คิดในสิ่งที่ดีๆ ก่อนพูดมันออกมา จะช่วยให้ชีวิตไปในทางที่ดีขึ้นด้วย

อ่าน 8,162

คำพูดดีๆ 10 คำ ที่ควรพูดทุกวันแล้วชีวิตจะดี

หากเราเป็นคนที่ ไม่ระวังคำพูด หรือ พูดไม่คิด หากเราเป็นคนที่ พูดไม่เป็น หรือเป็นคนที่ พูดไม่ดี มีคำกล่าวที่ว่า ใจคิดอะไร ปากก็พูดออกมาแบบนั้น แต่ขณะเดียวกันก็มีคำพูดที่บอกว่า ปากกับใจไม่ตรงกัน เอ๊ะยังไง? แต่นักจิตวิท ย า บอกเอาไว้ว่าความคิดมีความสัมพันธ์กับคำพูดนะ เพราะฉะนั้นการระวังเวลาจะพูดอะไรออกมา มันก็สะท้อนกลับไปที่ความคิด ให้เราคิดในสิ่งที่ดีๆ ก่อนพูดมันออกมา และคำพูดดีๆ ต่อไปนี้ก็จะช่วยให้ชีวิตไปในทางที่ดีขึ้นด้วย

คำว่า ขอบคุณ

แน่นอนว่าการพูดจาขอบคุณในทุกสถานการณ์จะทำให้ตัวเราเป็นคนน่ารัก น่าคบหา แล้วมีคนที่ได้รับคำขอบคุณนั้นไป ก็ต้องรู้สึกดีๆ กับตัวเราด้วย ตัวเขาเองก็จะรู้สึกว่าได้เป็นผู้ทำในสิ่งดีๆ ออกไป จึงมีคนกล่าวคำว่า ขอบคุณ

คำว่า ขอโทษ

เชื่อไหมว่าพวกเราหลายๆ คนมักเขินอายกับคำๆ นี้ โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว เรามักไม่เอ่ยคำขอโทษกับคนในครอบครัว ทั้งที่ความจริงแล้ว คำๆ นี้จะช่วยประสานรอยร้าวภายในบ้านได้ด้วยนะ นอกจากนี้เมื่อเราเอ่ยคำว่าขอโทษ ตัวเราก็จะถูกปลดปล่อยจากความรู้สึกผิด รู้สึกไม่สบายใจอีกด้วย แค่อย่าพูดขอโทษพร่ําเพรื่อเกินไปละ มันจะกลายเป็นดูน่ารำคาญได้

คำว่า คุณเก่งนะเนี่ย

การชื่นชมผู้อื่นในเรื่องความสามารถ ที่ไม่ใช่เรื่องการประจบประแจง ต้องชื่นชมด้วยความจริงใจ จะช่วยสร้างมิตรภาพ ช่วยฝึกตัวเราเองให้ถ่อมตน เป็นที่รักของใครๆ อะไรก็จะดีไปหมด

คำว่า ฉันเป็นคนดี

เรามักได้ยินคำๆ นึงบ่อยมากว่า ไม่ได้เป็นคนดีแต่ นั่นไม่ถูกต้อง เรากำลังไม่เชื่อในความดีงามในตัวเอง คำนี้เราไม่ต้องไปพูดให้ใครฟังหรอก ขอแค่พูดกับตัวเองบ่อยๆ ว่า เป็น ฉันคนดีนะ จิตใต้สำนึกของเราจะจดจำสิ่งนี้แล้วก็จะปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นคนดี เราก็จะสร้างปัญหาให้กับตัวเองน้อยลง

คำว่า ฉันทำได้

จงเชื่อมั่นในตัวเอง ขจัดความไม่มั่นใจออกไปด้วยคำๆ นี้ เพราะเมื่อพูดมันออกมาแล้ว เราก็จะพ ย า ย า มทำมันให้ดีที่สุดจนได้ แค่เชื่อว่าทำได้ เราก็ต้องทำได้ อ่านตรงนี้เลย แค่เชื่อตัวเอง วิธีบริหารความสุขง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้

คำว่า รบกวนช่วยหน่อย

การขอความช่วยเหลือจากคนอื่นบ้าง จะช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ และทำให้งานที่ต้องทำร่วมกันประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น หากรู้สึกว่าต้องการความช่วยเหลือ ก็ต้องเอ่ยปากออกมา

คำว่า ไม่เป็นไร

การยกโทษให้คนอื่น ก็คือการสร้างมิตรภาพและการยกเอาความยุ่ง ย า กใจออกไป การให้อภัยใช้ได้กับทุกคน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้อภัยแล้วจะกลับไปเจ็บซ้ำๆ หากคนๆ นั้นทำ ร้ า ย เรา เราก็ออกมาอยู่ห่างๆ ให้อภัย แล้วก็ใช้ชีวิตอีกด้านให้ดีงาม

คำว่า ขอเวลา

การขอเวลาเป็นการต่อรองในกรณีที่เราไม่อาจทำงานให้เสร็จตามที่ตกลงไว้ รวมถึงการใช้คืนหนี้สิน การขอเวลาเป็นการเผชิญหน้ากับความจริงอย่างกล้าหาญ ฝึกตนเองให้กล้าหาญ และมีความรับผิดชอบด้วยการพูดคำๆ นี้ แต่อย่าให้บ่อยจนเกินไปนัก

คำว่า ฉันจะพ ย า ย า มต่อไป

ความพ ย า ย า มนั้นสำคัญสำหรับทุกสิ่งในชีวิต และมันบอกถึงการมีความหวังอยู่เสมอด้วย เมื่อเราพูดออกมาว่าจะพ ย า ย า มต่อไป มันจะเกิดพลัง ไม่ท้อแท้ พ ย า ย า มให้ถึงที่สุด จะไปถึงเป้าหมายช้าหรือเร็วก็ยังไปได้ไกลกว่าหยุดความพ ย า ย า ม

คำว่า รัก

คำสำคัญที่สามารถบอกใครต่อใครรอบตัวได้ แล้วมันจะส่งพลังให้กับทุกคนรวมถึงตัวเราเอง แต่อย่าลืมพูดคำว่ารักด้วยความจริงใจนะ โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว พูดให้ได้ทุกวัน แล้วมันจะดีขึ้นจริงๆ มาฝึกพูดให้ชีวิตดีขึ้นกันดีกว่า มีมากกว่านี้ ใครพูดดีๆ ยังไงก็ดี ฝึกให้เป็นตัวเอง แล้วอะไรๆ ก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่