กลิ่นปากไม่ใช่เรื่องตลก!! 6 วิธีดับกลิ่นปาก เพิ่มความมั่นใจ ให้หอมสดชื่นทันใจ

อ่าน 3,291

กลิ่นปากหรือปากเหม็นเป็นกลิ่นไม่สะอาดที่หายใจออกมาทำให้เสียความมั่นใจ กลิ่นปากหรือปากเหม็น หรือลมหายใจไม่สะอาด หากเกิดขึ้นกับใครก็ทำให้ขาดความมั่นใจ จะปรึกษาใครก็รู้สึกเป็นสิ่งน่าอายกลิ่นปากส่วนใหญ่มีสาเหตุเริ่มต้นมาจากปากของคุณเอง แต่ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้เช่นกัน เช่น อาหารบางชนิดที่คุณรับประทาน (โดยเฉพาะกระเทียมและหัวหอม) แอลกอฮอล์หรือบุหรี่ สุขอนามัยในช่องปากไม่ดี โรคเหงือก เบาหวาน ปากแห้ง ติดเชื้อในโพรงจมูกหรือลำคอ ปอดติดเชื้อ ไต/ตับวาย หรือปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะและลำไส้ ตำแหน่งที่เกิดกลิ่นปากมากที่สุดคือลิ้นเนื่องจากผิวลิ้นหยาบ ดังนั้นหากเกิดกลิ่นปากลองทำความสะอาดลิ้นก่อนเป็นอันดับแรก

ภาพจาก   pixabay.com

1.การทำความสะอาดลิ้น

หลายคนเวลาที่แปรงฟันมักลืมให้ความสำคัญกับการแปรงลิ้น เพราะบางคนเลือกที่จะแปลงแต่ฟัน แต่บอกเลยว่าจุดที่สะสมแบคทีเรียในช่องปากมากที่สุดนั่นก็คือ ลิ้นนั่นเอง ดังนั้นเวลาที่แปรงฟันควรแปรงลิ้นด้วยนะจ๊ะ

ภาพจาก   pixabay.com

2.รับประทานผักสดๆ ให้มากขึ้น

การรับประทานผักสดๆ อย่างแครอท ขึ้นฉ่าย หรือแอปเปิลสดๆ ไฟเบอร์จากผักผลไม้เหล่านี้จะช่วยให้กลิ่นปากหายไปได้ เพราะวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้จะเข้าไปช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงทำให้ร่างสามารถสร้างสารที่จะมาต่อสู้กับแบคทีเรียในร่างกายได้มากขึ้น

ภาพจาก   pixabay.com

3.ดื่มน้ำเยอะๆ

น้ำลายสามารถช่วยชะล้างสิ่งสกปรกที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปากออกไปได้ก็จริง แต่ถ้าหากเราดื่มน้ำไม่เพียงพอก็จะทำให้น้ำลายหลั่งออกมาน้อย ส่งผลให้เศษอาหารต่างๆ ที่อยู่ในปากบูดเน่าได้ ดังนั้นการดื่มน้ำเยอะๆ ให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย

ภาพจาก   pixabay.com

4.อมน้ำเกลือช่วยได้นะ

ลังแปรงฟันเสร็จให้คุณผสมน้ำครึ่งแก้วกับเกลือ (ใช้ประมาณครึ่งช้อนชา เอาให้เค็มๆ หน่อย) ใช้บ้วนแทนน้ำ แล้วอมไว้ประมาณ 3-5 นาที จากนั้นจึงบ้วนด้วยน้ำเปล่าตามอีกครั้ง วิธีนี้คนจัดฟันที่กังวลเรื่องกลิ่นปากก็ใช้ได้นะ ลองทำดูได้เลย

ภาพจาก   pixabay.com

5.แปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหาร

เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดกลิ่นปากได้ แต่ต้องแปรงให้ถูกวิธี แล้วอย่าลืมแปรงตามซอกเหงือกและกระพุ้งแก้มด้วย (การแปรงฟันไม่ถูกวิธีก็นำมาซึ่งกลิ่นปากแบบไม่น่าเชื่อได้นะเออ)

ภาพจาก   pixabay.com

6.เคี้ยวหมากฝรั่งหรืออมลูกอม

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยม ถ้าเลือกขจัดกลิ่นปากด้วยการเคี้ยวหมากฝรั่ง ก็ควรเลือกหมากฝรั่งชนิดที่ไม่มีน้ำตาล แต่วิธีนี้ก็ช่วยดับกลิ่นปากได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่