ปวดหัวในตอนเช้า เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

อ่าน 12,881

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยเจอกับอาการปวดหัวในตอนเช้าๆ โดยที่ยังไม่ได้เริ่มกิจกรรมใดๆ ทั้งนั้น และนั่นอาจจะทำให้คุณรู้สึกปวดหัวไปตลอดทั้งวันและรู้สึกไม่สดชื่นเอาเสียเลย หากอาหารปวดหัวดังกล่าวไม่ได้เกิดจากอาการเจ็บไข้ แล้วเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ไปหาคำตอบกันค่ะ

1. พักผ่อนไม่เพียงพอ

คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าการพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพนั้นควรจะใช้เวลาประมาณ 7-8 ชั่วโมง ซึ่งหากคุณนอนดึก และนอนไม่พอก็จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดความเครียดและส่งผลให้ปวดหัวได้ หากตื่นมาแล้วมีอาการแบบนี้ให้คุณงีบต่อสัก 20-30 นาที อย่ามากกว่านี้เพราะจะยิ่งทำให้ปวดหัวมากขึ้นค่ะ

2. นอนมากเกินไป

ข้อนี้ตรงข้ามกับข้อแรกเลย นอนน้อยไปไม่ดี นอนมากไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายเพราะจะทำให้ฮอร์โมนเซโรโทนินในร่างกายลดลง ทำให้เลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงสมองน้อยลงและทำให้ปวดหัวนั่นเอง

3. เอนดอร์ฟินในร่างกายต่ำ

ฮอร์โมนเอนดอร์ฟินในร่างกายนั้นจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข แต่สำหรับบางคนอาจมีภาวะเอนดอร์ฟินต่ำในตอนเช้า ส่งผลให้คุณปวดหัวอย่างไม่มีสาเหตุ ดังนั้นหากคุณมีอาการปวดหัวช่วงเช้าก็ควรลองออกกำลังกายเบาๆ เพื่อให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและเพิ่มการหลั่งเอนดอร์ฟิน

4. นอนกรน

หลายๆ คนมีอาการนอนกรนซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการหยุดหายใจชั่วขณะ ส่งผลต่อระดับออกซิเจนในสมองต่ำ ทำให้เส้นเลือดต้องสูบฉีดเพื่อไปเลี้ยงสมองมากขึ้น จึงเป็นไปได้ว่าอาจทำให้ปวดหัวมากขึ้น

5. ขาดกาแฟ

สาวๆ หลายคนที่มักจะดื่มกาแฟเป็นประจำทุกเช้าอาจรู้สึกปวดหัวเมื่อคุณไม่ได้ดื่มตามเวลาปกติ ไม่ว่าด้วยเพราะติดธุระหรือติดงาน ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าวการได้จิบกาแฟสักแก้วอาจจะช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้

6. รู้สึกหดหู่

เมื่อรู้สึกหดหู่ ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจและมีอาการซึมเศร้าเท่านั้น ยังส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวอีกด้วย นั่นเป็นเพราะระดับฮอร์โมนเซโรโทนินในร่างกายลดลง และอาการหดหู่ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบเกี่ยวกับการนอนของคุณ เช่น นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือนอนมากไปส่งผลให้ปวดหัว และหากคุณไม่สามารถจัดการกับความหดหู่ภายในจิตใจได้ ก็จะส่งผลให้เกิดวังวนอย่างนี้ซ้ำๆ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายแน่ๆ รีบหาวิธีเยียวยาตัวเองโดยด่วนจะดีกว่า

7. ความดันสูง

หากคุณมีอาการปวดหัวบ่อยๆ โดยไม่มีสาเหตุ และมักปวดหัวในตอนเช้าอาจเป็นเพราะกำลังเผชิญภาวะโรคความดันสูงอยู่ แนะนำให้ไปหาหมอเพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อการรักษาอย่างตรงจุด

ใครที่ปวดหัวตอนเช้าบ่อยๆ ลองสังเกตกันดูค่ะว่าเข้าข่ายสาเหตุที่เรานำมาฝากหรือไม่ หากตรงกับข้อใดข้อหนึ่งหรือหลายๆ ข้อก็อย่าพึ่งตกใจไป เมื่อเราทราบสาเหตุแล้วก็ค่อยๆ ปรับและแก้ไขกันไป เพราะหากปล่อยไว้อย่างนี้ในระยะยาวก็อาจส่งผลต่อสุขภาพได้เช่นกัน


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่