คนที่มีความเครียดสูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน ได้

อ่าน 15,521

อย่างที่ทราบกันดีว่า "ความเครียด" เมื่อเกิดขึ้นกับใครแล้ว ก็มักจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนนั้นๆ ไปด้วย ซึ่งจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ระดับของความเครียดและการรับมือของแต่ละคน แต่ล่าสุด มีผลการศึกษาที่ยืนยันออกมาแล้วว่า คนที่มีความเครียดมีสิทธิ "อ้วนลงพุง" ได้

วัดระดับความเครียดจาก "เส้นผม"

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย University College London ของอังกฤษ ทำการศึกษาในเรื่องนี้ ด้วยการเก็บตัวอย่างเส้นผมขนาดความยาว 2 เซนติเมตรในปริมาณ 10 มิลลิกรัม จากคน 2,527 คน ตลอดระยะเวลา 4 ปี เพื่อมาวัดระดับฮอร์โมนความเครียดที่เรียกว่า "คอร์ติซอล"

"คอร์ติซอล" คืออะไร

คอร์ติซอล คือฮอร์โมนที่ถูกผลิตจากต่อมหมวกไต และมักถูกเรียกว่า "ฮอร์โมนความเครียด" เพราะเมื่อใดที่เราเกิดความเครียด ร่างกายก็จะยิ่งหลั่งคอร์ติซอลออกมามากขึ้น เพื่อต่อสู้กับความเครียด ทำให้เรารู้สึกอยากกินอาหารที่ให้พลังงานสูงมากขึ้น ซึ่งเป็นกลไกของร่างกายในการชดเชยพลังงานที่สูญเสียไปกับความเครียด และเพื่อให้มีเรี่ยวแรงไปต่อสู้กับความเครียดได้

ยิ่งเครียด ยิ่งอยากกิน

เมื่อฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่งออกมามากๆ ก็จะไปกระตุ้นให้เรารู้สึกหิวโดยไม่รู้ตัว นั่นหมายความว่า ยิ่งเรามี "ความเครียด" เราก็จะยิ่งอยากกินมากขึ้น จนนำไปสู่ภาวะอ้วนอย่างไม่ทันตั้งตัว เพราะอาหารที่ส่วนใหญ่จะเลือกกินนั้น หนีไม่พ้นอาหารที่มีไขมัน, น้ำตาล และแคลอรี่สูง

ผลวิจัยชี้ชัด "คอร์ติซอล" สัมพันธ์กับ "ความอ้วน"

ทั้งนี้ จากการศึกษาวิจัยซึ่งนำโดย ดอกเตอร์ซาร่าห์ แจ๊คสัน หัวหน้าทีมวิจัย พบว่า ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล สัมพันธ์กับดัชนีมวลกาย (BMI) ซึ่งการหาระดับคอร์ติซอลจากเส้นผมถือว่าได้ผลที่ค่อนข้างแม่นยำด้วย หลังจากที่ผ่านมาเคยมีการวัดระดับฮอร์โมนดังกล่าวจาก เลือด, น้ำลาย และปัสสาวะมาแล้ว

ดังนั้น หากไม่อยากให้ความอ้วนถามหา ก็อย่าทำตัวให้เครียดจะดีกว่า เพราะเมื่อไม่เครียด เราก็จะไม่เกิดความรู้สึกอยากกินนั่นเอง


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่