การยิ้มบ่อยๆ ช่วยให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้นได้

อ่าน 7,930

เราทราบดีว่าการออกกำลังกายและการทานอาหารที่มีประโยชน์ คือกุญแจสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี แต่ก็มีรายงานหลายชิ้นที่ชี้ว่า การฉีกยิ้มบ่อยๆ ก็ช่วยให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้นได้เช่นกัน

การฉีกยิ้มกว้างๆ ไม่ใช่แค่ทำให้เราดูดีเมื่ออยู่หน้ากล้องเท่านั้น แต่มีรายงานหลายชิ้นที่ชี้ว่า การยิ้มบ่อยๆ ยังเป็นผลดีต่อหัวใจของคนเราด้วย

นายแพทย์อนันด์ โชคอลินงาม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจแห่ง University of Missouri Health Care คือผู้หนึ่งที่แนะนำให้คนไข้ของเขา "ยิ้มเข้าไว้" เพื่อช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น

นายแพทย์อนันด์ กล่าวว่า เมื่อเรายิ้ม ระบบการทำงานของสมองเราเปลี่ยนไป และหลั่งสารเคมีในด้านบวกออกมา

ปกติเมื่อเราเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกมาหลายชนิด รวมทั้งสารอะดรีนาลีนที่จะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต และสารคอร์ติโซนที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ฮอร์โมนทั้งสองชนิดนี้หากมีมากเกินไปอาจทำอันตรายต่อร่างกาย คือทำให้เกิดโรคหัวใจล้มเหลว หรืออาการเส้นโลหิตเลี้ยงสมองอุดตันได้

สมาคมโรคหัวใจอเมริกัน ระบุว่า คนเรามักหาทางคลายเครียดด้วยวิธีต่างๆ รวมทั้ง การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือรับประทานอาหารมากเกินไป ซึ่งล้วนเป็นอันตรายในระยะยาว ดังนั้น นายแพทย์อนันด์จึงแนะนำให้ใช้วิธีอื่นในการบำบัดความเครียด นั่นคือ รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

นายแพทย์ผู้นี้ บอกว่า รอยยิ้มคือก้าวแรกในการต่อสู้กับความเครียดและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เพราะเมื่อคุณยิ้ม ร่างกายจะผ่อนคลาย ส่งผลให้ระดับความดันเลือดลดลง และช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้สดใสกระปรี้กระเปร่าขึ้น

ปกติแล้วนายแพทย์อนันด์จะแนะนำให้คนไข้ของเขายิ้ม 20 ครั้งต่อชั่วโมง ซึ่งแม้หลายคนอาจรู้สึกว่าบ่อยเกินไป แต่คุณหมออนันด์บอกว่าข้อดีคือวิธีนี้ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องใช้ยาหรือสารเคมีอะไรเข้าร่วม และยังไม่มีผลข้างเคียงใดๆ แต่อาจทำให้คนที่อยู่ข้างเคียงรู้สึกดีตามไปด้วยก็ได้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่