อาหารแบบไหน เสี่ยง "อาหารเป็นพิษ" เป็นกันเยอะในหน้าร้อน!!

อ่าน 1,640

หน้าร้อนแบบนี้ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ท่องเอาไว้ให้ดี เพราะอากาศร้อนๆทำให้เชื้อโรคเติบโตได้ง่าย ดังนั้นช่วงนี้การที่จะเลือกกินอะไร เสี่ยงที่จะเป็น อาหารเป็นพิษ ได้ง่ายอาการท้องเสียเป็นอะไรที่ทรมานมากๆ ยิ่งถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สะดวกจะเข้าห้องน้ำด้วยแล้ว ก็แทบจะกรีดร้องอย่างเสียสติกันเลยทีเดียว ดังนั้น ทุกครั้งที่จะรับประทานอาหาร เราก็จะเลือกอาหารที่ดูสะอาด แต่บางทีก็เลี่ยงที่จะไม่กินไม่ได้อย่างที่บอกค่ะท่องเอาไว้ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ วันนี้ gangbeauty เลยมาบอก อาหารแบบไหน เสี่ยง "อาหารเป็นพิษ" เป็นกันเยอะในหน้าร้อน!!

ภาพจาก  pixabay.com

ภาพจาก pixabay.com

1.อาหารดิบ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ

อาหารที่ไม่ถูกปรุงให้สุกด้วยความร้อน 100% อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วง หรืออาหารเป็นพิษ โดยพบว่าอาหารดิบที่คนไทยนิยมทานมากที่สุดได้แก่ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู  โดยอาหารดิบเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะพบเจอกับเชื้อซาลโมเนลลา ที่พบได้ในเนื้อสัตว์ดิบ ไข่ดิบ นม รวมไปถึงเชื้ออีโคไล ที่เป็นเชื้อที่ทำให้เกิดอาหารท้องเสียท้องร่วงที่พบได้บ่อยในคนไทยที่ชอบรับประทานเนื้อสัตว์ดิบ

ภาพจาก  pixabay.com

2.อาหารหมักดอง

อาหารหมักดองที่อยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท โดยเฉพาะอาหารหมักดองอาจอยู่ในบรรจุภัณฑ์ หรือกระป๋องที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น หน่อไม้ดองในปี๊บ ผักกาดดอง เนื้อสัตว์แปรรูปอาจพบเชื้อคลอสติเดียม โบทูลินัม ที่สามารถเติบโตได้ดีในภาชนะที่ปิดสนิท มีออกซิเจนน้อย เมื่อทานอาหารที่มีเชื้อตัวนี้ อาจทำให้ท้องร่วง อาเจียน

ภาพจาก  pixabay.com

3.ผักผลไม้สด

ผักผลไม้สดที่เราอาจพบได้ในเมนูสลัดผักต่างๆ รวมไปถึงผักสดเครื่องเคียงเมนูขนมจีนน้ำยา อาจเสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษ เพราะผักผลไม้สดหากทำความสะอาดไม่ดีพอ อาจยังพบสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง ยาปราบศัตรูพืช ยาฆ่าเชื้อรา ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยคอกที่มาจากมูลสัตว์ (ที่อาจเป็นมูลสัตว์ที่เป็นโรค ติดเชื้อ)

ภาพจาก  pixabay.com

4.น้ำแข็งที่ไม่สะอาด

บางครั้งเราอาจจะใส่ใจต่ออาหารที่เราทานอย่างเต็มที่แล้ว แต่อาจจะมองข้ามเครื่องดื่มที่เราทานควบคู่ไปกับอาหารมื้อนั้นๆ ด้วย แต่ก็หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษไม่ได้หากทานน้ำแข็งที่ไม่สะอาด วิธีสังเกตง่ายๆ หากเป็นน้ำแข็งป่นที่ผู้ขายใส่ถังใบใหญ่ที่แช่อาหารสดรวมไปในนั้นด้วย ขอให้หลีกเลี่ยงเสีย เลือกบริโภคน้ำแข็งหลอดจากกระติกที่ใส่แต่น้ำแข็งล้วน ไม่มีการแช่อาหาร หรือของใดๆ  หรือน้ำแข็งก็ควรจะแช่และนำมาทุบกินเองน่าจะสะอาดที่สุด

ภาพจาก  pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่