อาการขี้หลงขี้ลืมอาจจะทำให้คุณกลายเป็นคนน่ารำคาญ รีบแก้ไขก่อนสายเกินไป

อ่าน 11,233

หลายๆ ครั้งมีงานที่จะต้องส่งแต่ก็จำไม่ได้ว่าต้องส่งเมื่อไหร่ รู้ตัวอีกทีก็เกือบถึงวันที่ต้องส่งแล้ว มีนัดแต่ลืมวันนัด หรือลืมนู่นลืมนี่ไว้ที่บ้าน นึกได้ทีไรก็ออกมาไกลจนเกินครึ่งทางแล้ว จะกลับไปหยิบก็ไม่ทัน สุดท้ายก็ได้แต่โมโหตัวเองทุกที แถมยังเดือดร้อนคนที่บ้านให้ต้องเอามาให้อีก หลายๆ คนที่เป็นแบบนี้ อย่านิ่งนอนใจนะ อาการขี้หลงขี้ลืมของคุณอาจจะทำให้คุณกลายเป็นคนน่ารำคาญ ดูเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบได้ วันนี้เรามีวิธีดีๆ มาแนะนำ ทำได้ง่ายๆ ใครชอบวิธีไหนลองปรับใช้กันดูนะจ๊ะ

แนะนำ 6 วิธีช่วยคนขี้หลงขี้ลืม

1. ทบทวนก่อนนอน

ก่อนเข้านอนใช้เวลาทบทวนสิ่งที่ทำมาทั้งวัน และสิ่งที่ต้องทำให้วันพรุ่งนี้ด้วย นอกจากจะฝึกสมองช่วยในเรื่องความจำแล้ว ยังเป็นการใช้เวลาทบทวนการกระทำของคุณในแต่ละวันอีกด้วย

2. วางข้าวของให้เป็นระเบียบ

วางของให้เป็นระเบียบก็ช่วยได้นะ บางครั้งลืมว่าจะหยิบอะไร ลองมองไปรอบๆ ห้องดู ถ้าเห็นแล้วอาจจะนึกออกว่าจะหยิบอะไร ส่วนของที่จะต้องนำไปในวันพรุ่งนี้ก็เตรียมแล้ววางไว้ในบริเวณที่เห็นได้ง่าย จะได้ไม่ลืม หรือบางทีหาของไม่เจอ ลืมว่าวางไว้ที่ไหน อาจเป็นเพราะห้องที่รกจนเกินไป หรือตัวคุณเองที่วางของไม่เป็นระเบียบ กุญแจรถวางไว้ที่โต๊ะเครื่องแป้ง กุญแจบ้านวางไว้ที่โต๊ะทานอาหาร แล้วอย่างนี้ใครจะไปจำได้

3. จำไม่ได้ก็ต้องจด

ถ้ากลัวจำไม่ได้ลองจดดู ซื้อสมุดน่ารักๆ ไว้สักเล่ม เอาไว้จดวันที่ต้องส่งงาน วันนัด หรือสิ่งของที่ต้องหยิบไปพรุ่งนี้ ถ้าขี้เกียจลองหาสติ๊กเกอร์น่ารักๆ มาติดดู หรือใช้ปากกาสีสวยๆ จะช่วยให้อยากจดต่อไปเรื่อยๆ ถ้าฝึกนิสัยให้เป็นคนชอบจดบันทึกได้ ถึงจะลืมวันที่ต้องส่งงาน ลืมวันนัด แต่หยิบสมุดขึ้นมาดูเมื่อไหร่ก็จำได้ตลอด ส่วนสิ่งของที่ต้องหยิบไปวันพรุ่งนี้ ก่อนออกจากบ้านลองหยิบสมุดออกมาเช็คดูว่าเราลืมอะไรไหม ถ้าลืมก็สามารถหยิบได้ทันเวลา ไม่ต้องหัวร้อนทีหลัง หรือถ้าใครถนัดใช้เทคโนโลยี จะพิมพ์ไว้ในบันทึกช่วยจำในโทรศัพท์ก็ได้ไม่ว่ากันจ้า

4. แปะโพสอิทช่วย

ซื้อโพสอิทมาลองใช้ดู เขียนสิ่งที่ต้องทำ นัดสำคัญ สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับวันพรุ่งนี้ แล้วติดในที่ที่เห็นได้ง่าย เช่น ตู้เย็น, ประตู, โต๊ะทำงาน หรือกระจก จะช่วยเตือนความจำได้

5. เช็คกระเป๋าทุกวัน

ก่อนออกจากบ้านทุกวัน ลองเช็คกระเป๋าดู เพราะบางทีหยิบพาวเวอร์แบงค์ออกมาชาร์จแต่ลืมหยิบใส่กระเป๋า เผลอหยิบแว่นตาออกจากกระเป๋าแล้วลืมใส่คืน หรือลืมหยิบของที่ต้องใช้ใส่กระเป๋า ถ้าหากไม่เช็คกระเป๋าก่อนออกจากบ้าน นึกออกอีกทีก็กลับไปหยิบไม่ทันแล้ว  เสียเวลาก่อนออกจากบ้านนิดหน่อย ดีกว่าต้องเสียเวลาวนรถกลับไปหยิบ หรือให้คนอื่นหยิบมาให้ เสียทั้งเวลาและเงินด้วย ไม่คุ้มเลย

6. ตื่นแต่เช้าหน่อย

ควรนอนให้เพียงพอ สมองจะได้สดชื่น สามารถตื่นเช้าเผื่อเวลาเตรียมตัวไปเรียนหรือไปทำงานแบบไม่ต้องเร่งรีบ เพราะคนส่วนใหญ่จะลืมของเพราะรีบ ไม่มีเวลาเช็คกระเป๋า หรือนั่งคิดว่าลืมอะไรหรือเปล่า


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่