ถ้าไม่อยากมีตกขาวเยอะ ควรหลีกเลี่ยง!! 8 อาหารกระตุ้นการเกิดตกขาว!!

อ่าน 7,591

การรับประทานอาหารจะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพร่างกาย ถ้าเรารับอาหารที่ดีร่างกายก็จะสุขภาพดี แต่ถ้าเรารับอาหารที่ไม่ดี ร่างกายก็จะอันตรายไปด้วย ผู้หญิงเราก็เหมือนกัน การกินอาหารบางประเภทอาจทำให้เกิด ตกขาว ได้ง่าย ซึ่งตกขาว คือเมือกขุ่นๆที่ออกมาจากช่องคลอด โดยปกติแล้วผู้หญิงทุกคนจะมีเมือกใสๆขาวๆอยู่ในช่องคลอดเป็นตัวสร้างความชื้นและเมือกให้ช่องคลอดทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่น ป้องกันการบาดเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์ แต่ตกขาวที่ผิดปกติ มักจะมีสีแปลกไปจากเดิม มีกลิ่น เกิดอาการคันหรือมีตกขาวมากกว่าปกติ นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณอาจติดเชื้อหรือกินอาหารบางอย่างที่กระตุ้นตกขาว ซึ่งอาหารที่กระตุ้นการเกิดตกขาวนั้นได้แก่

1.ชา กาแฟ

ในชา กาแฟ จะมีคาเฟอีนและน้ำตาลสูง คาเฟอีนจะทำให้แบคทีเรียในช่องคลอดเสียสมดุล ส่วนน้ำตาลจะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อในช่องคลอด

2.อาหารประเภทแป้งขัดสี

เช่นขนมปัง ข้าวขาว ซาลาเปา เส้นก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ อาหารเหล่านี้ร่างกายจะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลได้เร็วมาก ทำให้เกิดระดับน้ำตาลในเลือดสูง เพิ่มโอกาสติดเชื้อในช่องคลอดมากขึ้น

3.นม เนย น้ำตาล

ความหวานเป็นอาหารจานโปรดของเชื้อรา ส่วนอาหารที่มีนม-เนย เยอะจะทำให้กรดด่างในช่องคลอดเสียสมดุล ทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ง่าย

4.อาหารรสจัด

ความร้อนและอับชื้นจะเป็นพื้นที่โปรดของเชื้อรา อาหารรสจัดจะเพิ่มความร้อนในร่างกายและทำให้แบคทีเรียในกระเพาะเสียสมดุล ลำไส้แปรปรวน อาจส่งผลต่อแบคทีเรียในช่องคลอดได้

5.การดื่มแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์เป็นตัวทำลายสมดุลในช่องคลอดอย่างดีเยี่ยม ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ส่งผลให้มีตกขาวเยอะ

6.อาหารทะเล

อาหารทะเลจะมีสารเคมีบางอย่างที่กระตุ้นให้เกิดตกขาวในผู้หญิง อีกทั้งยังทำให้เกิดอาการคันในช่องคลอดอีกด้วย

7.ของหมักดองต่างๆ

ของหมักดองจะทำให้ช่องคลอดเกิดการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย เกิดการระคายเคือง แถมยังทำให้ช่องคลอดมีกลิ่นแรงขึ้นและยังส่งผลให้เกิดตกขาวมากขึ้นอีกด้วย

8.อาหารมัน ของทอด ขนมต่างๆ

ของทอดของมันต่างๆจะส่งผลให้ร่างกายอ้วนได้ง่าย เมื่อร่างกายอ้วนขึ้นความอับชื้นต่างๆก็มีมากขึ้น การระบายความร้อนก็ไม่ค่อยดี จึงทำให้ร่างกายเกิดการติดเชื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดตกขาวและกลิ่นอับได้ง่าย

ตกขาวหากมีในปริมาณปกติ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่เกิดอาการคัน จะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่หากวันใดที่คุณพบว่า ตกขาวมีเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึง มีกลิ่น และสีที่ผิดปกติ หรือมีอาการคันที่ช่องคลอดรวมไปถึงการเจ็บแสบระคายเคืองแปลว่าช่องคลอดได้รับการติดเชื้อและอักเสบควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการโดยเร็วที่สุด


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่