10 อาหารควรหามากินตอนเช้า ดีต่อสมองของคุณ

อ่าน 15,296

สวัสดีแฟนข่าวอุ้ยนิวส์ทุกท่าน วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ 10 อาหารที่ควรทานให้ได้ทุกเช้า เพราะอาหารเหล่านี้สามารถบำรุงสมองของเราได้อย่างดีเยี่ยม จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยครับผม

1. น้ำเปล่า

อย่างแรกเลยที่จะต้องตกถึงท้องทุกคนก่อนนั่นก็คือน้ำเปล่านี่เอง เพราะในขณะที่ท้องเราว่าง ขณะที่ร่างกายของเราหลับ 6-8 ชั่วโมง เราจะไม่ได้ดื่มน้ำหรือกินอะไรเลย ดังนั้นเพื่อเป็นการเติมน้ำให้เซลล์และอวัยวะต่างๆในร่างกาย น้ำเปล่าควรเป็นสิ่งแรกสิ่งเดียวที่ควรเติมเต็มเป็นอันดับแรก เชื่อเถอะว่าหลังจากที่ดื่มเข้าไป 1 แก้ว จะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเป๋าขึ้นมาทันที

2. น้ำมะนาว

สำหรับคนที่ตื่นมาแล้วเพลียหนักมาก ดื่มน้ำเปล่าเพียวๆ อาจไม่พอค่ะ ต้องเป็นน้ำมะนาวอุ่นๆ สักแก้ว หรือจะบีบมะนาวลงไปในน้ำเปล่าปกติสักครึ่งซีกก็ได้ กลิ่นซิตรัสของมะนาวจะช่วยปลุกความสดชื่นให้สมอง ส่วนน้ำก็จะช่วยขับไล่ความอ่อนเพลียให้หมดไป

3. ไข่

ไข่เป็นอาหารที่กินมือไหนก็อร่อย แต่หากกินไข่เป็นอาหารเช้าก็จะได้ประโยชน์ในแง่ของการบำรุงสมองที่อึนๆ ให้ตื่นตัวขึ้นด้วย เนื่องจากไข่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 และโปรตีน นอกจากนี้ไข่ไก่ 1 ฟอง ยังมีโคลีน (Choline) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ เยื่อหุ้มสมอง อยู่มากถึง 20% ส่งผลให้สมองและระบบประสาทแข็งแรง พร้อมทำกิจกรรมต่างๆ อย่างตื่นตัว โดยยืนยันให้มั่นใจอีกทีด้วยผลการศึกษาในวารสาร International Journal of Obesity ที่พบว่า คนกินไข่ไก่เป็นมื้อเช้าจะรู้สึกตื่นตัวและพร้อมทำกิจกรรมต่างๆ มากกว่าคนที่กินอาหารชนิดอื่นที่ให้พลังงานเท่ากัน อย่างเช่น ขนมปังเบเกิล เป็นต้น

4. กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตเซิงซ้อน ที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นกลูโคสเพื่อให้พลังงานแก่เซลล์และอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะเซลล์สมองได้ทันที อีกทั้งในกล้วย 1 ผลยังเปี่ยมไปด้วยวิตามินบี 2 บี 3 โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้าได้อีกต่างหาก ดังนั้นหากมีเวลาจำกัด ต้องรีบเร่ง พกกล้วยน้ำว้าสัก 1-2 ผลไปกินเป็นมื้อเช้าได้เลยค่ะ

5. ข้าวโอ๊ต โฮลเกรน โฮลวีท

ข้าวและธัญพืชไม่ขัดสีกลุ่มนี้ก็มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนให้ร่างกายเปลี่ยนแป้งเป็นกลูโคสด้วยเหมือนกัน แต่ที่พีคไปกว่านั้นคือนอกจากจะเป็นคาร์บเชิงซ้อนให้ร่างกายรู้สึกอิ่มได้นานแล้ว ธัญพืชเหล่านี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นวัตถุดิบหลักของระบบประสาทและสมอง ช่วยให้อวัยวะและเซลล์ในร่างกายตื่นตัว ส่วนคาร์โบไฮเดรตที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลก็ช่วยให้ร่างกายสดชื่นเพิ่มขึ้นด้วย

6. ข้าวกล้อง

ข้าวกล้องมีกาบ้า สารอาหารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง อีกทั้งข้าวกล้องยังมีวิตามินบีสูงมาก จึงช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมองให้ตื่นตัวได้อีกทาง

7. ถั่วชนิดต่างๆ

ถั่วเป็นแหล่งของสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ทั้งโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นการกินถั่วเป็นมื้อเช้าก็ช่วยให้มีพลังกายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญกรดไขมันชนิดดีและธาตุสังกะสีจากถั่วยังจะเข้าไปเป็นพลังงานให้เซลล์สมองพร้อมทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วยนะคะ ซึ่งหากใครไม่สะดวกจะกินถั่วเปล่าๆ ลองกินถั่วกับโยเกิร์ต หรือจะเป็นเมนูขนมปังโฮลวีททาเนยถั่วแบบนี้ก็ได้

8. องุ่น

มีการศึกษาพบว่า ไม่ว่าจะกินองุ่นเขียว องุ่นดำ หรือองุ่นแดง ก็จะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจากผลไม้ที่ชื่อว่าองุ่นในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งเจ้าสารต้านอนุมูลอิสระนี่แหละที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ที่มีสาเหตุมาจากความเสื่อมของเซลล์ ในขณะเดียวกันก็เป็นพลังงานสำคัญของเซลล์สมองด้วย ดังนั้นหากเบื่ออาหารเช้าเดิมๆ ลองหันมากินองุ่นกันบ้างก็ได้นะ

9. บลูเบอร์รี

ผลไม้ชนิดนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มากเช่นกัน และยังมีการศึกษาที่พบว่าคนที่รับประทานบลูเบอร์รีเป็นประจำจะมีความจำและทักษะการเคลื่อนไหวที่ดี อันเนื่องมาจากสารแทนนินในบลูเบอร์รีมีส่วนช่วยเชื่อมการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในสมอง จากที่ตื่นมาด้วยความมึนงง พอได้กินบลูเบอร์รีก็จะช่วยให้เชื่อมต่อข้อมูลได้ดีขึ้น นอกจากนี้บลูเบอร์รียังมีสารพฤกษเคมี (phytochemicals) ที่เชื่อกันว่าเป็นสารที่ช่วยเติมเต็มความสามารถของสมองในด้านการเรียนรู้ ความคิด และความจำ

10. แอปเปิล

ผลไม้อย่างแอปเปิลมีน้ำและน้ำตาลที่ร่างกายสามารถดึงไปใช้ได้ทันที ดังนั้นใครที่รู้สึกเพลียๆ หลังตื่นนอนแอปเปิลก็จะช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว แต่ประโยชน์ของแอปเปิลยังไม่จบแค่นั้นค่ะ เพราะการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Cornell ยังพบว่า แอปเปิลมีสารพฤกษเคมีที่ชื่อว่า เควอร์ซิทิน (quercetin) ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์สมองและเซลล์ประสาทถูกทำลาย จึงช่วยให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยไม่เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่