ไม่ใช่แค่น่าอาย! "การเรอ" สัญญาณอันตราย โรคร้ายถามหา

อ่าน 3,343

คนแต่ละคนมีทัศนคติเกี่ยวกับ  "การเรอ" แตกต่างกันไป บางคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่ร่างกายต้องขับแก๊สออกมา ช่วยให้ไม่อึดอัดแน่นท้อง และบ่งบอกว่าระบบย่อยอาหารยังทำงานได้ดี แต่สำหรับบางคนการเรอ ถือเป็นการเสียมารยาทและน่าอาย ทั้งเสียงทั้งกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่ประเด็นที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ ไม่ใช่แค่น่าอายหรือเสียมารยาทหรือไม่ เพราะบางครั้งการเรอก็เป็นการส่งสัญญาณของร่างกาย ว่าสุขภาพของคุณไม่ปกติ มีโอกาสจะเป็นโรคอะไรได้บ้าง ตาม GangBeauty ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

1. เรอบ่อยผิดปกติ

: pixabay.com

หากมีอาการเรอบ่อยมากกว่า 3 ครั้ง/วัน และต่อเนื่องกันนานกว่า 1 อาทิตย์ อาจเกิดจากภาวะการกลื่นอากาศมากเกินไป ซึ่งมักจะทำให้เกิดอาการเรอแบบใหญ่ๆตามมา การเรอแบบนี้ไม่อันตรายต่อสุขภาพมากนัก แต่ควรสังเกตว่ามีอาการอื่นๆร่วมมาด้วยหรือไม่

2. ท้องบวม

เมื่อคุณเริ่มรู้สึกอึดอัด แน่นท้อง เพราะมีลมในท้องมากเกินไป อาจเกิดจากการท้องอืด การระคายเคืองในลำไส้ หรือในผู้ที่มีอาการแพ้นมวัว หากมีอาการท้องบวมร่วมกับอาเจียน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อความปลอดภัยค่ะ

3. กรดไหลย้อน

: pixabay.com

ถ้าหลักจากทานอาหารเสร็จแล้ว คุณจะต้องเรอออกมา พร้อมกับมีอาการแสบร้อนในลำคอ หรือในทรวงอก แน่นอนว่าคุณโดยโรคกรดไหลย้อนเล่นงานเข้าเเล้ว หลายคนอาจคิดว่าไม่เป็นอะไร แต่ความจริงแล้ว หากปล่อยไว้ไม่รักษา มันจะพัฒนาเป็นโรคร้ายแรงอื่นๆ หลอดอาหารถูกกรดในกระเพาะทำลาย มากกว่านั้นอาจจะกลายเป็นมะเร็ง

4. น้ำหนักลด

อย่าคิดว่าการที่น้ำหนักตัวของคุณลดลงจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะมันอาจบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพ การเรอมากผิดปกติอาจมาจากการแพ้อาหาร หรือที่ร้ายที่สุดคือ มะเร็งลำไส้

5. มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย

: pixabay.com

หากคุณมีการเรอบ่อย ร่วมไปกับการผายลมมากผิดปกติ มีปัญหาเรื่องท้องเสียบ่อยๆ เป็นอาการของผู้ที่แพ้น้ำตาลแลคโตส หรืออาหารบางประเภท รวมไปถึงโรคเกี่ยวกับลำไส้

6. ปวดร้าวบริเวณซี่โครง

เป็นอีกหนึ่งอาการที่น่ากลัว หากคุณมีอาการเรอ ร่วมกับอาการปวดร้าวบริเวณซี่โครงหรือท้อง อาจเกิดจากไส้เลื่อน ที่ไม่ควรปล่อยไว้นาน เพราะอาจเป็นเหตุให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด อันตรายถึงชีวิต

7. อาเจียน

: pixabay.com

นอกจากเรอแล้ว คุณยังมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนอย่างหนักบ่อยๆ อย่าชะล่าใจเพราะมันอาจหมายถึง ความผิดปกติของลำไส้ เช่น มีบางอย่างขวางอยู่ในลำไส้ ลำไส้อักเสบ ติดเชื้อในลำไส้ หรือร้ายที่สุดคือเป็นมะเร็งลำไส้ค่ะ

สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง อย่าละเลยอาการต่างๆของร่างกาย เพราะอาจเป็นการส่งสัญญาณอันตรายมาเตือนคุณ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่