ผ่อนได้เท่าไหร่นะ!! สูตรคำนวณกำลัง "เงินผ่อน" ที่คุณสามารถจ่ายได้โดยไม่ช็อต!!

อ่าน 1,859

  ความฝันของมนุษย์เงินเดือนทุกคน โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นจบใหม่ ก็คงอยากรีบเก็บเงินเพื่อมีบ้าน มีรถ มีสิ่งของต่างๆ เป็นของตัวเอง แต่เงินเดือนเจ้ากรรมก็ดันไม่ได้เยอะขนาดนั้น ลำพังจะกินจะใช้ยังคิดมาก แต่เชื่อเถอะว่ามันไม่ได้ยากเกินเอื้อมหรอก Gangbeauty มีสูตรจาก Moneyhub สำหรับคนมีฝันแบบเธอมาฝาก ลองคำนวณดู จะได้รู้แนวทางว่าควรต้องเดินทางไหนให้มีในสิ่งที่ตัวเองต้องการไวๆ!

www.flickr.com

         สำหรับคนที่อัตราเงินเดือนไม่เยอะ การจะเก็บเงินเพื่อถอยรถถอยบ้านหรือถอยสินค้าอะไรสักอย่าง อาจจะดูเป็นเหมือนความฝันลมแล้ง แต่หากเราได้ลองคำนวณดูด้วยสูตรนี้ จะทำให้เรารู้ขีดจำกัดกำลังเงินของเราได้ว่าในเดือนหนึ่ง เราจะมีแรงผ่อนได้มากเท่าไหร่ โดยสูตรง่ายๆ คือให้นำเงินเดือนประจำ คูณด้วย 40 หารด้วย 100 จะได้ออกมาเป็นตัวเลขหนึ่งจำนวน ซึ่งตัวเลขนี้ล่ะที่เป็นขีดสุดกำลังเงินผ่อนของเธอในเวลานี้ที่จะใช้ผ่อนอะไรก็ได้โดยไม่ลำบากตัวเองจนเกินไป (40% ของเงินเดือน)

www.flickr.com

         ยกตัวอย่างเช่น เธอมีเงินเดือน 15,000 บาท นำมาทำตามวิธีดังกล่าว ก็จะได้ตัวเลขออกมาเป็น 6,000 นั่นหมายความว่า คนที่มีเงินเดือน 15,000 บาท ควรมีหนี้สินโดยรวมแต่ละเดือน ไม่เกิน 6,000 บาท สมมติเธอผ่อนมือถือ 2,000 บาททุกเดือนอยู่แล้ว แต่อยากได้รถขับ ก็ต้องพยายามหาซื้อรถที่ใช้เงินผ่อนต่อเดือนไม่เกิน 4,000 บาทเท่านั้น

         ดังนั้น ถ้าเงินเดือนน้อย ก็อาจจะต้องค่อยๆ ทยอยผ่อนให้หมดไปทีละอย่าง จะบ้านก็บ้าน จะรถก็รถ จะโทรศัพท์ก็แล้วแต่ เพื่อที่ตัวเองจะได้ใช้ชีวิตได้ราบรื่น ไม่ขัดสนเรื่องเงินทองมากนัก สำหรับรถและบ้าน ในเงิน 6,000 บาทที่คำนวณออกมา ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นค่าผ่อนรถหรือบ้านทั้งหมดนะ เธอต้องอย่าลืมเรื่องค่าใช้จ่ายยิบย่อยของรถและบ้านด้วย ค่าบำรุงรักษา ค่าน้ำมัน ค่าน้ำ ค่าไฟ เรียกได้ว่าต้องวางแผนให้ดีเลย

www.flickr.com

         วิธีนี้เป็นแนวทางให้เธอเข้าใกล้ความฝันได้ง่ายขึ้น และไม่ลำบากมากนัก ใครอยากมีบ้านมีรถ ก็ลองนำวิธีนี้ไปคำนวณดู สมมติว่าเงินเดือนน้อยกว่านี้ เช่น 9,000 บาท พอคำนวณดูจะพบว่า ตัวเองควรเป็นหนี้มากสุดไม่เกิน 3,600 บาทก็พอ พอนึกภาพออกแล้วใช่มั้ยล่ะ

www.flickr.com

คำนวณแล้วก็อย่าใช้เกินที่คำนวณกันล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่