คนนิสัยไม่ดี ทำไมถึงได้ดิบได้ดีในการทำงานกันเสียเหลือเกิน

อ่าน 3,358

เคยสงสัยไหม.. ทำไมคนแย่ๆถึงเจริญในหน้าที่การงาน

เคยสงสัยไหม.. ทำไมคนแย่ๆถึงเจริญในหน้าที่การงาน

ในสังคมการทำงานเรามักจะเจอคนนิสัยไม่ดี หรือ อาจกล่าวได้ว่าเป็นตัวที่ทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทัศนคติ ความประพฤติ หรือแม้กระทั่งบุคลิกที่รบกวนจิตใจ สร้างความกดดัน และ ทำให้เสียบรรยากาศอยู่เสมอ จริงๆ ทุกคนน่าจะพอนึกภาพออกหรือเคยมีประสบการณ์ร่วมกันอยู่แล้ว แต่บางครั้งคนพวกนี้ก็ดูจะได้ดิบได้ดีกันเสียเหลือเกิน เราตามมาดูกันดีกว่าครับว่าทำไมโชคชะตาถึงทำให้เป็นเช่นนั้น

มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเน้นย้ำไปที่ประเด็น " ทำไมคนที่เป็นมลพิษแบบนี้ถึงก้าวหน้าในหน้าที่การงาน...? "

จากการเก็บสถิติ และ การรวบรวมข้อมูล ทำให้พบว่าสิ่งที่ไม่ดีของพวกเขาอาจจะไม่ชัดเจนนักในตอนแรก แต่พอพวกเขาเริ่มก้าวไปอยู่ในจุดที่สูงขึ้น พวกเขาก็พร้อมเปิดเผยตัวตน และ แพร่กระจายมลภาวะแย่ๆได้อย่างเต็มกำลัง หรือ ในอีกความหมายคือ แกล้งทำเป็นดีในตอนเริ่มแรก ประจบนายเก่ง แต่พอได้ขึ้นเป็นใหญ่ก็ใช้อำนาจอย่างเต็มที่ ( เหมือนเก็บกดมานาน ) โดยที่ผู้ใหญ่ในองค์กรหรือผู้มีอำนาจจะไม่ค่อยสังเกตเห็นเสียด้วยซ้ำ และเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่หลายครั้ง ทำไมเหล่าหัวหน้า ดูจะเป็นคนที่มีนิสัยไม่ค่อยดีสักเท่าไร

ที่สำคัญ... คนแบบนี้มีความกระหายในหน้าที่การงานอย่างสูง ส่งผลให้พวกเขาอยู่ในจุดที่สูงกว่าคนอื่นได้โดยง่าย เพราะ มีแรงผลักดันอย่างมากที่อยากจะมีอำนาจอยู่ในมือ ถ้าจะให้เปรียบก็เหมือนเด็กเนิร์ดเรียนเก่ง แต่หวงวิชา หรือ ไม่อยากให้เพื่อนลอกการบ้าน เป็นคนที่มีปมในใจ ซึ่งเป็นคนประเภทเดียวกันกับคนที่เรากำลังกล่าวถึง

คนเหล่านี้ไม่ค่อยมีความอ่อนน้อมถ่อมตน ทำให้หลายการตัดสินใจของพวกเขาจะเต็มไปด้วย ความเห็นแก่ตัว บ้าอำนาจ หรือ เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ และ แน่นอนว่ารวมถึงการโกหกเพื่อผลประโยชน์ด้วย คุณอาจจะคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขาไม่เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานใช่ไหมล่ะ แต่น่าเศร้าผลลัพธ์อาจตรงกันข้าม ในบางครั้งรางวัลของนิสัยเลวร้ายแบบนั้น คือเงินเดือนที่สูงขึ้น รวมถึงการได้เลื่อนตำแหน่งอีกด้วย

ผู้ที่ศึกษาเรื่องนี้ยังระบุต่ออีกว่าบุคคลเหล่านี้มักจะมีความสามารถในการจัดการการเมืองในที่ทำงานได้ดี ซึ่งมันสามารถสร้างความประทับใจให้คนระดับเจ้านายได้อย่างดีเยี่ยม และ ในอีกนัยหนึ่งสำหรับเหล่าหัวหน้าที่มีนิสัยใกล้เคียงกัน ก็ยิ่งชื่นชมเหล่าพนักงานที่มีบุคลิกคลับคล้ายคลับคลากับตัวพวกเขาเอง

แต่คนที่เป็นคนดีก็อย่าเพิ่งน้อยใจไป พวกเจ้านายก็รักคุณเหมือนกัน แต่เป็นเหมือนมุมมองความชอบที่แตกต่างกัน ประมาณว่า สำหรับคนที่เป็นเจ้าคนนายคนแล้ว คนเลวก็ชอบ คนดีก็ชอบ แต่ชอบที่สุดก็คนที่ทำงานให้เกิดผลประโยชน์ต่อองค์กรสูงสุด

องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องมีคนเหล่านี้ไว้ ในแง่ของการลดเงินเดือน การเค้นความสามารถพนักงานคนอื่น พวกเขามีศักยภาพในการต่อรอง สามารถเคลียร์งานได้เร็ว ต่อสู้กับสหภาพได้ ถึงแม้จะพวกเขาจะชอบสร้างความกดดัน ความไม่สบายให้เพื่อนร่วมงานก็ตาม...

ถ้าจะให้สรุปง่ายๆ ก็คือ คนพวกนี้จะมีทักษะด้านการเข้าสังคมสูง กับคนที่ตำแหน่งสูงกว่า...!! ที่สำคัญองค์กรอาจจะเห็นว่าอะไรราบรื่นไปอาจจะไม่ใช่เรื่องดี การมีคนพวกนี้อยู่อาจจะช่วยกระตุ้นการทำงานให้องค์กรมีประสิทธิภาพ และ ไม่เรียบเฉย

แล้วคุณล่ะครับ เคยประสบกับคนเหล่านี้ไหม...? แล้วมีวิธีจัดการอย่างไร มาร่วมแชร์กันได้เลย


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่