สาวกทุเรียนต้องดู!! กรมอนามัยแนะไม่ควรกิน "ทุเรียน" เกิน 2 เม็ดต่อวัน!!

อ่าน 2,908

เชื่อว่าทุเรียนเป็นผลไม้โปรดของใครหลายคนถึงแม้ว่ากลิ่นมันจะแรงก็ตามเถอะ แต่ถ้าที่ชอบเวลากินมันคือกลิ่นหอมยั่วยวนใจ ทำให้มีการห้ามนำทุเรียนเข้ามาในโรงแรมและการขนส่งสาธารณะและยิ่งเข้าช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงหน้าของทุเรียนด้วยพอดี ทำให้ทุเรียนมียอดขายที่สูง แต่ถึงแม้จะราคาต่อกิโลจะสูงแค่ไหน สาวกทุเรียนก็ไม่มีหวั่นจ้ายอมควักกระเป๋าจ่าย เพราะนานๆจะได้กินทีแต่แนะนำให้กินในปริมาณที่พอดี

ภาพจาก  pixabay.com

ภาพจาก   www.pptvhd36.com

และล่าสุดกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่การแนะนำวิธีกินทุเรียน สำหรับคนรักสุขภาพ โดยสำหรับคนทั่วไป ไม่ควรกินวันละ 2 เม็ดต่อวัน หากกินมากเกินไปจะทำให้น้ำหนักเกิน มีอาการร้อนในและมีอาการเจ็บคอได้ นอกจากนี้ยังควรกินทุเรียนคู่กับมังคุด เพราะมังคุดมีสารต้านการอักเสบ ช่วยแก้ร้อนใน และยังมีน้ำในปริมาณมาก

ภาพจาก   www.pptvhd36.com

สำหรับผู้ป่วยมีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคไต ควรเลี่ยงการกินทุเรียน ส่วนโรคเบาหวาน โรยความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ไม่ควรกินเกิน 1 เม็ดเล็กต่อวัน โดยทุเรียน 1 เม็ดขนาดกลางประมาณ 40 กรัม จะเท่ากับ 60 กิโลแคลอรี่ เทียบได้กับข้าวสวยเกือบ 1 ทัพพี ซึ่งหากกินครั้งละ 3 เม็ด จะเท่ากับกินข้าว 2 ทัพพี หรือ 1 จาน

ภาพจาก pixabay.com

ทั้งนี้ควรกินทุเรียนให้พอดี กล่าวคือ ไม่ควรกินทุกวัน เมื่อกินทุเรียนแล้วก็ควรไปลดข้าว แป้ง  และที่สำคัญคือห้ามกินพร้อมเครื่องดื่มแอลกฮอล์ หรือ น้ำอัดลม นอกจากนี้ควรต้องระมัดระวังทุเรียนแปรรูป อาทิ ทุเรียนกวน ทอด เผา ด้วยน้ำตาลสูงกว่าทุเรียนสดด้วย

ภาพจาก  pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่