สรุปยังไงแน่!! แก้ปวด-ลดไข้ ควรกินกี่เม็ด จึงไม่ทำร้ายตับ!!

อ่าน 2,661

   พาราเซตามอล เป็นยาที่ทุกบ้านรู้จักกันดีในนามของยาแก้ปวด โดยเป็นยาสามัญประจำทุกบ้าน สามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และเป็นยาที่คนส่วนใหญ่เลือกจะทานก่อนเป็นอันดับแรกๆ เวลามีอาการเจ็บป่วยอะไรก็ตาม ทว่าบางคนก็ทาน 1 เม็ดบ้าง 2 เม็ดบ้าง Gangbeauty จึงจะขอพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับยาพาราเซตามอลกันใหม่ ปริมาณเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสมกับร่างกายของทุกคน!

commons.wikimedia.org

  จากความเข้าใจมาตั้งแต่เด็ก ว่ายาพาราเซตามอล ต้องทาน 1-2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมงหรือทุกเวลาที่มีอาการปวด เชื่อหรือไม่ว่าเป็นความเชื่อและเข้าใจที่ผิดมาตลอด การทานยาพาราเซตามอลนั้น แม้จะเป็นยาที่มีความปลอดภัยในการใช้มาก แต่ก็มีผลเสียต่อตับมากเช่นกันหากร่างกายได้รับปริมาณยาเกินขนาดไป ซึ่งหากตับ อันเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกายมีอาการผิดปกติเรื้อรัง จากการทานยาพาราเซตามอลเกินขนาดโดยไม่รู้ตัว อาจส่งผลระยะยาวให้เกิดมะเร็งขึ้นได้

www.medicalgraphics.de

www.flickr.com

          แล้วต้องทานเท่าไหร่ถึงจะพอดีกับร่างกายของเราล่ะ? โดยปกติของการใช้ยาพาราเซตามอลที่ถูกต้อง ควรอยู่ในปริมาณ 10-15 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม และใน 1 วันก็ไม่ควรเกิน 4,000 มิลลิกรัม ซึ่งพาราเซตามอลทั่วไปก็มักจะเป็นขนาด 500 มิลลิกรัม ดังนั้นการใช้ยาพาราเซตามอลในแต่ละคนจึงไม่เท่ากัน และปริมาณที่ร่างกายรับได้ของน้ำหนักแต่ละช่วง คำนวณโดยคร่าว จะเป็นไปดังนี้

- น้ำหนักตัว 34-50 กิโลกรัม = ครั้งละ 1 เม็ด ไม่เกิน 5-6 ครั้งต่อวัน

- น้ำหนักตัว 50-45 กิโลกรัม = ครั้งละ 1 หรือ 1 เม็ดครึ่ง ไม่เกิน 4-5 ครั้งต่อวัน

- น้ำหนักตัว 75 กิโลกรัมขึ้นไป = ครั้งละ 1 เม็ดครึ่ง หรือ 2 เม็ด ไม่เกิน 3-4 ครั้งต่อวัน

*** ระยะห่างในการทานยาคือ 4 ชั่วโมงขึ้นไปทุกครั้ง

www.flickr.com

สูตรนี้เฉพาะยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัมเท่านั้น

หากเป็นสูตรเฉพาะอื่น ควรปรึกษาเภสัชก่อนใช้ทุกครั้งนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่