7 สิ่งอันตราย สร้างอากาศเสียภายในบ้าน ก่อโรคไม่รู้ตัว!!

อ่าน 2,276

  ด้วยสภาวะมลพิษทางอากาศ อาจทำให้เธอรู้สึกว่าในบ้านนั้นปลอดภัยที่สุด แต่เชื่อหรือไม่ว่าอากาศในบ้านเองก็ไม่ได้ดีไปซะหมด แท้จริงแล้วอาจจะแย่พอๆ กับอากาศนอกบ้านเลยก็ได้ และส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะเราทุกคนนั่นล่ะที่ทำให้อากาศเกิดสภาวะเช่นนี้ โดยเฉพาะ 7 สิ่งของต่อไปนี้ Gangbeauty บอกเลยว่าถ้ามีอยู่ในบ้าน อากาศจะต้องเป็นมลพิษแน่ๆ!

1. เทียนไข อาจช่วยเสริมสร้างบรรยากาศสุดโรแมนติคได้ แต่นับว่าเป็นสิ่งที่ผลิตแก๊สและฝุ่นผงอันตรายได้ดี โดยเฉพาะเทียนเขม่าคาร์บอนจากพาราฟินที่มาจากการผลิตปิโตรเลียม ฟอกขาว เกิดเป็นสารไดออกซิน อะโครลีน ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบทางเดินหายใจของผู้อยู่อาศัย และอาจร้ายแรงถึงขั้นมะเร็งปอดก็เป็นได้

pixnio.com

2. พรมผืนใหม่ มักไม่ผ่านการซัก แต่ใช้งานเลย ซึ่งกลิ่นของมันนี่ล่ะที่มีส่วนประกอบของสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ซึ่งรวมถึงเบนซิน โทลูอิน ฟอร์มัลดีไฮด์ เอธิลเบนซิน สไตรีน และอะซิโตน หากสัมผัสกลิ่นพวกนี้บ่อยเข้าอาจทำให้เกิดอาการปวดหัว แสบคอ แสบตา มีผื่นคัน มึนงง และเซื่องซึม อีกทั้งยังส่งผลระยะยาวต่อกระบบความจำและการเรียนรู้ เพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นหมัน และโรคตับ ไทรอยด์ ไต รังไข่ เลือด ไม่ใช่แค่พรมใหม่เท่านั้นที่เป็นอันตราย เพราะพรมเก่าเองก็ยังเป็นนักเก็บฝุ่นตัวยง ซึ่งสามารถทำให้เป็นโรคหอบหืดได้ด้วยเหมือนกัน

www.pexels.com

3. เตา จะสร้างไนโตรเจนไดออกไซด์ออกมาจากการเผาไหม้ในอุณหภูมิสูง และเมื่อก๊าซดังกล่าวลอยออกมาในอากาศ จะเปลี่ยนเป็นกรดไนตริกที่ส่งผลต่อปอดโดยตรง ทำให้ปอดอ่อนแอ ติดเชื้อง่าย ดังนั้นระบบระบายอากาศของห้องครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก อาจจะลงทุนติดตั้งเครื่องดูดควันหรือพัดลมระบายอากาศเพิ่มสักหน่อย ปลอดภัยกว่าเยอะ

pixabay.com

4. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ส่วนมากจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ คลอรีน แอมโมเนีย และสารละลายจากการผลิตปิโตรเลียม ซึ่งอันตรายของสารเหล่านี้ก็เช่น ทำให้ตาแดง เจ็บคอ ปวดหัว แถมบางชนิดนั้นก็ยังปล่อย VOCs ออกมาสะสมในร่างกายด้วย ทำให้มีปัญหาระบบทางเดินหายใจเยอะมากขึ้น แม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปะฉลาก Green หรือ Organic ยังไงก็ไว้ใจไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเวลาทำความสะอาดก็คือหน้ากากอนามัย ถุงมือยาง และการเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวกทุกครั้ง

www.picserver.org

5. สีทาบ้าน แม้จะทาไว้บนผนังนานแล้ว กลิ่นหายไปแล้ว แต่ก็ยังมีอันตรายต่อปอดและสมองอยู่ดี โดยเฉพาะเมื่อสีเริ่มลอกและหลุดออกจากผนัง ทั้งฝุ่นผงและสารตะกั่วที่แฝงอยู่ก็อาจเข้าสู่ทางเดินหายใจของเราได้โดยง่าย และใช่ว่าสีในยุคใหม่จะปลอดภัยไปซะหมด เพราะสุดท้ายต่อให้ทาทิ้งไว้นานหลายสัปดาห์แล้ว การสูดดมกลิ่นสีเข้าไปโดยไม่รู้ตัวอยู่บ่อยๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว มึนงง อาเจียน เป็นผื่นแพ้ เหนื่อยง่าย และอาจมีผลต่อระบบความจำอีกด้วย

pxhere.com

6. น้ำหอมปรับอากาศ สามารถช่วยกลบกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดี แต่ก็นับเป็นตัวที่สร้างสารพิษและมลภาวะในบ้านได้ดีเหมือนกัน จากงานวิจัยหลายแห่งพบว่าบางยี่ห้อนั้น มีมลพิษมากพอๆ กับควันบุหรี่เลยทีเดียว โดยสารเคมีอันตรายที่พบบ่อยก็เช่น ไกลคอลอีเธอร์ ที่เป็นสารออกฤทธิ์ทางประสาท ส่งผลกระทบต่อระบบเลือดในร่างกาย ทำให้เหนื่อยง่าย อาเจียน โลหิตจาง หรือทาเลทที่สามารถรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ ได้ ส่งผลต่อการเติบโตของอวัยวะสืบพันธุ์ในเพศชาย ทำให้ฮอร์โมนเพศผิดปกติ อสุจิก็ไม่มีคุณภาพ

commons.wikimedia.org

7. เครื่องฟอกอากาศราคาแพง ไม่ได้ทำให้อากาศในบ้านสะอาดเสมอไป เพราะหลายชนิดมากมายก็ปล่อยมลภาวะทางอากาศในบ้านได้เหมือนกัน โดยเฉพาะชนิดที่ปล่อยโอโซน ซึ่ง EPA เคยออกมาเตือนแล้วว่ามันอันตราย แต่สุดท้ายก็ยังสามารถพบเครื่องฟอกอากาศชนิดนี้วางขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งโอโซนจำนวนมากนั้นจะส่งผลให้เกิดการระคายเคืองปอด หากสัมผัสนานๆ ก็อาจเกิดโรคปอดสะสมจนเรื้อรัง เช่น ถุงลมโป่งพอง หอบหืด ยิ่งสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ยิ่งอันตราย เพราะอาจส่งผลต่อการพัฒนาปอดในทารกอีกด้วย

pxhere.com

อาจจะดูเว่อร์ แต่ชีวิตของเรา ปลอดภัยไว้ก่อนมันก็ดีกว่า จริงมั้ย!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่