น้ำหนักไม่ลดเลย!! 3 เหตุผลทางจิตวิทยา ที่ทำให้คุณไม่ผอมลงสักที!!

อ่าน 6,320

หลายคนและหลายสูตรมากมายกล่าวว่าการลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยาก แต่แปลกใจกันบ้างมั้ยว่าถ้ามันไม่ยากจริงๆ ทำไมทุกวันนี้มันถึงยังลดไม่เคยลง Gangbeauty เคยเห็นบางคนออกกำลังกายอย่างบ้าคลั่ง ยึดติดการนับแคลอรีจนกินอะไรก็ไม่อร่อย แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จในการลดน้ำหนักอยู่ดี รู้มั้ยว่าเป็นเพราะอะไร?

www.flickr.com

www.flickr.com

1. ไม่อยากเปลี่ยนจริงจัง

giphy.com

          ถ้าตัวเราไม่ได้อ้วนมากจนรู้สึกว่าตัวเองน่าเกลียด หรืออ้วนแล้วล่ะแต่ก็รู้สึกว่ามีความสุขดี พ่อแม่ฉันก็อ้วน ความอ้วนเป็นพันธุกรรม ลดไม่ได้หรอก แค่เห็นเสื้อผ้าตัวเล็กแล้วอยากใส่บ้างบางครั้ง เห็นหุ่นดาราคนนั้นคนนี้มีซิกส์แพคก็อยากมีบ้างตามกระแสสังคม รู้มั้ยว่าความคิดแบบนี้ล่ะที่ทำให้เราลดน้ำหนักลงได้ยากขึ้นมาก ถ้ามีความคิดว่าอยากจะลดจริงๆ ก็ให้ลงมือทำเลย ไม่ต้องคิดถึงเหตุผลหรือข้ออ้างอะไรให้มันเสียเวลา ยกเว้นแต่ว่าไม่ได้อยากจะเปลี่ยนตัวเองขนาดนั้นแต่แรกอยู่แล้วก็ไม่ต้องเสียเวลาออกกำลังกายหรือคุมอาหารให้เหนื่อยหรอก

2. ความขี้เกียจชนะเลิศ

giphy.com

          การผลัดวันประกันพรุ่ง ไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็แล้วแต่ คงเป็นไปได้ยากมากกับการจะประสบความสำเร็จ เพราะสุดท้ายมันก็จะมีข้ออ้าง มีเหตุผลมาอ้างอิงเพื่อหลีกเลี่ยงการทำตามแผนทุกอย่างอยู่เสมอ อาจจะบอกกับตัวเองว่าพรุ่งนี้ค่อยลด หรือเหนื่อยจังวันนี้นอนก่อน พรุ่งนี้ค่อยออกกำลังกาย เชื่อเถอะว่าสุดท้ายก็จบที่ตัวเท่าเดิม ไม่ผอมไม่ลดอะไรทั้งนั้น

3. ใช้เป็นเหตุผลให้โยนข้ออ้างใส่

giphy.com

          สังเกตสิว่าพอเราอ้วน เรามักจะโยนความผิดทุกอย่างไปให้ความอ้วน เพราะฉันอ้วนไงเลยไม่มีแฟน เพราะฉันอ้วนไงเลยไม่ได้งานนี้ เพราะฉันอ้วนไงเลยไปวิ่งกับพี่ตูนไม่ได้ ซึ่งจริงๆ ถ้าตัดคำว่าอ้วนออก จะพบว่าปัญหาที่แท้จริงแล้วคือตัวเราเองนี่ล่ะ เปลี่ยนมาคิดดีกว่าว่าถ้าผอมแล้วจะได้ประโยชน์อะไรกับตัวเอง ความผอมทำอะไรได้บ้าง ใช้มันเป็นแรงผลักดัน ทิ้งคำว่าอ้วนให้หายไปซะ แล้วทัศนคติต่างๆ ของเราจะดีขึ้นไปเอง

แค่อย่าผลัด อย่าผ่อนผัน คิดถึงประโยชน์ของความผอมเข้าไว้!


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่