วิธีการเก็บรักษาเครื่องสำอาง และเมื่อไหร่ที่ควรทิ้งได้แล้ว

อ่าน 1,356

การเก็บสะสมเครื่องสำอางเป็นเรื่องสนุกของผู้หญิงเราอยู่เสมอ แต่จะสนุกน้อยลงเนื่องจากรองพื้นเก่าสามารถทำให้รูขุมขนของเราอุดตันและเป็นสาเหตุของผื่นบนผิวหนังได้ ขณะที่มาสคาร่าก็อาจทำให้ดวงตาติดเชื้อ และนี่คือข้อแนะนำเกี่ยวกับการเก็บรักษาเครื่องสำอางและเมื่อไหร่ที่ควรทิ้งไป

มาสคาร่า

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้ให้ข้อสังเกตว่า "การสัมผัสถูกจุลินทรีย์ซ้ำๆในระหว่างที่ใช้อาจจะทำให้เกิดดวงตาอักเสบได้ ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่าควรเปลี่ยนมาสคาร่าทุกๆ 3 เดือนหลังจากที่ซื้อ หรือหากมาสคาร่าเริ่มแห้งแข็งก็ควรทิ้งไป อย่าเติมน้ำลงไปหรือใช้น้ำลายเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นเนื่องจากจะยิ่งเพิ่มปริมาณเชื้อโรคเข้าสู่ผลิตภัณฑ์"

ลิปสติก

อายุการเก็บรักษาของลิปสติกแท่งและดินสอเขียนขอบปากจะอยู่ที่ 2 ปี แต่บางครั้งก็สามารถยืดอายุออกไปได้โดยการเก็บลิปสติกไว้ในตู้เย็น

รองพื้นชนิดน้ำหรือไพรเมอร์

โดยทั่วไปอายุการเก็บรักษาจะอยู่ที่ 6-12 เดือนหลังจากที่เปิดใช้ หากรองพื้นหรือไพรเมอร์ของคุณเปลี่ยนสีหรือเริ่มแตกออกจากกันก็ควรทิ้งไปได้แล้ว

น้ำยาทาเล็บ

น้ำยาทาเล็บที่เปิดใช้แล้วจะมีอายุการเก็บรักษาราว 2-3 ปี การทำความสะอาดคอขวดน้ำยาทาเล็บทุกครั้งที่ใช้จะช่วยป้องกันอากาศเข้าไปสะสมในน้ำยาทาเล็บซึ่งอาจส่งผลต่อการปิดฝาเนื่องจากน้ำยาจะแห้งและเหนียวข้น

แป้งฝุ่นทาหน้าและบลัชออน

อายุการเก็บรักษาของแป้งฝุ่นทาหน้าและบลัชออนจะอยู่ที่ประมาณ 2 ปี

ดินสอเขียนขอบตา

คุณสามารถเก็บดินสอเขียนขอบตาได้ประมาณ 2 ปี การเหลาดินสอให้แหลมเป็นประจำจะช่วยทำให้สะดวกในการใช้แถมยังดูใหม่และสะอาดอยู่เสมอ

ครีมกันแดด

พยายามใช้ครีมกันแดดให้หมดก่อนวันหมดอายุที่ระบุบนผลิตภัณฑ์

เบ็ดเตล็ด

ในกรณีที่เครื่องสำอางไม่ได้ระบุวันหมดอายุหรือคุณใช้งานมานานแล้ว หากเริ่มมีสภาพหรือกลิ่นที่ไม่ดีก็ควรทิ้งไปซะ! นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยายังชี้อีกว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำจาก "ธรรมชาติล้วน" ซึ่งไม่มีวัตถุกันเสียหรือมีเพียงเล็กน้อยจะมีอายุการเก็บรักษาสั้นกว่าปกติ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่