ผิวแพ้ง่ายกลายเป็นผิวแข็งแรง!! รีวิวประสบการณ์ของสาวขี้แพ้ หน้าเป็นสิว

อ่าน 3,889

หน้าใสไม่เป็นสิวถือเป็นลาภอันประเสริฐ ใครหน้าไม่แพ้ ไม่เป็นสิวคงไม่มีวันเข้าใจ เวลาเป็นสิวทีไรมันหมดความมั่นใจ ยิ่งพยายามดูแลรักษาแค่ไหนแล้วไม่หาย บางคนท้อแท้ หลายคนเกิดความเครียด ยิ่งเครียดก็ยิ่งเป็นสิวอีก เฮ้อออ GangBeauty เข้าใจสาวๆที่มีปัญหาเรื่องสิวเป็นอย่างดี วันนี้เราเลยนำประสบการณ์จากสมาชิกเว็บไซต์พันทิป สมาชิกหมายเลข 3261364 ซื่อเธอเคยเป็นคนหน้าแพ้ง่าย เป็นสิวหนักๆ ปัจจุบันเธอสิวหาย ผิวหน้าสดใส มาบอกเล่าเพื่อนๆที่กำลังกังวลกับปัญหาให้ได้อ่านกัน ไปดูเลยค่ะ

(กระทู้รีวิวนี้เขียนโดย สมาชิกหมายเลข 3261364)

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะขอมาแชร์แบบหมดเปลือกไปเลยค่ะ

เราเป็นคนหนึ่งที่หน้าแพ้ง่ายมากกกก เจออะไรนิดหน่อยก็แพ้สิวขึ้นผื่นแดงขึ้น ส่วนรอยสิวทั้งแดงและดำนี่ไม่ต้องพูดถึงเพราะเยอะมาก  จนยอมแพ้ไปแล้ว หน้าแพ้แล้วชีวิตยังจะแพ้อีก ...เศร้า ตอนนั้นที่ยอมแพ้เพราะลองอะไรมาหลายอย่างแบบผิดวิธี แล้วได้อ่านข้อความตามเน็ต บางที่บอกว่าผิวแพ้ง่ายเป็นกรรมพันธุ์ บอกว่าบางคนเกิดมากรรมพันธุ์ไม่มีสิว ผิวไม่เคยเป็นอะไรเลย สิวฝ้ากระไม่เคยขึ้น หมกไม่ล้างหน้า3วัน หน้าก็ยังใส บางคนอย่างเรานี่ ดูแลผิวอย่างดี ล้างหน้าทุกวัน บำรุงทุกวัน สิวก็ยังขึ้นอย่างไม่มีสาเหตุ และไม่ใช่แค่ตุ่มเดียวนะ ขึ้นรัวๆเลย ทำไมความแฟร์ของชีวิตมันช่างต่างกันเช่นนี้ แต่เอาเหอะ ยอมรับสภาพ ก็ลองมาทุกอย่างแล้วนิ

จนวันนึงได้เจอกับเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันเป็นปี เป็นการเจอที่เปิดดวงตาที่สามมาก (ต้องเรียกว่าได้รับการปรับทัศนคติขั้นรุนแรง) ยัยนิ้ง (นามแฝง) ที่แชร์ชะตากรรมเดียวกันกับเรา ที่เกิดมาโชคร้ายพร้อมผิวบอบบาง สิวผด สิวอักเสบ ผิวแดง แบบเรา อยู่ดีๆชะตากลับพลิกผันหน้าใสขึ้นมาได้ซะงั้น (คือถ้าเกิดหน้าใสแบบเพลนๆ เฉยๆก็คงไม่ตกใจเท่าไหร่ แต่นี่คือแบบ...สวยเลยอ่ะ คือแบบนั่งๆอยู่มีผู้ชายมองอ่ะ!!) วันนั้นจำได้เลยว่าถามคำถามไร้สาระเยอะมาก แบบแกๆไปเปลี่ยนชื่อมาเหรอ เปลี่ยนเทวดาประจำตัวหรือเปล่า (ก็ตอนนั้นกรอบความคิดมาเป็นแบบนี้ คำถามก็เลยออกมาแบบนี้) แต่พอได้คุย ทัศนคติเริ่มเปลี่ยน เลยเป็นวันเก็บข้อมูลการปฏิวัติตัวเองของเธอ และเอามาพิสูจน์ด้วยตัวเอง ว่าผิวแพ้ง่ายมันไม่ใช่กรรมพันธุ์ และมีวิธีปรับแก้ให้ผิวแข็งแรงได้ จึงตัดสินใจ ตัดกรรมสิวและไอ้ผิวแพ้ง่ายของเราซะ ซึ่งสำหรับเราเห็นผลได้ค่อนข้างเร็วด้วย ตามนี้เลย

ก่อนอื่น นี่เลยค่ะรูปวิวัฒนาการของเราตั้งแต่ตอนหน้าพังจนถึงปัจจุบัน เห็นแล้วยังคงบาดใจยิ่งนัก

สิ่งที่นิ้งทำ (ตัดคำว่า "ยัย" ออก เพราะตอนนี้เป็นผู้มีพระคุณไปแล้ว) คือ

1. หยุดการยิงเลเซอร์ทุกชนิด ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำทุกเดือน บางทีแทบทุกสัปดาห์ T-T เพราะสิวเราขึ้นรายวัน รอยสิวก็เลยเยอะตามไปด้วย หลักการคือ เลเซอร์ทำให้ผิวยิ่งบอบบางอ่อนแอ ใช่สิว รอยสิว กระ หายเร็วทันใจ แต่พอผิวบางลงจากเลเซอร์แล้ว ปัญหาต่างๆมันจะยิ่งกลับมาเพิ่มขึ้น

2. งดครีมไวเทนนิ่งที่กัดผิวให้ขาว หลักการเดียวกันเลย ครีมพวกนี้มักจะทำให้ผิวเกิดการผลัดตัวแบบเร็วเกินไป เพื่อให้ผิวดูขาวขึ้น แต่ที่ไหนได้ยิ่งกัด ผิวก็ยิ่งบางยิ่งอ่อนแอยิ่งแพ้ง่าย สิวก็ขึ้นง่ายอีก

3. ดูแลความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดจริงๆและบำรุงผิวโดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นจริงๆและมาจากธรรมชาติ

ขั้นตอนของเราตามนี้เลย

ขั้นตอนทำความสะอาด เนื่องจากตอนเช้าเรามีทาครีมกันแดดและแต่งหน้าอ่อนๆ จึงจำเป็นต้องใช้คลีนเซอร์ นิ้งบอกว่าการที่ผิวหน้าของเราไม่สะอาดจะเป็นบ่อเกิดสำคัญของสิวและกระตุ้นในผิวระคายเคืองแพ้ง่ายได้อีก เราใช้ของ Bioderma ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความอ่อนโยนและเช็ดเครื่องสำอางและกันแดดได้อย่างสะอาดหมดจดอยู่แล้ว เราชอบตรงที่มันไม่ทำให้แสบตาหรือแสบหน้าเลย ลักษณะจะเป็นน้ำใสๆเลยดูแล้วเหมือนน้ำเปล่า วิธีเช็ดคือเราจะเช็ดทั่วหน้าประมาณ 3 รอบ เยอะหน่อย คือเอาให้ไม่มีสีอะไรติดสำลีออกมาเลย ให้มั่นใจว่าสะอาดจริงๆ

ตัวนี้หาซื้อง่ายได้ตามวัตสันและร้านขายยาทั่วไป

ขั้นตอนทำความสะอาดต่อไปหลังจากเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางแล้ว เราจะล้างหน้าด้วย acne aid ตัวนี้คนเป็นสิวไม่มีใครไม่รู้จักเพราะขึ้นชื่อเรื่องอ่อนโยนและช่วยรักษาสิวได้ เวลาล้างหน้าเนื้อจะออกเหมือนเป็นครีมสีขาว ไม่มีฟอง แรกๆล้างอาจจะไม่คุนเพราะมันยังรู้สึกลื่นๆอยู่ แต่นิ้งบอกว่ามันแค่ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกแต่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง เวลาล้างเราจะบีบออกมาแค่ขนาดเหรียญบาทแล้วนวดลงบนหน้าแห้งๆจากนั้นค่อยเอาน้ำล้างออกให้สะอาด

ตัวนี้ก็เช่นกันหาซื้อง่ายได้ตามวัตสันและร้านขายยาทั่วไป

ต่อไปเป็นขั้นตอนบำรุงผิว เราใช้โทนเนอร์สมุนไพรของอภัยภูเบศร ลักษณะเป็นน้ำใสๆไม่ข้นเลย หอมอ่อนๆ โดยเทลงสำลีและเช็ดทั่วใบหน้า ตัวนี้เราชอบมากเพราะเวลาเช็ดเหมือนเราได้ลดการอักเสบของผิวพร้อมกับเตรียมผิวสำหรับขั้นตอนบำรุงไปในตัว โทนเนอร์ตัวนี้มีส่วนผสมของมะขามป้อม บัวบกและแตงกวา แถมไม่มีแอลกอฮอลล์ด้วย เช็ดแล้วหน้าจะเย็นสบาย พอใช้ไปเรื่อยๆ ผิวที่ชอบอักเสบบ่อยๆก็ลดลง รวมถึงสิวอักเสบน้อยลงด้วย

ตัวนี้หาซื้อยากหน่อย เราซื้อจากร้านของอภัยภูเบศรเองเลย

หลังจากเช็ดโทนเนอร์เสร็จ เราจะบำรุงผิวต่อด้วยครีมของ kindness แรกๆเราก็ไม่เข้าใจนะว่าการที่เราแค่บำรุงผิวโดยไม่ใช้ยาเลยมันจะช่วยให้ผิวเราไม่แพ้ไม่มีสิวได้จริงหรอ แต่เพื่อนสาวเรานั่งยันนอนยันบอกว่าเชื่อสิ เราเลยลองดู ตัวนี้เห็นคนรีวิวกันเยอะว่าอ่อนโยน และช่วยเรื่องสิวและรอยสิว เนื้อครีมเป็นสีส้มอ่อน ลักษณะไม่ข้นมาก ที่เราชอบคือมันไม่เหนียวหน้าหลังจากทา ต้องบอกก่อนเลยว่าผิวเราเป็นผิวผสม โซนไหนมันก็มั้นมันค่ะ ซับหน้าต้องมีสองแผ่น หลังใช้รู้สึกได้เลยว่าหน้ามันน้อยลงจนตอนนี้เหมือนผิวธรรมดา สิวน้อยลงมากและแถมค่อยๆแห้งไป สิวผดบางเม็ดแค่เอาเล็บสะกิดก็หลุด (ไม่แนะนำให้แกะสิวนะ เพราะเดี๋ยวรอยเยอะ แต่บางทีมันคันมือจริงๆ)

ช่วงไหนที่หน้าเราแดงเป็นผดเพราะไปออกแดดมา เราจะเอาครีมไปแช่ตู้เย็นและพอกหน้าก่อนนอนไปเลย ตื่นมาก็จะหายเหมือนครีมช่วยลดการอักเสบด้วย ส่วนรอยแดงจากสิวก็ดีขึ้นมาก แนะนำเลยสำหรับคนที่เป็นสิวง่ายเห่อง่าย

ตัวนี้เราซื้อมาจากร้านใบเมี่ยง ที่ขายพวกของธรรมชาติออร์แกนิค

ขั้นตอนต่อไปคือกันแดด อันนี้เมื่อก่อนเราไม่เคยคิดเลยว่าจำเป็นเพราะคิดว่ากันแดดจะยิ่งทำให้ผิวอุดตันไปอีก เลยแทบไม่ได้ใช้เลยยกเว้นจะไปโดนแดดจัดๆที่ทะเล ซึ่งทั้งหมดนี้เราเข้าใจผิดมาตลอด การที่เราไม่ทากันแดดเป็นเหมือนการที่เราให้ผิวสัมผัสกับแดดโดยตรง ทำให้ผิวถูกทำร้ายและยิ่งระคายเคืองได้ง่าย ที่สำคัญคือเหี่ยวเร็วด้วย และกระฝ้าตามมาอีก เราใช้กันแดด Anessa สีทอง ตัวนี้เราชอบที่มันไม่เหนอะหนะ อย่างที่บอกว่าผิวโซนที่มันของเรามันมากๆ ตัวนี้ไม่มันเลย เวลาทาเราจะบีบออกมาขนาดเท่าเหรียญบาทเพราะถ้าทาน้อยไปมันจะให้ประสิทธิภาพไม่เพียงพอ ตัวนี้ทาแล้วแห้งไวและไม่ต้องห่วงเรื่องหน้าวอกลอยด้วย หลังทาเสร็จก็สามารถแต่งหน้าต่อได้เลย แนะนำเลย

ตัวนี้เราซื้อจากเจ้เล้ง ไม่แน่ใจว่าขายที่ไหนอีกบ้าง

4. ดื่มน้ำเยอะๆ กินผักผลไม้เยอะๆ อันนี้อาจดูเหมือนไม่เกี่ยวกับผิวหน้า แต่สำคัญมากเช่นกัน เหมือนครีมบำรุงที่เพิ่มความชุ่มชื้นโดยตรงให้กับหน้า แต่ถ้าร่างกายเราไม่มีแหล่งน้ำเพียงพอ ครีมบำรุงก็คงช่วยได้ไม่เต็มที่ ผักผลไม้ด้วย เพิ่มสารอาหารวิตามินให้กับผิว

เพื่อนๆลองวิธีนี้กันดูนะคะ เป็นวิธีที่ดูเหมือนง่าย แต่ตอนช่วงแรกที่ทำใจไม่ไปเลเซอร์ตอนสิวขึ้นนี่โหดสุดๆเหมือนกัน แต่คุ้มค่ามากค่ะ ตอนนี้ผิวดีขึ้นเรื่อยๆจนคนเริ่มทัก ชีวิตเปลี่ยนจริงๆค่ะ

อ่านรีวิวเต็ม : หยุดวงจรสิวผิวแพ้ง่ายแบบง๊ายง่าย *เสียงสูง* จากประสบการณ์ของสาวขี้แพ้


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่