อย่าทิ้งอีกนะ!! 9 ประโยชน์จาก "เปลือกไข่" ตัวช่วยสารพัด รู้แล้วจะไม่กล้าทิ้ง!!

อ่าน 6,091

ไข่ ถือเป็นอาหารที่คนไทยบริโภคกันติดอันดับ 1 ใน 3 รองลงมาจากข้าว เพราะเป็นสิ่งที่หาง่าย ทานง่าย ราคาไม่แพงอีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าเปลือกไข่ที่คุณตอกเอาแต่น้ำข้างในนั้น มีประโยชน์ซึ่งสามารถช่วยให้เรื่องรอบตัวของคุณง่ายขึ้นได้สารพัดเลย และวันนี้ GangBeauty มีประโยชน์เหล่านั้นมาบอกให้คุรได้รู้กันจ้า ต่อไปจะได้ไม่เอาทิ้งๆ ขว้างๆ กันอีก

www.pixabay.com

1. ใช้เป็นปุ๋ยต้นไม้  เพราะเปลือกไข่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ จึงเป็นประโยชน์ต่อพืชมาก เพียงแค่คุณทุบๆ เปลือกไข่พอให้หยาบ จากนั้นก็นำไปผสมกับดินเพาะปลูก หรือโรยให้ทั่วบริเวณ

รากต้นไม้

2. ใช้เป็นเชื้อเพลิง หากต้องก่อไฟแล้วไม่มีเชื้อเพลิงที่ทำให้ติดไฟได้ง่าย เปลือกไข่สามารถช่วยคุณได้ในเรื่องนั้น เพียงทุบเปลือกไข่ให้ละเอียดจากนั้นห่อด้วยกระดาษอีกชั้น วางไว้ใต้ฟืนแล้วจุดไฟ

3. ใช้ซักผ้า ด้วยการนำเปลือกไขที่บดละเอียดผสมกับโซดา นำมาแช่ผ้าไว้ซักครู่ เท่านี้ผ้าขาวของคุณก็จะขาวสะอาดเหมือนใหม่

www.pixabay.com

4. ใช้ไล่มด เพลี้ย เพียงคุณนำเปลือกไข่ไปเสียบไม้แล้วปักไว้ใกล้กับกระถางต้นไม้หรือแปลงผัก มดและเพลี้ยก็จะไม่กล้าเข้าใกล้ เพราะในเปลือกไข่มีกำมะถันผสมอยู่นั่นเอง

5. ใช้ทำความสะอาด หากเครื่องครัวของคุณดำ มีคราบสะสมสกปรก เพียงผสมเปลือกไข่บดหยาบกับน้ำยาล้างจานและใช้ฟองน้ำขัดออก เท่านี้ก็สะอาดขึ้นมาแล้วล่ะ

6. ใช้ป้องกันหอยทาก หนอน บุ้ง เพียงทุบเปลือกไข่พอแตกๆ แล้วนำไปโรยให้รอบบริเวณต้นไม้ของคุณ เท่านี้ศัตรูพืชจำพวกหอยทาก หนอน บุ้ง ก็ไม่สามารถเดินผ่านเปลือกไข่ที่แหลมคมได้แล้ว

www.pixabay.com

7. ใช้ลับใบมีดเครื่องปั่น ถือเป็นสิ่งที่จะทำให้คมเหมือนมีดนั้นยากเอาเรื่อง แต่เปลือกไข่ช่วยคุณได้ เพียงน้ำเปลือกไข่เทลงไปแล้วเติมน้ำเล็กน้อย จากนั้นก็ปิดฝาแล้วปั่นจนเปลือกไข่ละเอียด

8. ใช้เพาะต้นอ่อน เปลือกไข่สามารถย่อยสบายได้เองตามธรรมชาติ ดังนั้นถึงเหมาะกับการนำมาเป็นกระถางเพื่อเพาะต้นอ่อนต่างๆ

9. ใช้ทำความสะอาดขวด การทำความสะอาดขวดน้ำที่ปากแคบๆ จะไม่ใช้เรื่องยากอีกแล้ว เพียงทุบเปลือกไข่และเทใส่ขวดน้ำ เติมน้ำลงไปสักนิดแล้วเขย่าๆ จนขวดสะอาด

www.pixabay.com

     เห็นมั้ยว่าเปลือกไข่ที่ใครต่อใครก็เอาแต่ขว้างทิ้งนั้น จริงๆ แล้วเต็มไปด้วยประโยชน์ที่ช่วยให้เรื่องรอบตัวของคุณง่ายขึ้นได้เยอะเลย รู้แบบนี้แล้วก็อย่าทิ้งกันโดยเปล่าประโยชน์อีกนะ เพียงล้างน้ำให้สะอาดแล้วตากแดดให้แห้ง ก็สามารถเก็บไว้ใชประโยชน์ได้มากมายเลยจ้า

ภาพหน้าปกจาก www.pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่