จริงไหม? ที่เลิกกันแล้ว จะต้องเกลียดกัน

อ่าน 17,133

ถ้าเป็นเรื่องราวในเทพนิยาย พอพระเอกต้องต่อสู้กับอุปสรรคจนได้พบกับนางเอกแล้ว สุดท้ายเมื่อภาพยนตร์หรือละครใกล้จบ จะเห็นพระเอกและนางเอกครองรักกันอย่างหวานชื่นพร้อมกับคำว่า แฮปปี้เอนดิ้ง ประมาณได้ครองรักกันไปตราบนิรันดร์

แต่ในชีวิตจริงของมนุษย์ ชีวิตรักนั้นคงไม่ได้หวานชื่นไปซะทุกคู่ บางคู่ความรักก็ออกหวานๆปนขม ซึ่งก็ไม่เป็นไร หากไม่ถึงกับต้องสะบั้นรักจากกัน การมีรสหวานบ้าง รสขมบ้างก็เป็นธรรมดาของการอยู่ด้วยกัน หรือหากลิ้นกับฟันจะกระทบกระทั่งกันบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา

ขอเพียงอย่าให้กระทบกันบ่อยหรือกระทบกันอย่างรุนแรงแล้วกัน

เพราะอยากอวยพรให้คู่รักทุกคู่มีแต่ความรักความหวานใส่กัน และอยากให้แต่ละฝ่ายมีแต่ความสม่ำเสมอแบบว่า ช่วงเคยแรกรักเป็นอย่างไร? ก็ขอให้รักษาน้ำใจกันไว้อย่างนั้น

แล้วรับรองคู่ที่ว่านี้จะเลิฟกันยาวนานแน่นอน ตรงข้ามหากใครมีฟามรักและมีคู่รักแล้ว แต่ปล่อยปละละเลย

ไม่เอาใจใส่ "ความรัก" ที่พวกคุณมีให้ต่อกันแล้วไซร้ ย่อมนำมาซึ่งความไม่พอใจให้ก่อขึ้นในใจของแต่ละฝ่ายได้ แล้วในที่สุดความรักก็จะไม่เป็นความรักอีกต่อไป แต่อาจกลายเป็น "ความเฉยเมย" ต่อกัน ซึ่ง สิ่งนี้เป็นสัญญาณอันตรายของชีวิตคู่

ฉะนั้นสำหรับใครที่ยังมีความรักให้แก่อีกฝ่ายแบบไม่เคยจืดจางลงเลย ดังนั้นคู่นี้จึงมีโอกาสครองรักกันได้ยาวนานกว่าคู่ที่มีแต่ความระหองระแหงและกินแหนงแคลงใจกัน

ส่วนตัวอย่างของคู่ที่เคยรักกันมาก แต่วันนี้ความรักของทั้งคู่กลับหมดอายุลงซะแล้ว ได้แก่ คู่ของ แชนนิง เททัม นักแสดงชายที่มีผลงานอย่าง สเต็ป-อัพ และเมจิก ไมค์ อยากบอกว่า ลีลาการเต้นของเค้าพลิ้วไหวมากเลยนะ กับ เจนนา เดวาน ภรรยานักแสดงสาวและแดนเซอร์ ได้ประกาศแยกทางกันแล้ว หลังแต่งงานกันมานานเกือบ 9 ปี ซึ่งก็อยู่กันมาได้นานพอสมควรนะ แต่อนิจจาเมื่อความรักหยุดทำงาน

การเป็นคู่รักของทั้ง 2 ฝ่ายก็ต้องยุติลงด้วยประการฉะนี้

ทว่า ทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกันคนหนึ่ง ชื่อ เอเวอร์ลี วัย 5 ขวบ จึงต้องช่วยกันเลี้ยงและดูแลต่อไป ทั้งแชนนิงและเจนนาเห็นพ้องต้องกันว่าจะขายบ้านที่เคยอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ที่เบเวอร์ลี ฮิลส์และทรัพย์สินอื่นๆ เพื่อแบ่งสรรปันส่วนให้ทั้งคู่นำไปสร้างชีวิตใหม่

หลังจากอดีตสามี-ภรรยาคู่นี้แยกทางกันมา 5-6 เดือน แหล่งข่าวใกล้ชิดของทั้งแชนนิงและเจนนาก็ยืนยันว่า ทั้งคู่เริ่มออกเดตกับคนอื่น บ้างแล้ว แต่?แต่ละคนยังไม่จริงใจ?เอ้ย ยังไม่อยากจริงจังกับใคร

เพราะเอาเข้าจริงก็อยากทุ่มเทเวลาให้กับการเลี้ยงดูบุตรสาวมากกว่า แม้แต่แชนนิง หนุ่มวัย 38 ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงระดับเอ-ลิสต์ แต่ปีนี้มีผลงานภาพยนตร์เพียงน้อยนิด

ส่วนฝ่ายหญิงต้องทำงานแบบบินไปบินมาระหว่างแอลเอ กับแอตแลนตา ทำให้ตารางการทำงานของเธอค่อนข้างแน่นเมื่อเปรียบเทียบกับอดีตสามี

ทีนี้ เมื่อความรักของหนุ่มสาวหน้าตาดีคู่นี้เป็นอันต้องจบลงอย่างน่าเสียดายแล้ว แต่ถึงแม้คู่นี้จะลดสถานะจากสามี-ภรรยามาเป็นเพื่อนร่วมโลกกันอีกครั้ง ทั้งสอง ก็มีคำแนะนำดีๆมาให้กับคู่ที่ "เลิกรากัน" ดังนี้? 1.ส่วนใหญ่คู่ที่เลิกรากันแล้วมักจะแยกทางกันอย่างมีความรู้สึกที่ไม่ค่อยจะดีนัก หรืออาจจะโกรธเคืองกันซะด้วยซ้ำ

เหตุนี้ ถ้าคุณกับอีกฝ่ายโกรธกันในตอนที่เลิกราจากกันละก็ หากจะโกรธอีกฝ่ายก็โกรธเข้าไปเถอะ?ถ้ามันมีเหตุผลที่สมควรนะ แล้วปล่อยให้วันเวลาคอยเยียวยาจิตใจของทั้งคู่ ให้เตือนสติกลับมาให้ได้ว่า ถึงแม้โกรธกันไปก็เท่านั้น คิดดูจากที่เคยรักกันมากๆ แล้วความดีของแต่ละฝ่ายที่เคยทำให้แก่กัน (ต้องมีดีบ้างแหละ) ไม่ช่วยให้ความโกรธลดน้อยลงเลยหรือ? การเลิกรากันของแต่ละคู่จึงไม่จำเป็นต้องโกรธกันไปซะทุกคู่หรอกนะ

ถ้าจะเลิกกันก็ขออย่าให้เลิกแบบต้องโกรธและเกลียดกันเลย?อย่างนี้จะดีกว่า

บางคู่เลิกกันด้วยดี แบบแฟร์ๆก็มี แถมโกรธกันไปก็รังแต่จะทำให้ตัวเองไม่สบายใจซะเอง

2.ถ้าคู่ใดมีลูกแล้วแต่ตกลงใจอย่างแน่วแน่ว่าจะเลิกกัน

ปกติสิทธิการได้บุตรไปเลี้ยงมักอยู่ที่แม่ แต่ถ้ากระบวนการยุติธรรมพิจารณาเห็นว่า แม่ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ปกครองให้แก่ลูกได้ อาจเปลี่ยนมาให้ฝ่ายพ่อเป็นผู้ดูแลแทนก็ได้

ซึ่งในกรณีที่เด็กมีทั้งพ่อและแม่ แต่พ่อกับแม่เลิกรากัน สมมติลูกอยู่ในความดูแลของแม่ แม่ก็ควรให้พ่อเข้ามามีส่วนในการเลี้ยงดูลูกร่วมกันด้วย ไม่ใช่มัวแต่กีดกันกันไป กีดกันกันมา ย่อมไม่ส่งผลดีต่อความรู้สึกของเด็กอย่างแน่นอน

ไหนๆทั้งพ่อและแม่ก็เป็นผู้ร่วมกันสร้างลูกขึ้นมาแล้ว จึงควรแบ่งกันรับผิดชอบความเป็นไปในชีวิตของลูกด้วยกัน ยิ่งให้ความสำคัญกับลูกเหนือสิ่งอื่นใดด้วยยิ่งดี

คู่รักที่เลิกกันแล้ว บางคู่แบ่งปันกันดูแลลูกได้ดีก็มีถมไป

3.คนสองคนเมื่อเลิกรักกันแล้ว หรือเมื่อความรักเกิดหมดอายุขึ้นมากลางคัน อยากสนับสนุนให้เป็น "เพื่อนกัน" ให้ได้ โดยเฉพาะคู่ที่มีลูกด้วยกัน แต่ถ้าไม่สามารถเป็นเพื่อนกันได้จริงๆ ก็ขออย่าให้เกลียดกันจนหน้าก็ไม่อยากมอง เพราะอย่างไรคุณทั้งสองยังต้องช่วยกันเลี้ยงดูลูกต่อไป ถ้าไม่รักลูกแล้วจะรักใคร? ละเนอะ.


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่