10 ข้อห้าม "หลังทานอาหาร" ที่ไม่ควรปฏิบัติเพื่อป้องกัน ไม่ให้ร่างกายเสี่ยงต่อเกิดโรค !!!

อ่าน 17,769

วันนี้ gangbeauty มาเตือนถึง 10 พฤติกรรมแย่ๆที่คุณไม่ควรทำหลังทานอาหาร เพราะจะทำให้เกิดผลเสียร่างกายได้ ซึ่งบางพฤติกรรมสามารถส่งผลทำให้ร่างกายมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆได้ เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าพฤติกรรมใดบ้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเรา !!!

: pixabay.com

1. ห้ามอาบน้ำทันที

กินข้าวเสร็จแล้ว อย่าพึ่งรีบไปอาบน้ำนะจ๊ะ เพราะการอาบน้ำจะทำให้เลือดไหลเวียนไปที่มือละเท้าทั่วร่างกาย เป็นสาเหตุทำให้บริเวณท้องมีเลือดไหลเวียนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้การย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่

2. ห้ามสูบบุหรี่ทันที

การเป็นสิงห์อมควันเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว เพราะจะทำให้เป็นโรคถุงลมโป่งพอง , โรคมะเร็งปอด และการที่สูบบุหรี่หลังกินอาหาร 1 มวน จะเทียบได้กับการสูบบุหรี่ยามปกติถึง 10 มวน

: pixabay.com

3. ห้ามกินผลไม้ทันที

ส่วนใหญ่เรา มักจะกินผลไม้หลังจากที่กินอาหารทันทีเลยใช่ไหมคะ แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการกินผลไม้มากที่สุด คือ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ก่อนหรือหลังกินอาหาร เพราะทำให้ไม่ได้รับคุณค่าจากผลไม้อย่างเต็มที่ เกิดการหมักหมมระหว่างอาหารและผลไม้ ส่งผลให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และมีลมในกระเพาะอาหาร

4. ห้ามดื่มชาเข้มข้นหลังอาหารทันที

เพราะใบชามีความเป็นกรดสูง ทำให้โปรตีนในอาหารที่เรา ทานเข้าไปย่อยยากขึ้น

5. ห้ามขยายเข็มขัดเด็ดขาด

หลังกินอาหารเสร็จอย่าขยายเข็มขัดนะคะ เพราะจะทำให้ลำไส้ทำงานไม่เป็นปกติ อาจทำให้ลำไส้บิดตัวและอุดตันได้

: pixabay.com

6. ห้ามเดินทันที

การเดินหลังจากที่กินอาหารเสร็จ จะทำให้การดูดซึมอาหารทำได้ไม่ดี ดังนั้นช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือ หลังจากกินอาหารเสร็จ 1 ชั่วโมงไปแล้ว

7. ห้ามนอนทันที

เพราะการกินเสร็จแล้วนอนนอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว ยังจะทำให้การย่อยอาหารไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ และเกิดลมหรือแก๊สในทางเดินอาหารได้อีกด้วย

: pixabay.com

8. ห้ามกินอิ่มแล้วทำงานทันที

ไม่ว่าจะเป็นงานที่ต้องใช้แรงหรือใช้สมองก็ตาม อาจทำให้สมองต้องทำงานหนัก ไม่ปลอดโปร่ง เพราะจะมีปริมาณเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อและสมองน้อยลง

9. ห้ามออกกำลังกาย

หลังการกินอาหารเสร็จใหม่ๆ กระเพาะอาหารต้องการเวลาในการย่อย หากไปออกกำลังกายทันทีจะทำให้เกิดอาการจุก อาหารไม่ย่อย และทำให้การดูดซึมสารอาหารมีประสิทธิภาพลดลง

10. ห้ามขับรถหลังทานข้าวอิ่ม

หากสภาพร่างกายหลังการกินอาหารอิ่มๆ แล้วอ่อนเพลียร่วมด้วย อาจเกิดอาการง่วงนอนมากขึ้นซึ่งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ภาพปกประกอบจาก : dramabeans.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่