คุณผู้หญิงระวังให้ดี!! ชอบนั่งติดเก้าอี้จะแก่เร็วไม่รู้ตัว

อ่าน 9,979

เหล่าคนที่ชอบนั่งติดเก้าอี้ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงระวังตัวให้ดี นอกจากคุณจะเสี่ยงกับสารพัดโรคแล้ว คุณยังจะแก่เร็วขึ้นโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

ยิ่งนั่งนาน...ยิ่งแก่ไว เราอาจเคยได้ยินมาบ้างว่าการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ ไม่เปลี่ยนอิริยาบถเลยนั้นเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน, โรคหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง, ความดันโลหิตสูง ฯลฯ โดยเฉพาะผู้หญิงที่นั่งนานกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันมีโอกาสจะเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว, มะเร็งรังไข่, มะเร็งเต้านม และมะเร็งชนิดอื่นๆ มากกว่าผู้หญิงที่นั่งน้อยกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน แต่ใครจะไปคาดคิดล่ะว่าการนั่งนานจะเป็นสาเหตุให้แก่เร็วขึ้นด้วย

งานวิจัยล่าสุดของ นพ.อะลาดิน แชดแยบ (Aladin Shadyab) แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่ได้รับการตีพิมพ์ลงใน American Journal of Epidemiology ระบุว่าผู้หญิงที่นั่งนานๆ มากกว่าวันละ 10 ชั่วโมง และไม่ออกกำลังกายเลยในแต่ละวัน มีแนวโน้มที่จะน้ำหนักเกิน กลายเป็นคนอ้วน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโรคเรื้อรังต่างๆ ได้มากมาย แต่ที่พีคกว่าคือนักวิจัยกลับพบว่า เพียงแค่เป็นคนติดเก้าอี้ มีนิสัยชอบนั่งนานๆ ก็ทำให้เซลล์แก่ขึ้นได้ประมาณ 8 ปี เมื่อเทียบกับคนที่หมั่นออกกำลังกาย อย่างน้อยวันละ 30 นาทีต่อวัน และมีนิสัยที่ค่อนข้างแอ็คทีฟ ไม่ค่อยนั่งติดเก้าอี้นานๆ

โดยจากการศึกษาผลเลือดของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนกว่า 1,500 คน พบว่า โครโมโซมของสาวๆ วัยทองเหล่านี้จะมีความยาวของเทโลเมียร์ (Telomere) สั้นกว่าผู้หญิงที่ไม่ชอบนั่งนานๆ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเทโลเมียร์นี่แหละที่จะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะแก่เร็วหรือช้า และจะมีอายุยืนนานขนาดไหน เพราะเทโลเมียร์เป็นส่วนที่อยู่ปลายสุดของโครโมโซม ทำหน้าที่ช่วยปกป้องโครโมโซมไม่ให้เสื่อมสภาพในระหว่างที่เซลล์แบ่งตัวเพื่อซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น เทโลเมียร์ก็จะหดสั้นลงไปด้วยตามธรรมชาติจนถึงจุดหนึ่งที่เซลล์ไม่สามารถแบ่งตัวได้อีกต่อไป อวัยวะต่างๆ ก็จะเสื่อมสภาพ อีกทั้งยังมีอีกหลายปัจจัยที่เป็นตัวเร่งให้เทโลเมียร์หดสั้นเร็วขึ้นด้วย เช่น การขาดการออกกำลังกาย, ความเครียด, มลภาวะ, แอลกอฮอล์ เป็นต้น

แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าเพิ่งตื่นตูมกันไปนะคะ เพราะผลการวิจัยก่อนหน้านี้หลายงานวิจัยก็เผยข่าวดีมาว่า เราสามารถทำให้เทโลเมียร์หดช้าลงได้ด้วยการออกกำลังกาย กินอาหารมีประโยชน์ หลีกเลี่ยงความเครียด ซึ่งก็เป็นปัจจัยที่ดีในการยืดอายุขัยให้เซลล์และคงความอ่อนเยาว์ให้เราได้อีกวิธีหนึ่ง

รู้อย่างนี้แล้ว คนที่ชอบนั่งนานๆ ก็ลองหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันกันดีกว่า หมั่นออกกำลังกาย ถ้าต้องนั่งนานๆ ก็ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายบ้าง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เทโลเมียร์ของคุณหดช้าลง และคุณก็จะดูอ่อนกว่าวัยโดยไม่ต้องเสียเงินเลยสักบาท ที่สำคัญยังจะช่วยให้มีอายุยืนยาวขึ้นอีกด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่