10 สวัสดิการที่คนทำงานต้องการจากองค์กร

อ่าน 15,001

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการของจ๊อบไทย (JobThai) กล่าวว่า การจะตัดสินใจทำงานกับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง นอกเหนือจากเรื่องผลตอบแทนที่คนทำงานส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกแล้ว ยังพบว่าปัจจัยที่คนทำงานให้ความสำคัญรองลงมาก็คือ "สวัสดิการ"

โดยจากการสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานทั่วประเทศ จำนวน 7,420 คน เรื่อง "สวัสดิการที่คนทำงานต้องการจากองค์กร" พบว่า มี 10 สวัสดิการ ดังนี้

1. โบนัส

2. เงินออมพิเศษ เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

3. วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย

4. ค่ารักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัวของพนักงาน

5. ประกันสังคม

6. เวลาทำงานที่ยืดหยุ่นได้ (Flexible Hour)

7. ประกันสุขภาพ

8. ประกันชีวิต

9. ค่าล่วงเวลา

10. เบี้ยขยัน

ในขณะที่จ็อบไทยได้ทำการสำรวจฝ่ายบุคคล ในหัวข้อ "สวัสดิการที่องค์กรจัดสรรให้กับพนักงาน" จำนวน 457 คน ทั่วประเทศ พบว่ามีดังนี้

1. วันหยุด-วันลาตามกฎหมาย

2. ประกันสังคม

3. โบนัส

4. ค่าล่วงเวลา

5. กิจกรรมสันทนาการ

6. ชุดทำงาน

7. ตรวจสุขภาพประจำปี

8. เบี้ยขยัน

9. เงินสนับสนุน เช่น งานแต่งงาน งานอุปสมบท

10. ประกันอุบัติเหตุ

"สำหรับข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์สำหรับองค์กรที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารพนักงาน เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นขององค์กร ตลอดจนเป็นการแสดงถึงความใส่ใจที่องค์กรมีต่อพนักงาน โดยเฉพาะในยุคที่เรื่องสวัสดิการของพนักงานมีผลต่อการตัดสินใจเข้าทำงานมากขึ้น ดังนั้นสวัสดิการจึงเป็นเรื่องที่ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล และผู้บริหารต้องหันมาให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ" นางสาวแสงเดือน กล่าว


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่