ของใช้ส่วนตัวไม่ควรใช่ร่วมกับคนอื่น เพราะเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคได้

อ่าน 1,764

จริงอยู่ว่าการมีน้ำใจเป็นสิ่งที่ดี แต่ว่าของบางสิ่งก็ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะของใช้ส่วนตัว เพราะเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นคนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิทก็ตาม วันนี้เรา จึงนำ 11 ของใช้ส่วนตัวที่ไม่ควรแชร์กับคนอื่น มาฝาก มาดูกันเลยจ้า

11 ของใช้ส่วนตัวที่ไม่ควรแชร์กับคนอื่น

1. ลิปสติก

หลายๆ ครั้ง สาวๆ อาจจะมีการแลกกันใช้ลิปสติก แต่จริงๆ แล้วไม่ควรใช้ลิปสติกร่วมกับผู้อื่น เพราะเสี่ยงติดโรคติดต่อทางผิวหนังได้ เช่น โรคเริม ที่เกิดขึ้นที่ปาก สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดโรคเริมที่ปากนั้น ส่วนใหญ่จะสืบเนื่องมาจากผู้ป่วยมีอาการติดเชื้อไวรัส ซึ่งเชื้อไวรัสที่ว่านี้ อาจจะอยู่ในน้ำลาย น้ำเหลือง หรือแม้กระทั่งอสุจิ ซึ่งเชื้อไวรัสเหล่านี้ จะสามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนัง  (อ่านต่อเกี่ยวกับโรคเริมได้ที่ : โรคเริม ที่ปาก เกิดจากอะไร มีวิธีดูแลรักษา และป้องกันอย่างไร? )

2. แหนบถอนคิ้ว

แหนบสามารถเป็นพาหะนำโรคได้ โดยเฉพาะโรคที่ติดต่อได้ทางเลือด เพราะหลายๆ คนเมื่อถอนคิ้ว อาจจะเผลอทำให้ตัวเองเป็นแผล หรือเลือดไหล หรือถ้าจะต้องใช้ร่วมกับคนอื่น ควรเช็ดให้สะอาดด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ

3. ผ้าขนหนู / ผ้าเช็ดตัว

ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกัน เพราะผ้าเช็ดตัวเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย โดยเฉพาะเมื่อคุณใช้ผ้าเช็ดตัวแล้วผึ่งทิ้งไว้ในห้องน้ำ ทางที่ดีคุณไม่ควรใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่น และควรนำไปซักบ่อยๆ ไม่ควรใช้เกิน 4-5 ครั้ง

4. หวี

ไม่ควรให้คนอื่นยืมหวี หรือยืมหวีของคนอื่น เพราะคุณเสี่ยงที่จะติดเหา โดยเฉพาะจากเด็กๆ หรือหลานๆ ของคุณ ที่อาจจะไปติดมาจากเพื่อนที่โรงเรียนแล้วคุณไม่รู้ แต่ถ้าไม่มีทางเลือกจริงๆ คุณควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนใช้

5. สบู่ก้อน

หลายๆ บ้านใช้สบู่ก้อนร่วมกัน ซึ่งเสี่ยงในการติดโรคผิวหนัง และสบู่ก้อนที่อยู่ในที่ชื้นๆ สามารถก่อแบคทีเรียได้ดี ถ้าคุณคิดจะใช้สบู่ก้อน ควรเก็บในที่แห้งหลังจากใช้งาน และไม่ควรใช้ร่วมกับคนอื่น แต่ถ้าคุณอยากใช้สบู่ด้วยกัน เพราะต้องการประหยัด แนะนำให้ใช้สบู่เหลวดีกว่าจ้า

6. โรลออน แบบลูกกลิ้ง

โรลออน แบบลูกกลิ้ง สามารถเป็นพาหะนำเชื้อโรคได้ดีทีเดียวแหละ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณมีแผลที่รักแร้จากการถอน หรือโกน และในโรลออน แบบลูกกลิ้งบางยี่ห้อนั้น ช่วยในการดับกลิ่นเท่านั้น แต่ไม่มีส่วนผสมในการฆ่าเชื้อ ดังนั้นถ้าคุณชอบใช้โรลออน แบบลูกกลิ้งแล้วละก็ ไม่ควรใช้ร่วมกับคนอื่นนะจ๊ะ

7. ฟองน้ำขัดตัว

โดยปกติแล้ว ฟองน้ำขัดตัว ไม่สามารถแห้งได้สนิทในระหว่างการใช้แต่ละครั้ง ซึ่งความชื้นในฟองน้ำขัดตัว ก่อให้เกิดแบคทีเรีย ดังนั้นคุณควรตากฟองน้ำขัดตัวให้แห้งทุกครั้ง และไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น

8. กรรไกรตัดเล็บ

มือ และเล็บของเรานั้นเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เพราะในแต่ละวัน เราใช้มือในการจับสิ่งของต่างๆ ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามือของเรามีเชื้อโรคอะไรบ้าง มือของคนอื่นก็เช่นกัน ดังนั้นคุณไม่ควรใช้กรรไกรตัดเล็บร่วมกับคนอื่น เพราะเสี่ยงในการติดเชื้อรา และเชื้อ HPV ( human papillomavirus )

9. ต่างหู

การใช้ตุ้มหูร่วมกับคนอื่น เสี่ยงที่จะติดเชื้อ โดยเฉพาะโรคที่ติดต่อทางเลือด เพราะติ่งหูของคนเรานั้นมีเส้นเลือดมากมาย ถ้าไม่มีทางเลือก ก่อนใช้ควรนำสำลีชุบแอลกอฮอล์ทำความสะอาดเสียก่อน

10. หูฟัง

ของอีกหนึ่งอย่างที่ไม่ควรใช้ร่วมกับคนอื่นก็คือ หูฟัง ถึงแม้ว่าในละคร หรือซีรีย์ คุณจะเห็นพระ-นาง ใช้หูฟังด้วยกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว หูฟังเป็นสิ่งที่สะสมเชื้อโรค โดยเฉพาะหูฟังที่ใช้ออกกำลังกาย เพราะเหงื่อ และความร้อน สามารถทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี

11. แปรงแต่งหน้า

หลีกเลี่ยงการใช้แปรงแต่งหน้า หรือเครื่องสำอางค์ ที่สัมผัสกับเลือด หรือของเหลวในร่างกาย เช่น น้ำตา, น้ำลาย หรือสิว ซึ่งแปลว่าคุณไม่ควรใช้ อายไลเนอร์, อายแชโดว์, มาสคาร่า, คอนซีลเลอร์ และลิปสติก ร่วมกับผู้อื่น


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่