ข้อควรรู้ เมื่อลูกหลานพลัดหลงระหว่างกำลังเที่ยวในต่างประเทศ

อ่าน 8,629

การเดินทางท่องเที่ยวนับว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างใฝ่ฝัน โดยเฉพาะต่างประเทศ แต่ในเมื่อทุกวันนี้มีภาระหน้าที่เพิ่มมากขึ้น มีครอบครัวมีลูกแต่อยากไปเที่ยวต่างประเทศก็ไม่รู้จะทำไงดี จะให้ลูกอยู่ที่บ้านก็ยังไม่ถึงวัยที่ช่วยเหลือตัวเองได้ จะเอาไปฝากญาติดูแลก็กลัวลูกจะอยู่ไม่ได้ เดี๋ยวกังวลจนเที่ยวไม่สนุก

ก็เอาเป็นว่าพาไปด้วยกันทั้งบ้านเลยแล้วกัน คอยดูแลวางแผนดีๆ ก็พอ แต่เรื่องไม่คาดคิดก็อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา แม้จะเตรียมตัวมาด้วยดีแต่คนเรามันก็ผิดพลาดกันได้อยู่แล้ว เกิดเรื่องร้ายลูกหลานพลัดหลงระหว่างกำลังเที่ยว จิตใจตกไปอยู่ที่ตาตุ่ม ทำอะไรไม่ถูก

ใจเย็นๆ ตั้งสติแล้วปฏิบัติตามข้อเหล่านี้ เพื่อเป็นการตามหาแบบมีขั้นตอนในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ โดยเฉพาะกับครอบครัวที่พาเด็กไปด้วย ขั้นตอนเหล่านี้ช่วยคุณได้มากทีเดียว

ตรวจสอบสัมภาระ

หากผู้สูญหายหายไปจากที่พัก ควรตรวจสอบทรัพย์สินส่วนตัวหรือสัมภาระต่างๆ ของผู้สูญหายให้ดี เช่น โทรศัพท์มือถือ หนังสือเดินทาง กระเป๋าสตางค์ หากสิ่งของเหล่านี้ไม่อยู่ในห้องของผู้สูญหาย อาจเป็นไปได้ว่าเขาออกจากที่พักด้วยความตั้งใจคือ อาจไปเดินเล่นเพียงลำพัง แต่หากสิ่งของข้างต้นยังอยู่ครบให้คิดก่อนเลยว่าหายชัวร์ เพราะไม่ได้เตรียมตัวเตรียมของไปด้วย

ประเมินพฤติกรรม

ช่วยกันคิดคำนึงถึงพฤติกรรมหรือนิสัยส่วนบุคคลของผู้ที่หายตัวไป เช่น เป็นเด็กเล็กก็อาจหวาดกลัวผู้คน ไปนั่งหลบมุมที่ไหนหรือไม่ เป็นคนแก่ก็เพราะหลงๆ ลืมๆ โดยหาปัจจัยที่อาจส่งผลให้เขาพลัดหลงไป

เหตุจูงใจ

ลองไตร่ตรองหาเหตุผลของคนหาย ว่าเป็นเพราะอะไร เช่น ทะเลาะกับใครสักคนในกลุ่มที่มาเที่ยวหรือไม่ ถ้าเป็นเด็กก็อาจมีน้อยใจพ่อแม่เรื่องอะไรหรือเปล่า หรือบางคนเป็นคนโลกส่วนตัวสูง

ตรวจสถานที่ล่าสุด

ช่วยกันตรวจสอบบริเวณสถานที่ล่าสุดที่พบเห็นคนที่หายไป อาจเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือที่พัก ซึ่งควรดูตามจุดที่สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ และที่สำคัญคือกล้องวงจรปิด

แจ้งตำรวจในพื้นที่ เดินเรื่องถึงสถานฑูต

หากทำตามข้อก่อนหน้านี้แล้วยังไม่พบ ควรแจ้งเรื่องไปยังตำรวจในท้องที่นั้นๆ โดยอาจขอความร่วมมือจากคนแถวนั้น โรงแรม ซึ่งการแจ้งเหตุคนหายในแต่ละที่หรือประเทศที่ต่างกัน อาจมีข้อปฏิบัติที่ต่างกันด้วย และดำเนินการแจ้งสถานฑูตประจำประเทศนั้นๆ ด้วย

ญาติที่อยู่ไทย

ในกรณีของญาติที่อยู่ไทย แต่ต้องการแจ้งคนหายในต่างประเทศ สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โทร 0-2575-1047 ถึง 51

มีคนกลางคอยประสานงาน

ในกรณีนี้ควรมีคนกลางเป็นผู้ประสานงานเป็นหลัก เป็นใครก็ได้ที่อยู่ในกลุ่มที่ไปเที่ยวด้วยกัน โดยต้องมีช่องทางติดต่อได้ เช่น อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ ส่วนถ้าคนหายเป็นเด็ก แน่นอนว่าผู้ประสานงานหลักต้องเป็นพ่อหรือแม่

ประกาศโดยทั่ว

ทำการประกาศตามหาคนหายตามช่องทางต่างๆ สุดแต่จะทำได้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว เช่น โพสต์รูปพรรณสัณฐานของคนหายแบบชัดเจนบนโซเชียลมีเดีย หรือปรึกษาเงื่อนไขการประกาศในพื้นที่นั้นๆ ด้วย ที่สำคัญควรได้รับอนุญาตจากญาติผู้สูญหายก่อนประกาศด้วยนะ

หากต้องกลับก่อน

หากกลุ่มเพื่อน หรือ ญาติพี่น้อง พ่อ แม่ ต้องกลับไทยเพราะถึงกำหนด ก่อนที่จะเจอตัวคนหาย ควรทราบชื่อและช่องทางติดต่อของตำรวจผู้รับผิดชอบคดีนี้ เพื่อติดตามเรื่องผ่านสถานทูตและกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เมื่ออยู่ไทย

ทั้งนี้ทั้งนั้น จะเห็นได้เลยว่าขั้นตอนต่างๆ นั้นค่อนข้างยุ่งยากหากดูโดยรวม ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่ควรปล่อยให้เด็กๆ รอดพ้นสายตา เพราะคุณไม่รู้หรอกว่า วินาทีฉุกเฉินมันจะเกิดกับคุณเมื่อไหร่


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่