ทำไมเพิ่งมาบอก! 6 เคล็ดลับ ที่จะทำให้งานบ้านง่ายขึ้น แค่มีน้ำซาวข้าว

อ่าน 2,780

น้ำซาวข้าว ที่หลายคนเททิ้ง เพราะคิดว่ามันไม่มีประโยชน์นั้น ความจริงแล้วมีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพ ความงาม และที่หลายคนยังไม่ทราบก็คือ น้ำซาวข้าวสามารถช่วยทำให้งานบ้าน งานสวนของคุณง่ายขึ้นได้อีกด้วย เอาไปทำอะไรได้บ้าง ตาม GangBeauty ไปดูกันเลยค่ะ

1. ขจัดกลิ่นคาวบนภาชนะ

: pixabay.com

ไม่ว่าจะเป็น ถ้วย ชาม จาน หม้อ หรือภาชนะอื่นๆในบ้าน หากมีคราบไขมัน หรือกลิ่นคาวติดอยู่ สามารถขจัดได้ง่ายๆ แค่ล้างด้วยน้ำซาวข้าว ช่วยให้ภาชนะสะอาด โดยไม่มีสารเคมีเจือปน ใครที่แพ้น้ำยาล้างจาน หรืออยากจะประหยัดเงินในกระเป๋า ใช้น้ำซาวข้าวแทนดูก็ได้นะคะ ยืนยันด้วยงานวิจัยจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พบว่า น้ำซาวข้าวที่แช่ข้าวไว้ 24 ชั่วโมงมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับน้ำยาล้างจานเลยทีเดียว

2. แก้ปัญหาข้าวบูด

หุงข้าวแล้วทานไม่หมด ลืมอุ่น หรืออากาศที่ร้อน ทำให้หลายๆบ้านประสบปัญหาข้าวบูด กลิ่นติดหม้อ หุงใหม่ก็ยังมีกลิ่นบูดอยู่ แนะนำให้เทน้ำซาวข้าวลงในหม้อหุงข้าว เเละนำไปเสียบปลั๊กให้น้ำเดือด ก่อนนำไปล้างตามปกติ กลิ่นบูดก็จะหายไปได้ค่ะ

3. ช่วยให้ผ้ารีดง่าย

: pixabay.com

รีดผ้า งานบ้านที่ทำให้แม่บ้านหลายคนเหงื่อตก ปัญหานี้จะหมดไป เพียงเเค่นำเสื้อผ้าสีขาวที่มีรอยยับ ไปแช่ในน้ำซาวข้าวเจือจาง ประมาณ 5 นาที ก่อนนำไปซักตามปกติ แล้วคุณจะพบว่า ผ้ามีรอยยับน้อยลง รีดง่ายมากขึ้น

4. แก้ปัญหาผ้าหมอง

หลายคนชอบใส่เสื้อผ้าสีขาว แต่มักจะมีปัญหาผ้าหมอง ดูเก่าเร็ว ทำให้ผ้ากลับมาขาวเหมือนใหม่อีกครั้ง เพียงแช่ผ้าขาวไว้ในน้ำซาวข้าว 3 วัน (อย่าลืมเปลี่ยนน้ำวันละ 1 ครั้ง ไม่ให้น้ำบูด) จากนั้นนำมาซักทำความสะอาด เสื้อขาวตัวโปรดกลับมาใหม่อีกครั้ง

5. ทำความสะอาดกระจก

: pixabay.com

กลิ่นน้ำยาเช็ดกระจก ที่ทำให้หลายคนต้องทนแสบจมูก ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำซาวข้าวกับกระดาษหนังสือพิมพ์ เช็ดทำความสะอาดกระจก ให้กลับมาใส สะอาดตาได้เหมือนเดิม

6. ทำความสะอาดพื้นไม้

และถ้าบ้านใครเป็นพื้นไม้ หรือมีเฟอร์นิเจอร์ไม้ ชุบน้ำซาวข้าวเช็ดให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้ง ไม้ก็จะเงาสวยมากขึ้นค่ะ

7. รดน้ำต้นไม้

: pixabay.com

รดน้ำต้นไม้ ดอกไม้ที่คุณรักด้วยน้ำซาวข้าวบ่อยๆ จะช่วยให้ต้นไม้แข็งแรง มีใบสวย เจริญงอกงามได้ดีขึ้น เนื่องจากมีสารอาหารจากข้าวละลายอยู่

สารพัดประโยชน์ขนาดนี้ คราวหน้าถ้าเททิ้งคงเสียดายแย่ ประหยัดเงินไปได้อีกหลายบาทเลยนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่