5 วิธีแก้ขมมะระ จะต้มผัดแกงทอด ก็กรอบอร่อย ไม่ขม!!

อ่าน 27,427

หลายคนไม่ชอบทาน มะระ เนื่องจากเจ้าผักสีเขียวผิวขรุขระชนิดนี้มีความขมอยู่ในตัวมาก แต่จริงๆ ความขมของมันก็ทำให้จางหายไปได้เหมือนกันนะ เพียงแค่นำเทคนิค 5 อย่างที่ Gangbeauty  กำลังจะเล่าให้ฟังนี้ไปใช้ มะระก็จะไม่ใช่ปัญหาในการทานต่อไป!

1. เลือกมะระ มะระก็เหมือนผักผลไม้ทั่วไปที่บางครั้งก็ต้องสุ่มดวงให้เจอลูกที่ไม่ขมมาก โดยหลักการการเลือกมะระให้ได้ลูกอร่อยนั้นก็ง่ายๆ ให้สังเกตดูผิวพรรณของมันก่อน ให้เลือกลูกอวบหน่อย รูปร่างตรง ไม่งอ ผิวออกสีเขียวอ่อน ริ้วไม่ถี่ มีความห่างและใหญ่ จับดูแล้วต้องเนื้อแข็งปั๋ง ไม่นิ่ม เพราะถ้านิ่มคือมะระแก่ จะขมมาก

2. คลุกเกลือ หลังจากหั่นมะระเป็นแว่น หรือเป็นชิ้นเรียบร้อย ให้ใช้เกลือสัก 2 ช้อนโรยไปให้ทั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากันจากนั้นทิ้งไว้สัก 10 นาทีแล้วล้างออก ตั้งน้ำให้เดือด นำมะระไปลวก แล้วค่อยนำไปปรุงอาหารต่อไป

3. เมนูผัด สำหรับใครที่นิยมนำไปผัดทาน ก่อนนำไปผัดให้ต้มน้ำจนเดือด เติมเกลือลงไป จากนั้นนำมะระที่หั่นพร้อมผัดไปลวกจนกว่าจะเป็นสีเขียวเข้มแล้วให้รีบตักไปแช่น้ำเย็นจัด ก่อนไปผัดก็สะเด็ดน้ำให้เรียบร้อย จะได้มะระที่ไม่ขม แถมยังกรอบอร่อย สีสวยอีกด้วยล่ะ

4. เมนูต้ม ตั้งน้ำให้เดือด และต้มมะระหั่นชิ้นไปเรื่อยๆ เปลี่ยนน้ำใหม่หลายๆ ครั้ง จะทำให้ความขมลดลง ส่วนเนื้อจะนุ่มเหมาะสำหรับต้มหรือตุ๋นต่อไป แต่ไม่แนะนำให้เปลี่ยนน้ำจนจืดนะ เพราะไม่อย่างนั้นก็จะไม่อร่อย เหมือนทานต้มฟักดีๆ นี่เอง

5. สามเกลอ ถ้าชอบรสชาติแบบติดขมที่ปลายลิ้นเล็กน้อย ให้ปรุงน้ำซุปด้วยสามเกลอ (กระเทียม รากผักชี พริกไทย) จากนั้นใส่มะระลงไปต้มเรื่อยๆ ด้วยไฟอ่อนๆ และไม่ต้องปิดฝาหม้อ จนกว่าเนื้อมะระจะนุ่มนิ่ม วิธีนี้จะทำให้ได้มะระที่ไม่ขมมาก น้ำแกงก็ซดได้ เพราะมีเกลือ ซีอิ๊วขว และสามเกลอช่วยดูดซับความขมออกไปแล้วนั่นเอง

ทานมะระก็เหมือนทานยาจีน ประโยชน์คับคั่งเลยล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่