คนรักแบบนี้ อย่ามีเลยดีกว่า!! 5 ประเภท ความรักที่ควรหลีกหนีให้ไกล อาจถูกหลอกได้โดยไม่รู้ตัว!

อ่าน 2,779

ความรักแย่ๆ มีแต่จะทำให้ชีวิตของคุณไม่มีความสุข รีบหาทางจัดการกับมันให้เร็วที่สุดดีกว่า ใครหลายคนอาจเคยผิดหวังกับความรัก ใครหลายคนอาจเคยทุกข์ใจเพราะความรัก แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ตัวว่า เรากำลังมี ความรักแย่ๆ อยู่

1. รักที่มีผลประโยชน์แอบแฝง

ความรักที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนความจริงใจ บริสุทธิ์ใจ แต่เคลือบแฝงไปด้วยผลประโยชน์บางอย่าง เช่น ต้องการหลับนอนด้วย ต้องการปอกลอกเงินทอง ต้องการหลอกลวง หลอกใช้ ทำให้ตายใจ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นการหลอกลวงทั้งสิ้น ไม่ใช่ "ความรัก" ที่แท้จริง แม้ว่าคนรักของเราจะทำดีกับเราขนาดไหน แต่หากเราลองคิดพิจารณา มองให้ลึกถึงจุดประสงค์ของการกระทำที่แสนดีและน่ารักเหล่านั้น คุณจะพบว่าเขากำลังทำดีเพื่อหวังผลตอบแทนจากคุณอยู่

ขึ้นอยู่กับคุณ ว่าคุณยินดี และพร้อมที่จะมีความรักแบบนี้หรือไม่ หากทั้งคุณและเขาพึงพอใจกับความรักที่มีผลประโยชน์แอบแฝงเช่นนี้ ก็ถือว่า win-win ทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าหากคุณรู้สึกไม่สบายใจ สักวันหนึ่งเมื่อคุณไม่มีผลประโยชน์ใดจะมอบให้กับเขา เขาจะยังรักคุณอยู่หรือไม่ คุณคงต้องเริ่มกลับมาทบทวนตนเองแล้วค่ะ ว่าคุณต้องการความรักแบบนี้จริงๆ หรือไม่

2. รักที่มักนอกใจ

หนึ่งในปัญหาน่าหนักใจที่ทำให้คู่รักหลายคู่ต้องมีปากเสียงกัน บางคู่ถึงขนาดต้องเลิกรากันไป บางคู่ที่ยังคบกันต่อไปก็มีบาดแผลเจ็บปวดที่เก็บเอาไว้ภายในใจลึกๆ

ปัญหาการนอกใจเป็นปัญหาที่รุนแรงกว่าที่คิด ต่อให้อยู่ใกล้ชิดกันขนาดไหน ถ้าอีกฝ่ายคิดที่จะนอกใจก็สามารถทำได้ไม่ยากนัก ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะทำหรือไม่ หากเขาสามารถทำได้โดยที่คุณไม่รู้ เขาจะยังทำต่อไปเรื่อยๆ อยู่หรือไม่ หากเหตุการณ์นอกใจนี้เกิดขึ้นแล้ว เขาและคุณจะจัดการกันอย่างไรต่อไป จะปรับความเข้าใจ ให้คำมั่นสัญญา และเดินหน้าต่อไปด้วยกัน หรือจะจบความสัมพันธ์ลงเพียงเท่านี้

และหากว่าการนอกใจนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียว แต่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ปรับความเข้าใจกันแล้วก็ยังเกิดขึ้นอีก หรืออีกฝ่ายยืนยันที่จะทำเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก็ถึงเวลาที่คุณจะหันกลับมาพิจารณาใจของตนเอง ว่าคุณยอมรับการคบกันในสถานะแบบนี้หรือไม่ เลือกทางที่ใช่ที่สุดสำหรับตัวคุณนะคะ

3. รักที่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ แอบซ่อน เปิดเผยไม่ได้

ความรักระหว่างคนสองคนเป็นเรื่องของคนสองคน ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยให้ใครรู้ก็ได้หากเราไม่ต้องการ แต่ความรักที่เกิดขึ้นอย่างไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม เช่น การคบชู้ หรือแม้แต่การคบกันอย่างถูกต้อง แต่คนรักของเราไม่ยอมเปิดเผยให้ใครรู้ว่ากำลังคบกับเราอยู่ ปล่อยให้เราอยู่ในสถานะตัวละครลับที่บอกใครไม่ได้ว่ากำลังคบกับเขาอยู่ ในช่วงระยะแรกที่คบกันก็อาจจะรู้สึกมีความสุขดี แต่เมื่อถึงวันหนึ่งที่คุยต้องการเปิดเผยให้คนรอบข้างรู้ หรือต้องการออกงานร่วมกับคนรักของเรา ต้องการสารความสัมพันธ์ต่อในฐานะคู่ชีวิต แต่คุณไม่สามารถทำได้เพราะต้องหลบๆ ซ่อนๆ ไม่ให้ใครรู้ ความรักที่ต้องปิดบังแบบนี้อาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัด ไม่มีความสุข ไม่สามารถคบกันเปิดเผย เป็นธรรมชาติได้อย่างที่คู่รักทั่วไปทำกันเป็นปกติ

หากคุณพึงพอใจกับความรักและความสัมพันธ์แบบนี้ ก็สามารถคบกันต่อไปได้ แต่หากคุณรู้สึกไม่สบายใจกับความรักแบบนี้ อาจต้องหาโอกาสนั่งเปิดใจคุยกันอย่างตรงไปตรงมาถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองเรา และวางผนอนาคตร่วมกัน

4. รักที่หวาดระแวง ไม่ไว้ใจกัน

คุณคงไม่มีความสุขแน่ หากคนรักของคุณคอยแต่จะจับผิด หวาดระแวง ไม่ไว้วางใจกัน แม้ว่าคุณจะแสดงความจริงใจ หรือพิสูจน์ความรัก ความจริงใจ และความบริสุทธิ์ใจของคุณมากแค่ไหน ก็ไม่สามารถทำให้เค้าไว้วางใจคุณได้ ความรักครั้งนี้คงจะไม่ราบรื่นอย่างที่คิด เพราะเมื่อเขารู้สึกหวาดระแวงแล้ว เขาก็จะรักคุณอย่างมีอคติ ตั้งแง่ที่จะมองคุณในแง่ลบอยู่เสมอ

คนรักกัน ควรที่จะเชื่อใจกัน อย่างน้อยก็เชื่อใจและวางใจเพียงพอที่จะเปิดพื้นที่ให้อิสระแก่คนรักของเราบ้าง ลองคุยกับเขาตรงๆ ว่าเหตุใดเขาจึงไม่ไว้จคุณ ต้องทำอย่างไรจึงจะพิสูจน์ให้เขาเห็นความจริงใจของคุณ และหากว่าเขายังไม่สามารถไว้วางใจคุณได้ คุณและเขาคิดว่าจะคบกันต่อไปอย่างบ้าง หาโอกาสพูดคุยปรับเข้าใจกัน เพื่อความรักที่เข้าอกเข้าใจกันนะคะ

5. รักที่เห็นแก่ตัว ไม่ใส่ใจ ดูแลกัน

ความรักที่ดีคือการมอบความรักให้แก่กันด้วยความจริงใจ มีใจที่อยากจะดูแลเอาใจใส่คนที่เรารัก บางทีไม่จำเป็นต้องมากมาย ถึงกับตัวติดกันตลอดเวลา แต่แค่แสดงความห่วงใยด้วยการถามไถ่ ใส่ใจจดจำในรายละเอียดที่จำเป็นบ้างก็พอแล้ว

คนรักบางคนปล่อยปละละเลย ไม่ใส่ใจ ไม่ถามไถ่ ไม่ดูแล ทำอะไรก็นึกถึงแต่ตนเอง หรือชอบทำอะไรที่ทำร้ายจิตใจและความรู้สึกของคุณโดยไม่สนใจว่าคุณจะรู้สึกอย่างไร คุณจะเสียใจหรือไม่ หลงลืมคุณ ไม่ใส่ใจครอบครัวของคุณ เมื่อคุณประสบปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือก็ไม่พยายามช่วยเหลือ หรือไม่พยายามยื่นมือเข้ามาช่วย หากคนรักของคุณกำลังเป็นแบบนี้ ความรักของคุณอาจจะไม่ใช่ความรักที่ดีเสียแล้ว

แต่ก่อนที่คุณจะกล่าวหาว่าคนรักของคุณเป็นคนที่ไม่ใส่ใจนั้น คุณต้องอย่าลืมมองย้อนกลับมาดูตัวเองด้วย ว่าตัวเราเองก็เป็นฝ่ายที่ "เรียกร้องความสนใจ" มากจนเกินไปอยู่หรือเปล่า เรื่องบางเรื่องที่คุณสามารถจัดการเองได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาหรือเป็นภาระให้คนรักของคุณ แต่คุณก็ยังพยายามที่จะเรียกร้องจากคนรักของคนจนเกินพอดีอยู่หรือเปล่า

ไม่ได้หมายความว่าคุณจะพึ่งพา พึ่งพิง อ้อน หรือเรียกร้องอะไรจากคนรักของคุณไม่ได้เลย แต่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ควรต้องตั้งอยู่บน "ความพอดี" การเรียกร้องที่มากเกินพอดี จนทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดลำบากใจ อาจแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังเห็นแก่ตัวจนเกินไปอยู่


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่