การช่วยกันและกันให้ทุกข์น้อยลง ส่งผลให้มีความสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน

อ่าน 8,396

ร่วมกันสร้างทางที่ชัดเจน ของการมีความสุขร่วมกัน

คำว่า "ร่วมทุกข์ร่วมสุข" อาจทำให้หลายคนมองภาพรักแท้ผิดไป นึกว่าเมื่อข้าเป็นทุกข์ เอ็งก็ต้องเป็นทุกข์ด้วย แท้ที่จริงร่วมทุกข์ร่วมสุข คือการเป็นสุขเมื่อช่วยลดทุกขให้อีกฝ่ายได้ต่างหาก

รักที่เป็นสุขยาวๆ ไม่ได้เริ่มจากการเอาของขวัญที่น่าดีใจมาให้กัน แต่เริ่มจากการเห็นกันและกัน ช่วยทำความทุกข์ให้หายไปจากใจได้

คู่ที่เริ่มต้นด้วยการช่วยให้อีกฝ่ายทุกข์น้อยลง ต่อยอดด้วยการช่วยกัน ทำให้คนอื่นๆหายทุกข์ มีสิทธิ์เป็นสุขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะพอใจ สบายใจ กับทุกข์ที่หายไป เหมือนโล่งกับการยกภูเขาออกจากอกตน ตลอดจนอกคนรอบข้าง

ต่างจากคู่ที่เริ่มต้น ด้วยการระดมความสุขมาหยิบยื่นให้กัน ต่อยอดด้วยการร่วมมือกัน ฉกฉวยความสุขมาจากใจคนอื่น ซึ่งความสุขที่ได้มา มักแปรรูปเป็นความไม่พอใจในสิ่งที่ตนมี กระวนกระวายอยากได้ความสุขจากกันเพิ่ม ขัดหูขัดตากับการเห็นคนอื่นเป็นสุขมากกว่า

ความจริงมีอยู่ว่า พวกเราทุกคนตะเกียกตะกายอยู่ในทะเลทุกข์ การพบคนช่วยให้ทุกข์น้อยลงหรือมีคู่ช่วยให้ใครต่อใครหายทุกข์ก็คือการได้หายใจหายคอ ได้พักเหนื่อย ได้เกิดมุมมองดีๆ แหงนหน้าเห็นฟ้ากว้างสวย รู้สึกเป็นอิสระ ไม่ใช่เห็นฟ้าไร้ทิศ รู้สึกเคว้งคว้าง

การมีเป้าหมายที่จะช่วยกันและกันให้ทุกข์น้อยลง นั่นแหละทิศทางที่ชัดเจน ของการมีความสุขร่วมกัน


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่