แจกสูตร "ข้าวเหนียวมูนใบเตยกับมะม่วง" ของหวานที่เข้ากับช่วงหน้าร้อนสุดๆ

อ่าน 2,906

ข้าวเหนียว สุดยอดข้าวของบ้านเราที่กินได้ทั้งกับของคาวและของหวาน เข้ากันดีทั้งกับหมูทอดไปจนถึงผลไม้หน้าร้อนอย่างมะม่วง ซึ่งเมนูยอดฮิตที่มักจะนำมาจับคู่กับข้าวเหนียวและกะทิ จะเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจาก ข้าวเหนียวมะม่วง นั่นเอง

สำหรับวันนี้เรามีสูตรในการทำ ข้าวเหนียวมูนใบเตย และ ข้าวเหนียวมะม่วง อันหอมหวานมาฝากกัน เหมาะทานคู่กับมะม่วงสุกเหลือง ทุเรียน หรือจะเป็นขนุน และหน้าสังขยาต่างๆ ซึ่งช่วยเสริมรสชาติกันได้ดีมาก และเป็นของหวานที่เข้ากับช่วงหน้าร้อนสุดๆ  สาธิตวิธีโดยคุณ hugkan ตามไปดูขั้นตอนวิธีทำกันเลยค่า

วัตถุดิบ

1. ข้าวเหนียว (ควรใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู เมล็ดจะสวยอวบอิ่มกว่า) ใช้ 2 ถ้วยตวง

2. น้ำกะทิ  350 มิลลิลิตร

3. น้ำตาลทราย  250 กรัม

4. ใบเตย 6-7 ใบ

5. สารส้ม 1 ก้อน

6. น้ำเปล่า

7. มะม่วงดอกไม้สุก ตามชอบ

ส่วนของน้ำกะทิราด

1. น้ำกะทิ 300 มิลลิลิตร

2. แป้งมัน 1/2 ช้อนโต๊ะ

3. แป้งท้าวยายม่อม 1/2 ช้อนชา

4. เกลือ 1 ช้อนชา

วิธีทำ

1. เริ่มจากเทข้าวเหนียวใช่ภาชนะ นำข้าวเหนียวขัดกับสารส้ม ใช้มือถูขัดเบาๆ ถูแรงจะทำให้เม็ดข้าวหัก ให้เบามือที่สุด (สารส้มจะช่วยให้ยางที่เคลือบเมล็ดข้าวออก เมล็ดข้าวจะได้สุกใส)

2. หลังจากขัดเสร็จ ใส่น้ำลงไปพอท่วมข้าว แล้วใช้สารส้มขัดถูเบาๆ อีกรอบจนน้ำซาวข้าวเป็นสีขาว จากนั้นล้าง ซาวข้าว 2-3 ครั้งจนน้ำซาวข้าวใส

3. มาทำน้ำใบเตยเพื่อจะเอาไปแซ่ข้าวเหนียว โดยหั่นใบเตยเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใส่เครื่องปั่นเติมน้ำลงไปปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำน้ำมากรองเอากากออกเหลือแต่น้ำใบเตย

4. เทน้ำใบเตยลงไปในข้าวเหนียว เติมให้ให้ท่วมข้าว แช่ทิ้งไว้ 3-4ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น (หรือเติมสีผสมอาหารสีเขียวใส่ลงไปเล็กน้อยได้เพื่อสีสันสวยงาม)

5. พอแช่ข้าวครบกำหนดล้างซาวข้าว 2-3 รอบ เทข้าวเหนียวใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำ ระหว่างนี้ตั้งซึ้งต้มน้ำให้เดือดรอนึ่งข้าวเหนียว พอน้ำเดือดเอาผ้าขาวบางรองแล้วเทข้าวลงไปนึ่ง 20-30 นาที ระหว่างนึ่งใช้ไม้พายตะล่อมข้าวจะได้สุกทั่วถึง

6. ในระหว่างที่ระหว่างรอข้าวเหนียวสุกเราก็มาทำกะทิสำหรับมูนข้าวเหนียว ตั้งกระทะเทหัวกะทิลงไป เหลือไว้สัก 1/4 ถ้วยเพื่อที่จะละลายกับแป้งมันและแป้งท้าวยายม่อม ( ขั้นตอนนี้ต้องใช้ไฟอ่อนๆ )  จากนั้นใส่ใบเตยลงไปรอสักพัก เติมกะทิที่เหลือผสมกับแป้งลงไปเคี้ยว สักพักเติมเกลือลงไปเคี้ยวต่อจนกะทิข้นได้ที่ตักขึ้นพักไว้

7. พอข้าวเหนียวสุก ยกลงเทใส่ภาชนะที่มีฝาปิดเพื่อเตรียมมูนเข้าเหนียว เทน้ำกะทิที่เตรียมไว้ลงไปในข้าวเหนียวใช้ไม่พายปาดให้เข้ากันแล้วปิดฝาให้สนิท ทิ้งไว้ 10 นาที พอครบ 10 นาทีแรก เปิดฝาใช้ไม้พายปาดอีกครั้งแล้วปิดฝาทิ้งไว้ครั้งที่ 2 ไว้ 20 นาที

พอครบ 20 นาที ทำเหมือนเดิมใช้ไม้พายปาดข้าวเหนียวปครั้งสุดท้าย ปิดฝาหม้อทิ้งไว้ 10 นาที พอครบกำหนดเราก็จะได้ข้าวเหนียวมูนแสนอร่อย ทานคู่กับมะม่วง หรือสังขยาก็ได้

พร้อมรับประทาน

ทานคู่กับขนุนก็ได้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่