ยุคนี้โลกเปิดกว้าง "วัยรุ่น" ต้องรู้วิธี "ป้องกัน" ทานยาคุมให้เป็น

อ่าน 16,000

"วัยรุ่น" เป็นวัยที่อัดแน่นไปด้วยฮอร์โมนที่พร้อมจะทะลุทะลวง อยากจะออกไปหาความท้าทายในชีวิตในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง "ความรัก" และเมื่อมี "ความรัก" ก็ต้องตามมาด้วยคำว่า "SEX" ยุคนี้โลกเปิดกว้าง เราต้องตามโลกให้ทัน หมดสมัยแล้วที่จะปิดกั้นเรื่อง "SEX" จาก "วัยรุ่น" ในเมื่อ "ป้องกัน" ไม่ได้ เราจึงต้อง "เรียนรู้" วันนี้  เอาใจ "วัยรุ่น" เราจะพาไปมารู้จัก "ยาเม็ดคุมกำเนิด"

ยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นตัวยาที่ใช้ควบคุมการตั้งครรภ์โดยการกินเข้าไป โดยยาคุมกำเนิดประกอบไปด้วย ฮอร์โมนเอสโตร และ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ถ้าร่างกายได้รับฮอร์โมนทั้งสองชนิดนี้พร้อมกัน จะส่งผลให้ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างไข่ได้นั่นเองค่ะ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ยาคุมแบบธรรมดาและยาคุมแบบฉุกเฉิน

1. ยาเม็ดคุมกำเนิด แบบธรรมดา

ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดนี้ แบ่งออกเป็นแบบ 21 เม็ด และแบบ 28 เม็ด ซึ่งเป็นตัวยาชนิดเดียวกันค่ะ ต่างกันตรงที่ว่ายาคุมแบบ 28 เม็ดนั้น เราจะแบ่งเป็น 21 เม็ดแรกเป็นยาคุมจริงๆ ส่วนอีก 7 เม็ดที่เหลือเป็นแป้ง ซึ่งเหมือนตัวหลอกเพื่อให้เราไม่ลืมกินเท่านั้นเอง โดยเราต้องกินทุกวันวันละเม็ดติดต่อกันทุกวันไม่มีเว้น เมื่อหมดแผงจึงเริ่มแผงใหม่ แต่สำหรับยาคุมแบบ 21 เม็ดเราจะกินวันละเม็ดจนกว่าจะหมดแผงหรือครบ 21 เม็ด จากนั้นก็ให้หยุดกินไปเป็นเวลา 7 วัน แล้วเริ่มแผงใหม่ ซึ่งนี่คือความแตกต่างระหว่างยาคุมแบบ 21 เม็ดและ 28 เม็ดค่ะ

2. ยาคุมกำเนิด แบบฉุกเฉิน

ยาคุมแบบฉุกเฉินจะมีเพียงแค่ 2 เม็ดเท่านั้น โดยจะกิน 1 เม็ดทันทีที่รู้ว่าพลาดซึ่งไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์ และอีก 1 เม็ด หลังจากที่เรากินยาคุมกำเนิดเม็ดแรกไป 12 ชั่วโมง ข้อแนะนำ!! ไม่ควรใช้บ่อย เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อระบบเลือดของเราได้ เพราะยาคุมชนิดนี้ควรใช้ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจริงๆ อย่าง เช่น การโดนข่มขืน หรือลืมกินยาคุมแบบธรรมดา

ยาคุมฉุกเฉินนั้น มีเพียงตัวฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนอย่างเดียว มีในปริมาณที่มาก เพื่อเป็นการกระตุ้นทำให้ผนังมดลูกของเรานั้นโตเต็มที่ ส่งผลทำให้มีเลือดมาหล่อเลี้ยงเยอะ จากนั้นผนังมดลูกก็จะหลุดในเวลาต่อมาไม่เกิน 2-3 วัน ซึ่งก็คือ เลือดประจำเดือน นั่นเองค่ะ

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับยาเม็ดคุมกำเนิด

ตอนนี้เราก็รู้จักกับ "ยาเม็ดคุมกำเนิด" ทั้ง 2 ชนิดแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ คน ยังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับยาเม็ดคุมกำเนิดอยู่ จนอาจะทำให้หลายคนไม่กล้ากิน ซึ่งแท้จริงแล้วความเชื่อเหล่านี้ "ผิด"

1. เชื่อกันว่า กินยาเม็ดคุมกำเนิดแล้วไม่ท้องแน่นอน ซึ่ง ผิด!!! เพราะจริงๆ แล้ว แม้จะกินยาเม็ดคุมกำเนิดก็สามารถท้องได้เช่นกัน เพราะไม่มียาคุมตัวไหนที่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100 % ค่ะ

2. กินยาเม็ดคุมกำเนิดบ่อยๆ แล้วสะสมในร่างกาย อาจเป็นมะเร็งได้ ซึ่ง ผิด!!! เพราะจริงๆ แล้ว ยาคุมไม่สะสมในร่างกายจนทำให้เป็นมะเร็งแน่นอนค่ะ

3. กินยาคุมแล้วทำให้อ้วนขึ้น ซึ่ง ผิด!!! เพราะจริงๆ แล้ว ยาคุมนั้นอาจจะมีการทำให้มีเพียงแค่การบวมน้ำเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ

4. ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแล้วแท้ง ซึ่ง ผิด!!! เพราะจริงๆ แล้ว ส่วนประกอบของยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน เป็นเพียงแค่ฮอร์โมนไม่ส่งผลใดๆ ต่อตัวอ่อนที่อยู่ในครรภ์เลย

5. การกินยาคุมเพื่อป้องกันโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดมากๆ การป้องกันโรคทางเพศสัมพันธ์ ต้องใช้ถุงยางอนามัยเท่านั้นค่ะ

เอาล่ะวันนี้ "วัยรุ่น" ก็ได้รู้จัก "ยาเม็ดคุมกำเนิด" กันแล้ว อย่าลืมนะคะ Safe Sex Safe Life ริจะเป็น "วัยรุ่น" ต้องรู้จัก "ป้องกัน" นะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่