ทั้งอ้วน ทั้งโรค!! 7 อาหารตัวดีที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะมันไม่มีประโยชน์อย่างที่คิด!!

อ่าน 13,846

  ถึงแม้อาหารจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ แต่ก็ไม่ใช่อาหารทุกอย่างที่จะทำให้ชีวิตมนุษย์ดำรงต่อไป เพราะบางอย่างกลับทำให้อายุของเราสั้นลงโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ซึ่งวันนี้ Gangbeauty ก็ได้รวบรวมอาหาร 7 ชนิดที่เราควรหลีกเลี่ยง ปล่อยผ่านไป และหยุดเชื่อได้แล้วว่ามันดีต่อสุขภาพ!

1. ผักกระป๋อง ไม่ว่าจะเป็นผักอะไรก็ตามที่มาในรูปแบบกระป๋อง เช่น ผักกาดดอง ข้าวโพด แครอท ถั่วลันเตา มักจะไม่เหลือสารอาหารและกากใยไฟเบอร์ใดๆ อยู่เลย แถมยังพ่วงด้วยโซเดียมปริมาณมาก ทำให้ร่างกายบวมน้ำเข้าไปอีก ถ้าหากไม่มีเวลาจริงๆ เปลี่ยนมาบริโภคผักแช่แข็งดีกว่า อาจจะแพงกว่าสักหน่อย แต่ได้ประโยชน์แน่นอน

pxhere.com

2. ผักที่มากด้วยแป้ง ส่วนใหญ่มักมีรสชาติอร่อยเหาะ ถูกปากทั้งเด็กทั้งแก่ เช่น ข้าวโพด ถั่ว มันฝรั่ง ฟักทอง มันเทศ แต่เอาเข้าจริงแล้วมันมีวิตามินอยู่น้อย แร่ธาตุและเส้นใยก็น้อย ทานในปริมาณน้อยแล้วดี แต่ถ้าทานในปริมาณมาก แถมยังทานบ่อย รับรองว่าไม่ดีต่อระบบย่อยอาหารของเราเท่าไหร่นักหรอก

pixnio.com

3. เครื่องดื่มผลไม้แปรรูป บนกล่องอาจจะเขียนตัวใหญ่โตเอาไว้ว่าน้ำผลไม้แท้ 100% ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วกลับเต็มไปด้วยน้ำตาลและสารเพิ่มความหวานที่พุ่งปรี๊ด นอกจากนี้ การต้มผลไม้เพื่อทำน้ำผลไม้ดื่มเองก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดี เพราะมันทำให้น้ำตาลธรรมชาติและเส้นใยไฟเบอร์ต่างๆ สลายหายไปหมด ทานสดดีกว่านะ

www.maxpixel.net

4. ผลไม้กระป๋อง/ผลไม้อบแห้ง อย่างที่กล่าวไปว่าการนำผลไม้ไปผ่านกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะต้ม ผัด แกง ทอด ทั้งน้ำตาลและกากใยไฟเบอร์แบบธรรมชาติของมันจะสลายหายไป ในกรณีของผลไม้กระป๋องและผลไม้อบแห้งก็เช่นกัน เมื่อความหวานแบบธรรมชาติเหลือน้อย ผู้ผลิตก็แค่เติมน้ำตาลเข้าไปให้มากเพื่อให้อร่อยถูกปาก แบบนี้แล้วยังจะอยากซื้อทานอีกมั้ย

pixnio.com

5. ขนมปังขาวและพาสต้า รวมไปถึงข้าวขัดสี แครกเกอร์ต่างๆ ต่อให้มีคำว่าโฮลวีต ผลิตจากโฮลเกรนแท้ แต่สารอาหารของมันจริงๆ มักจะมีเหลืออยู่น้อยมาก แถมยังเต็มไปด้วยกลูเต็น ซึ่งเมื่อทานเข้าไป ระดับน้ำตาลในเลือดของเราจะพุ่งขึ้นสูง นำไปสู่การดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม ท่องจำไว้ว่าธัญพืชที่ดีที่สุดคือธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีใดๆ นะจ๊ะ

www.flickr.com

6. ซีเรียล แม้จะเป็นอาหารเช้าที่สะดวกสบาย และมีเขียนแปะหน้ากล่องไว้ตัวเบ้อเริ่มว่าโฮลเกรนแท้ แต่มันก็ยังมีปริมาณน้ำตาล สารให้ความหวานและปริมาณแคลอรีสูงมากเกินความจำเป็น ถ้าจำเป็นต้องทานอย่างเลี่ยงไม่ได้ ให้ทานในปริมาณน้อย และเติมผลไม้ประเภทบลูเบอร์รีลงไปเพิ่มดีกว่าจ้ะ

www.pexels.com

7. เนื้อแดง เนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี แต่เนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อแดงนั้นมีความเป็นไขมันและคอเลสเตอรอลสูงมาก การทานเข้าไปมากๆ แน่นอนว่าปัญหาสุขภาพเรื้อรังตามมาแน่ๆ ไม่ว่าจะโรคหัวใจ โรคเบาหวานประเภท 2 โรคถุงอัณฑะอักเสบ ภาวะลำไส้อักเสบ อีกทั้งยังเพิ่มอัตราความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในคนที่เป็นมะเร็งเต้านมด้วย

www.maxpixel.net

แกงที่มีกะทิเยอะมากก็ต้องทานแต่น้อยเหมือนกันนะจ๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่