ของดีหาง่ายในครัว !!! 8 ประโยชน์เพื่อความงามจาก "น้ำส้มสายชู Apple Cider Vinegar" !!!

อ่าน 6,151

น้ำส้มสายชู หมักจากแอปเปิ้ล Apple Cider Vinegar คืออะไร? น้ำส้มสายชูเกิดจากกระบวนการหมัก กระบวนการนี้จะเกิดจากการที่น้ำตาลในอาหารถูกทำให้แตกตัวโดยแบคทีเรียและยีสต์ ในขั้นแรกน้ำตาลจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นแอลกอฮอล์

แล้วแอลกอฮอล์ก็จะหมักตัวต่อไปกลายเป็นน้ำส้มสายชู คำว่า "vinegar" มาจากภาษาผรั่งเศส แปลว่า "ไวน์เปรี้ยว" โดยน้ำส้มสายชูหมักสามารถทำได้จากหลายๆ ทั้งช่วยงานในครัว ล้างผักต่างๆ หรือ ช่วยด้านความสวยความงาม และส่วนประกอบหลักของน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล หรือน้ำส้มสายชูประเภทใดๆ ก็ตามคือ กรดอะซิติก วิตามิน เกลือแร่และ อะมิโนเอซิดด้วย

: pinterest.com

1. ใช้เช็ดแทนโทนเนอร์

นำ apple cider vinegar สองช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำสะอาดสองถ้วย เก็บไว้ในขวดแล้วเทบนสำลี ใช้เช็ดแทนโทนเนอร์ทุกวัน จะช่วยกระชับรูขุมขนได้ค่ะ

2. ใช้ขจัดสารเคมีออกจากผม

ผสม apple cider vinegar สองช้อนโตีะกับน้ำสะอาดสองถ้วยแล้วนำมาราดผมหลังจากสระผมเสร็จ จะช่วยขจัดสิ่งตกค้างออกจากเส้นผมค่ะ

: pinterest.com

3. ช่วยลดแผลจากการโกนขน

การโกนขนไม่ว่าจะเป็นที่ใบหน้าหรีืแตามร่างกายถ้าไม่ใช้มีดโกนที่ดีพออาจจะทำให้เกิดแผลได้ รักษาด้วยการใช้คัตตอนบัดชุบ apple cider vinegar แล้วทาลงบริเวณผิวที่มีปัญหาจากการโกนขนค่ะ

4. บรรเทาอาการโดนแดดเผา

ทำให้รอยแดงจากการโดนแดดเผาบรรเทาลงได้ด้วยการ ผสม apple cider vinegar ประมาณ 1/2 ถ้วย กับน้ำสะอาดสี่ถ้วย แล้วใช้ผ้าขนหนูชุบส่วนผสมไปทาบริเวณรอยแดง จะช่วยให้รอยแดงหายไวขึ้นได้ค่ะ

: pinterest.com

5. ช่วยลดรังแค

ผสม apple cider vinegar กับน้ำในปริมาณเท่าๆกัน นวดให้ทั่วหนังศีรษะก่อนสระผม หรือจะใช้ apple cider vinegar ผสมลงในแชมพูแล้วสระไปเลยก็ได้นะคะ จะช่วยลดเชื้อราบนหนังศีรษะและลดรังแคได้ด้วย

6. ช่วยให้รอยช้ำหายไวขึ้น

ใช้คัตตอนบัดชุบ apple cider vinegar เพียวๆแล้วทาลงไปบนรอยช้ำ หากเป็นรอยช้ำแบบรุนแรงพอทา apple cider vinegar ลงไปแล้วให้ปิดพลาสเตอร์ตามไปด้วย ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงจะช่วยให้รอยช้ำจางไวขึ้นค่ะ

: pinterest.com

7. ลดกลิ่นเท้าเหม็น

ใครที่มีกลิ่นเท้าที่ค่อนข้างแรงล่ะก็ แนะนำให้แช่เท้าลงในน้ำสะอาดสี่ถ้วยที่ผสม apple cider vinegar ลงไปหนึ่งถ้วย แช่เท้าไว้ประมาณ 15 นาที เสร็จแล้วก็ล้างออกแล้วเช็ดเท้าให้สะอาด จะช่วยลดแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็นได้ค่ะ

8. ช่วยลดน้ำหนัก

งานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น เค้าทดลองว่า น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล Apple cider vinegar มีส่วนช่วยในเรื่องการลดน้ำหนัก และลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน ทั้งยังช่วยเรื่องท้องผูก เรื่องสิว ผิวพรรณต่างๆ

วิธีทาน น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว ดื่มตอนเช้าหลังตื่นนอนก่อนรับประทานอาหารมื้อแรก จะช่วยเรื่องระบบการย่อยให้สมบูรณ์ เผาผลาญอาหารได้มากขึ้น หรือ ใครอยากเห็นผลเร็วควรดื่มวันละ 2 ครั้งในตอนเช้า ขณะท้องว่าง และในช่วงเย็นก่อนนอน

ภาพปกประกอบจาก : pinterest.com


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่