เปิดเทคนิคลับ! เติมน้ำมันยังไง ให้คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

อ่าน 7,556

เรื่องของน้ำมันก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ประหยัดได้ก็ประหยัด ทุกคนก็ต้องอยากให้น้ำมันที่เติมมาใช้ได้อย่างคุ้มค่าที่สุดกันทั้งนั้น...

น้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ น้ำมันดีเซล น้ำมันดีเซลสูตรพิเศษ แล้วควรเลือกเติมแบบไหนจึงจะดีที่สุด

ภาพประกอบจาเ :sanook.com

จากการทดสอบของ ปตท. ระบุว่า น้ำมันเชื้อเพลิง Gasohol E20 มีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า Gasohol 95 E10 อยู่ประมาณ 2.53% เท่ากับว่าการใช้น้ำมัน E10 จำนวน 100 ลิตร จะเทียบเท่ากับการใช้ E20 จำนวน 102.53 ลิตร แต่ทั้งนี้ ส่วนต่างน้ำมันที่มีราคาต่ำกว่าประมาณ 3 บาท เมื่อคิดเป็นจำนวนเงินต่อกิโลเมตรแล้ว E20 จึงถูกกว่าการใช้น้ำมัน E10 กล่าวคือ

เติมน้ำมัน Gasohol 95 E10 จำนวน 100 ลิตร = 2,985 บาท

เติมน้ำมัน Gasohol E20 จำนวน 102.53 ลิตร = 2,751 บาท

ดังนั้น การเติมน้ำมัน E20 จะช่วยประหยัดเงินได้เป็นจำนวน 234 บาท

:sanook.com

หากรถยนต์ถูกระบุว่าสามารถเติมน้ำมัน E20 ได้ การเติม E20 ก็จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันในระยะยาวได้ ขณะที่การเติมน้ำมัน E85 นั้น แม้ว่าจะช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการเติมแต่ละครั้งถูกลงไปอีก แต่ก็แลกกับอัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้ต้องแวะปั๊มน้ำมันบ่อยกว่า จึงควรพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายในการเติมระยะยาวควบคู่กันไปด้วยครับ

ส่วนน้ำมันดีเซลนั้น หากเป็นรถยนต์กระบะทั่วไปที่ผลิตในประเทศไทย การเติมน้ำมันดีเซลปกติก็เพียงพอแล้ว ขณะที่รถยนต์ดีเซลยุโรป หรือดีเซลสมรรถนะสูง ซึ่งจำเป็นต้องใช้น้ำมันมาตรฐาน Euro 5 ก็แนะนำให้หาสถานีบริการน้ำมันที่มีน้ำมันดีเซล Euro 5 วางจำหน่าย จะช่วยลดปัญหาที่เกิดกับเครื่องยนต์ได้ เช่น ปัญหาควันดำ เป็นต้นครับ

:mthai.com

อย่างไรก็ดี การเติมน้ำมันที่ถูกต้องควรยึดตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้จึงจะดีที่สุด

:mthai.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่