อยู่ได้อีกนาน!! 4 กฎในการชาร์จแบต ถ้าไม่อยากให้แบตเสื่อมไว!!

อ่าน 9,469

ทุกวันนี้เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญต่อชีวิตของเรามาก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเลต เราก็คงไม่อยากให้พวกมันอายุสั้นและจากเราไปเร็วหรอกจริงมั้ย ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำก็คือ การรักษากฎเหล็ก 4 ข้อเพื่อยืดอายุให้เทคโนโลยีพวกนี้อยู่กับเราไปอีกนานๆ ตาม Gangbeauty มาสิ!

1. ชาร์จเต็มแล้วอย่าชาร์จต่อ

www.pexels.com

          เชื่อว่าหลายคนมักจะเริ่มเสียบสายชาร์จโทรศัพท์มือถือตอนก่อนเข้านอน ซึ่งพอถึงตอนเช้า เราก็จะพบกับแบตเตอรีเต็ม 100% เรียบร้อยแล้วทุกครั้ง แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่าช่วงเวลาที่แบตเตอรีเต็ม 100% นั้นคือกี่โมง หรือกี่ชั่วโมงที่แล้ว เสียบสายชาร์จโทรศัพท์มือถือแช่ไว้แบบนี้ รับรองว่าแบตเตอรีเสื่อมไวไม่รู้ตัวเลยล่ะ

2. ไม่จำเป็นต้องเต็ม 100%

www.pexels.com

          รู้หรือไม่ว่าแบตเตอรีนั้นไม่จำเป็นต้องชาร์จให้เต็ม 100% ตลอดทุกครั้งหรอก ท่องจำเอาไว้เลยว่ายิ่งเต็ม 100% บ่อยเท่าไหน ก็ยิ่งทำลายคุณภาพของแบตเตอรีให้ไปไวเท่านั้น เปลี่ยนมาชาร์จบ่อย ครั้งละ 10-15 นาที และประคองแบตเตอรีเอาไว้อย่าให้ถูกชาร์จจนแบตเต็ม แค่เกือบเต็มประมาณ 80% ก็พอแล้วล่ะ

3. ใช้ทุกโอกาสในการชาร์จแบตเตอรี

www.pexels.com

          เมื่อไหร่ที่มีเต้ารับปลั๊กไฟ พยายามใช้โอกาสดังกล่าวในการชาร์จแบตเตอรีเถอะ อย่าเล่นเพลินและใช้แบตเตอรีอย่างคุ้มค่าจนอุปกรณ์นั้นๆ ต้องแจ้งเตือนเองว่าแบตเตอรีในตัวมันใกล้จะหมด เพราะมันคือการลดอายุของแบตเตอรีแบบไม่รู้ตัวนั่นเอง

4. อย่าปล่อยให้เครื่องร้อน

Vimeo @Speck Products

          แบตเตอรีมีความอ่อนไหวกับอุณหภูมิสูงๆ กล่าวคือเราต้องพยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่างๆ ที่จะทำให้แบตเตอรีร้อน เช่น เวลาชาร์จอาจต้องถอดเคสออก ปล่อยตัวเครื่องให้เป็นอิสระ หรือถ้าต้องอยู่กลางแจ้งที่แดดจัดๆ ก็อย่าปล่อยให้เครื่องสัมผัสแสงแดดเยอะ ใส่เคสป้องกันเครื่องด้วยจะยิ่งดี

ไม่อยากได้เครื่องใหม่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎให้ได้ล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่