ก็พอ

2. เริ่มต้นวันด้วยการดื่มน้ำแก้วใหญ่ๆ

การดื่มน้ำมากๆ ในตอนเช้าจะช่วยขจัดความหิวไปได้ หรือไม่ก่อนทานข้าวทุกมื้อก็ควรจะดื่มน้ำสักแก้ว เพื่อให้ไม่รู้สึกอยากอาหารมากเกินไป

3. สวมเสื้อผ้าแบบพอดีตัว

เราไม่แนะนำให้คุณใส่กางเกงที่คับเกินไป แต่ควรใส่ชุดที่มีเข็มขัดแทน เพื่อเข็มขัดจะช่วยเตือนคุณว่าควรกินมากแค่ไหน ยิ่งกินมากเท่าไร ก็ยิ่งอยากจะขยายเข็มขัดมากขึ้นเท่านั้น

4. กินผักให้มากขึ้น

ในหนึ่งมื้ออาหาร การลดแคลอรีแบบง่ายๆ คือ การกินผัก โดยเฉพาะถ้ามีเห็ด หรือข้าวโอ๊ต ก็จะส่งผลดียิ่งขึ้น

5. เลือกสีของจานให้เป็นสีเดียวกับอาหาร

เชื่อหรือไม่ว่าสีของจานก็มีผลต่อความอยากอาหารเช่นกัน เพราะถ้าสีตัดกันมากเท่าไร ก็จะช่วยให้อาหารยิ่งน่ากินมากขึ้น ซึ่งถ้าคุณต้องการกินอาหารให้น้อยลง ก็ควรเลือกจานที่มีสีเดียวกับอาหาร

6. เปลี่ยนมากินโยเกิร์ตในตอนเช้า

ถ้ารู้สึกเบื่อที่จะทานขนมปังโฮลวีต หรือข้าว มื้อเช้าก็ลองเปลี่ยนมาเป็นโยเกิร์ต ที่โรยหน้าด้วยผลไม้รสเปรี้ยว จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น และลดอาการหิวข้าวเที่ยงก่อนเวลา

7. เคี้ยวอาหารให้ช้าลง

อย่าเพิ่งเพลิดเพลินกันอาหารมื้อเย็นที่อยู่ตรงหน้ามากนัก ให้คุณค่อยๆ ใช้เวลาในการเคี้ยวอาหาร และจิบน้ำเป็นระยะ ก็จะทำให้คุณใช้เวลาในการกินนานขึ้น รวมถึงทำให้อิ่มเร็วอีกด้วย

8. ทำอาหารทานเอง

กว่าจะผ่านขั้นตอนการปอกกระเทียม สับหอมใหญ่ หรือแกะเปลือกกุ้ง ซึ่งถ้าคุณทำเองทุกขั้นตอนก็จะทำให้คุณได้พิจารณาว่าสิ่งไหนที่ควรกิน และสิ่งไหนที่ไม่ควรกิน อันที่จริงแล้วการทำทุกอย่างเองก็จะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย และทำในปริมาณที่ไม่มากเกินไปนั่นเอง

9. อย่ากินขนมจากถุงหรือกล่อง

เมื่อนั่งลงหน้าโทรทัศน์คุณก็มักจะมีขนมติดไม้ติดมือด้วยเสมอ วิธีง่ายๆ คือ ให้คุณนำขนมใส่จานเล็กๆ ก่อนนำมาทาน หรืออาจตั้งเป้าไว้ว่าขนมกล่องนี้จะแบ่งกิน 10 ครั้ง ก็จะช่วยจำกัดปริมาณอาหารได้

10. กินอาหารประเภทน้ำก่อน

อาหารประเภทน้ำ อาทิ ซุป ต้มยำ แกงจืด เป็นต้น และถ้าเป็นน้ำซุปที่มาจากผัก หรือเส้นใยธรรมชาติก็จะช่วยให้คุณอิ่มเร็วยิ่งขึ้น

11. สำรวจอาหารก่อนตักบุฟเฟ่ต์

มีผลสำรวจชี้ว่า ถ้าคุณไปทานบุฟเฟต์แล้วเจอสิ่งไหนก่อน คุณก็จะตักทันที ซึ่งคุณอาจตักเบค่อน ผักโขมอบชีส แต่จริงๆ แล้วยังมีอาหารเพื่อสุขภาพอีกมากรอคุณอยู่ เพราะฉะนั้น ก่อนทานบุฟเฟ่ต์อย่าลืมสำรวจอาหารให้ครบเสียก่อน และเลือกกินให้ถูกต้อง

12. ดื่มน้ำจากแก้วทรงสูง

วิธีนี้จะช่วยหลอกตัวเองว่าคุณกำลังดื่มน้ำในปริมาณที่มาก ยิ่งถ้าเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเยอะๆ แล้ว วิธีนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกว่าตัวเองดื่มช้าลง

13. จำกัดสิ่งรบกวนขณะทาน

การปิดโทรทัศน์หรือสมาร์โฟน จะช่วยให้คุณมีสมาธิกับการกินมากขึ้นนั่นเอง

14. ใช้จาน ถ้วย หรือชามขนาดเล็ก

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล เปิดเผยว่า การใช้จานขนาดเล็กจะทำให้คุณกินน้อยลง แตกต่างกับการใช้จานขนาดปกติหรือขนาดใหญ่ พบว่า ผู้ทดลองกว่า 14.5% จะน้ำหนักขึ้นโดยไม่รู้ตัว

: wikihow.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่