รู้ทันก็ไม่เสี่ยง!! 4 เรื่องจริงที่ควรต้องรู้ เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม!!

อ่าน 2,779

  ใครๆ ก็กลัวมะเร็ง โดยเฉพาะผู้หญิงก็คงต้องเน้นไปที่มะเร็งเต้านม เพราะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้หญิงไทยในอันดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาการป่วยหนักไม่ได้เกิดกันง่ายๆ Gangbeauty มีวิธีง่ายๆ ที่สาวๆ ควรรู้มาฝาก เป็นข้อเท็จจริงที่เรียกว่าควรท่องจำให้ขึ้นใจเลยล่ะ!

1. ตัวโรคพัฒนา

pxhere.com

          โลกมีวิวัฒนาการ โรคมะเร็งก็มีวิวัฒนาการเช่นกัน จากแต่ก่อนที่เป็นโรคต้องระวังของประเทศที่พัฒนาแล้ว ตอนนี้เริ่มก้าวเข้าสู่ประเทศกำลังพัฒนาเข้ามาเรื่อยๆ และมีการคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ว่าอีกสัก 10 ปี ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในประเทศกำลังพัฒนาอาจจะเพิ่มอัตราสูงขึ้นถึง 70% โดยสำหรับประเทศไทยในปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 3-4 คน ส่วนใหญ่เป็นคนที่อาศัยอยู่ในแถบอุตสาหกรรม นั่นหมายความว่าสภาพแวดล้อมมีผลอย่างมากต่อโรคร้ายนี้

2. เป็นได้ทุกคน

www.flickr.com

          ถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่ามะเร็งเต้านมมีสาเหตุมาจากอะไร แต่จากการทำวิจัย เก็บข้อมูลผู้ป่ยอย่างต่อเนื่อง พบว่ากลุ่มเสี่ยงอันดับต้นๆ คือผู้หญิงที่มีคนในครอบครัวเคยเป็นมะเร็งเต้านม แต่ก็ยังมีกลุ่มเสี่ยงอื่นด้วยเหมือนกันนะ เช่น กลุ่มเสี่ยงจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมักจะตรวจเจอมะเร็งเต้านมตอนอายุประมาณ 40-55 ปี หรือแม้แต่กลุ่มเสี่ยงที่ไม่มีเหตุผลอะไรรองรับเลย เพราะแอบมีเพศชายเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมด้วยไม่น้อยเลยทีเดียว

3. เพชฌฆาตเงียบ

www.flickr.com

          มะเร็งเต้านมเป็นโรคที่คืบคลานมาถึงโดยที่ใครหลายคนมักไม่ทันได้ระวังตัว กล่าวคือมันไม่ทำให้เรารู้สึกเจ็บ เนื่องจากตามธรรมชาติของเต้านมมนุษย์ มีก้อนหลายก้อนอยู่แล้ว ทั้งถุงน้ำ ไขมัน และเนื้องอกทั่วไปที่ไม่อันตราย แต่ความไม่อันตรายของพวกมันกลับมีความสามารถในการพัฒนามาเป็นก้อนเนื้อร้ายได้ด้วย สรุปคือเมื่อไหร่ที่คลำเจอก้อน ต่อให้ไม่เจ็บก็ต้องรีบพาตัวเองมาพบคุณหมอเพื่อตรวจอย่างละเอียดก่อน ตรวจเจอเร็วก็มีโอกาสรักษาได้จ้ะ

4. เต้านมต้องตรวจบ่อย

www.flickr.com

          ทุกวันนี้ประเทศไทยของเราใช้งบประมาณด้านการสาธารณสุขส่วนใหญ่ไปกับการแก้ไขรักษาโรค จึงทำให้มีงบประมาณจำนวนน้อยมากที่จะแบ่งสรรมาใช้ในด้านการป้องกันโรค โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมนั้น รู้ตัวกันอีกทีว่าเป็น ก็เข้าสู่ระยะที่ 2 ขึ้นไปเรียบร้อยแล้ว อัตราการรอดชีวิตจึงมีน้อยลง เรื่องของเต้านมจึงนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ความจริงต้องตรวจอย่างน้อยเดือนละครั้ง เอกซเรย์ปีละครั้งด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้เจอโรคเร็ว เพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้สูงขึ้นถึง 90% เลยล่ะ

ถ้าคลำก้อนเจอก็ให้รีบมาหาคุณหมอ อย่าขี้เหนียวเรื่องค่าใช้จ่ายเลยดีกว่า!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่