นอนดึก ทำร้ายสุขภาพ...นอนเร็ว ได้รับประโยชน์เพียบ!!!

อ่าน 9,377

อดนอน นอนดึก ทำร้ายสุขภาพสุดๆ แต่ถ้าเปลี่ยนมานอนให้เร็วขึ้น คุณจะได้รับประโยชน์เพียบ นี่ล่ะของขวัญจากธรรมชาติ

รู้นะคะว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่มีพฤติกรรมนอนดึก กว่าจะเข้านอนก็หลังเที่ยงคืนไปแล้ว จะเป็นเพราะต้องทำงานหนัก รถติด ติดประชุม หรือไปสังสรรค์กับเพื่อนก็ตาม แต่การนอนดึกแบบนี้ไม่ดีเอาเสียเลยนะ อย่างที่ใครๆ ก็รู้ วันนี้เราจึงอยากชวนให้ทุกคนลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง โดยควรจะเข้านอนก่อน 4 ทุ่มจะดีที่สุด เพราะอะไรน่ะหรือ ? ไปฟังคำตอบจาก นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กันเลย

โดย นพ.กฤษดา เล่าให้ฟังถึงผลเสียของการนอนดึกว่า ทำให้ 5 อวัยวะหลักเสื่อมเร็วขึ้น ทั้ง สมอง หัวใจ หลอดเลือด ต่อมไร้ท่อ และภูมิคุ้มกันร่างกาย แต่ถ้าปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตมาเป็นคนนอนเร็วขึ้น ตั้งแต่ 4 ทุ่มเป็นต้นไปจนถึงก่อนเที่ยงคืน ซึ่งเป็นนาทีทอง ก็จะช่วยให้มีสุขภาพดีขึ้นถึง 10 ประการ แบบนี้เลย

1. สมองสร้างเคมีสุข

อย่างที่รู้ว่า สมองเป็นหัวเรือใหญ่ในการแจกงานให้อวัยวะต่างๆ แม้แต่เวลานอนก็ยังมอบรางวัลให้ร่างกาย ทั้ง เคมีนิทรา (เมลาโทนิน), เคมีสุข (ซีโรโทนิน) และฮอร์โมนเพศ แถมยังมีเคมีบำรุงออกมาควบคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่น ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สร้างเกราะป้องกันอาการป่วยได้ด้วย

2. สร้างเคมีหนุ่มสาว

ปกติแล้ว เคมีหนุ่มสาวที่เรียกว่า "โกรทฮอร์โมน" จะค่อยๆ ลดลงตามวัย รวมทั้งการนอนดึกก็ทำให้โกรทฮอร์โมนน้อยลงไปด้วย แต่ถ้าเราเข้านอนเร็ว สักราว 4 ทุ่ม สมองจะช่วยผลิตโกรทฮอร์โมนธรรมชาติให้ สรุปว่ายิ่งเราหลับไว หลับสนิท เราก็ยิ่งดูอ่อนเยาว์นะ

3. ความจำดีขึ้น

การศึกษาจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (APA) ระบุว่า คนที่นอนหลับได้แค่ราว 4 ชั่วโมงต่อคืน ติดต่อกันนานๆ มีผลต่อความจำ, สมาธิและอุบัติเหตุมากขึ้น นั่นก็เพราะเวลาเรานอน สมองจะมีกลไกช่วยจัดระเบียบคล้ายกับการแยกอีเมลขยะออกไป แต่ถ้าเราอดนอน เราจะรู้สึกมึน ลืมง่าย หรือไม่ก็ลิ้นพันกัน คิดอย่างพูดอย่าง ดังนั้น ต้องนอนให้เต็มอิ่มจะได้เป็นการชาร์จแบตฯ ให้สมอง พร้อมรับความจำใหม่ๆ

4. คุมความดันโลหิตได้

การนอนหลับเร็วจะช่วยให้ระบบประสาทอัตโนมัติทั้งหลาย และกลไกทางชีววิทยาที่เป็นเหมือนฟันเฟืองขนาดจิ๋วทำงานซับซ้อน ช่วยควบคุมหัวใจ และความดันโลหิตให้สงบลง ไม่แกว่งขึ้น-ลงง่ายเหมือนกับตอนตื่นนอน

5. ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนสึกหรอ

คนก็เหมือนเครื่องยนต์ ทำงานมาหนักก็ต้องหยุดพักบ้างจริงไหม ซึ่งการนอนก็เหมือนเข้าอู่ซ่อมรถ ช่วยซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอ ช่วยให้สมองได้พักผ่อน กล้ามเนื้อคลายตัว หัวใจสงบขึ้น ความดันลดลง

6. ลดความเสี่ยงโรคอ้วน

ทำไมน่ะหรือ ? ก็เพราะถ้าเรานอนเร็วจะทำให้เราไม่หิวกลางดึกจนกินดุตามมาไงล่ะ นอกจากนั้น ยังมีกลไกดับหิวด้วยการสร้างเคมีดับหิวขึ้นมา ทำให้การนอนเร็วช่วยคุมน้ำหนักตัวได้ดีกว่า อีกทั้งยังกระตุ้นเตาเผาในร่างกายให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ไม่อ้วนง่าย ไม่สร้างเคมีเก็บไขมันมากด้วย

7. มีความสุขง่ายขึ้น

ยิ่งอดนอนสมองของเราก็ยิ่งอึมครึม ทำให้ขาดสมาธิ ความจำก็ไม่ดี อะไรมากระทบนิดกระทบหน่อยก็หงุดหงิดอารมณ์เสียแล้ว แล้วจะมีความสุขได้อย่างไรล่ะ แต่ถ้าเราลองนอนให้เร็วขึ้น เราจะได้นอนอย่างเต็มอิ่ม ร่างกายและสมองได้พักผ่อน ความจำดี มีสมาธิ มองอะรก็มีความสุขได้ง่ายขึ้นจริงๆ นะ

8. ได้ล้างพิษ

เวลาที่เรานอนจะเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะอย่าง ตับ ไต ลำไส้ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยล้างพิษทำงานได้ดีขึ้น ลองสังเกตดูสิ ถ้าใครชอบอดนอน หรือนอนดึก นอกจากหน้าตาดูหม่นหมองแล้ว ยังมีปัญหาท้องผูกด้วย นั่นเพราะส่วนหนึ่งของพิษมาจากการนอนดึก เพราะฉะนั้น สาวๆ ที่ชอบปวดรอบเดือนบ่อยๆ ให้นอนให้เร็วขึ้น จะช่วยคุมเคมีปวดได้มาก

9. ไม่เสี่ยงโรคกำเริบ

เครื่องยนต์ที่ทำงานเกินเวลาก็เสียได้ นับประสาอะไรกับมนุษย์ที่ไม่ยอมพักผ่อน ไม่ยอมหลับยอมนอน ความเหนื่อยล้าอ่อนเพลียก็อาจทำให้โรคที่พกอยู่ตามอวัยวะต่างๆ พากันแผลงฤทธิ์ขึ้นได้ โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ความดันสูง เบาหวาน ภูมิแพ้ โรคเครียดซึมเศร้า และโรคมะเร็ง

10. ช่วยป้องกันแก่

ไม่อยากแก่รีบชวนกันนอนตั้งแต่หัวค่ำ เพราะแค่นอนก็ช่วยเสริมสร้างความหนุ่มสาว และช่วยลดปัจจัยเสี่ยงทั้งหลายไม่ให้ทำร้ายร่างกายก่อนวัยอันควร จึงป้องกันความเสื่อมชราได้ด้วย

อู้หู...ข้อดีของการเข้านอนเร็วมีมากขนาดนี้ รีบปรับพฤติกรรมของตัวเอง แล้วทำตามคำแนะนำของ นพ.กฤษดา ศิรามพุช กันเลยนะ เพราะนี่แหละคือรางวัลจากธรรมชาติที่ต้องไขว่คว้ากันเอง เคล็ดลับเติมวิตามินจากธรรมชาติแบบนี้ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลเลย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่