คำถามคาใจที่สาวๆ สงสัย ทำไมผู้ชายแต่งงานแล้วถึงไม่อยากมีลูก

อ่าน 1,660

สารพัดเหตุผลที่มักทำให้ผู้ชายหลายคนรู้สึกยังไม่อยากมีลูก ทำไมผู้ชายแต่งงานแล้วแต่กลับไม่อยากมีลูก คำถามคาใจที่ทำสาวๆ สงสัย

ถึงแม้ว่าการมีลูกจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายถึงของชีวิตคู่หลังแต่งงาน แต่ก็มีผู้ชายจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่ายังไม่อยากมีลูก เมื่อแฟนสาวบอกว่าอยากมีลูกก็มักจะบ่ายเบี่ยงตลอด กลายเป็นปัญหาชีวิตคู่จนอาจทำให้ทะเลาะเบาะแว้งกันหลายต่อหลายครั้ง สาวๆ หลายคนอาจยังไม่เข้าใจว่าผู้ชายนั้นมีเหตุผลอะไรถึงไม่ยอมมีลูก แต่ในมุมมองของผู้ชายที่เป็นหัวหน้าครอบครัวนั้นอาจมีเรื่องที่ต้องคิดต้องไตร่ตรองค่อนข้างมากก่อนที่จะมีลูก ทำให้พวกเขาเกิดความกังวลและรู้สึกยังไม่พร้อมด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ เช่นเหตุผลยอดฮิตดังต่อไปนี้

1. การเงินยังไม่มั่นคง

อย่างที่รู้กันดีว่าการมีลูกนั้นย้อมมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ค่าทำคลอด ค่านม ค่าอาหาร ค่าเล่าเรียน และอื่นๆ อีกสารพัดที่จะต้องดูแลส่งเสียตลอดจนกว่าลูกจะเรียนจบมีงานทำ ซึ่งผู้ชายหลายคนอาจจะรู้สึกว่าฐานะทางการเงินของตัวเองยังไม่ดีพอ เช่น รายได้น้อย การงานยังไม่มั่นคง ทำให้ยังไม่พร้อมที่จะมีลูก ก็คงต้องให้เวลาให้สร้างเนื้อสร้างตัวกันสักหน่อย เพื่อที่จะได้ไม่ขัดสนเมื่อต้องมีลูกจริงๆ

2. กลัวทำหน้าที่พ่อได้ไม่ดีพอ

สำหรับหนุ่มหลายๆ คนนั้น การเป็นพ่อถือเป็นหน้าที่และภารกิจอันใหญ่หลวง ทำให้เกิดความประหม่าและไม่มั่นใจว่าตัวเองจะเป็นพ่อที่ดีได้หรือไม่ อาจกลัวว่าจะเลี้ยงลูกไม่เป็น ดูแลและอบรมสั่งสอนลูกได้ไม่ดีพอ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนยังไม่เคยมีลูกจะกังวลเรื่องนี้ แต่เมื่อใดที่ได้มีลูกจริงๆ แล้วอาจจะมีสัญชาติญาณความเป็นพ่อขึ้นมาเลยก็ได้นะ

3. ยังรักความเป็นอิสระ

หนุ่มๆ หลายคน โดยเฉพาะผู้ที่ยังอายุไม่ขึ้นเลข 3 มักจะยังรักความเป็นอิสระ อยากมีเวลาส่วนตัว เที่ยวลัลล้าได้ตามใจชอบ ทำให้ยังไม่รู้สึกอยากมีลูก เพราะกลัวว่าถ้ามีลูกแล้วจะต้องแบกรับภาระหน้าที่ความเป็นพ่อแม่ในการดูแลลูกจนไม่เหลือเวลาให้กับตัวเอง แต่ในความเป็นจริงแล้วถึงแม้จะมีลูกก็ยังคงสามารถแบ่งเวลาเพื่อทำในสิ่งที่ตัวเองรักได้อยู่ดี ถึงแม้จะน้อยลงกว่าตอนก่อนมีลูก แต่ลูกน้อยจะช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดไปให้คุณเอง

4. ไม่ใช่คนรักเด็ก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผู้ชาย (รวมทั้งผู้หญิง) จำนวนไม่น้อยที่ไม่ใช่คนรักเด็ก อาจจะเนื่องจากความซุกซนและดื้อจากที่เคยพบเห็นกับลูกของคนอื่น และนั่นก็ส่งผลให้เกิดความรู้สึกไม่อยากมีลูกตามไปด้วย แต่ถ้าหากได้มีลูกเป็นของตัวเองจริงๆ แล้วความรู้สึกเหล่านี้อาจจะน้อยลงหรือหมดไปเลยก็ได้ เพราะมีคนไม่รักเด็กจำนวนไม่น้อยที่เมื่อมีลูกแล้วกลับรักลูกแบบสุดๆ ไปเลยล่ะ

5. ไม่มั่นใจเรื่องความสัมพันธ์

คู่ที่ยังแต่งงานหรืออยู่ด้วยกันได้ไม่นาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากมีเรื่องทะเลาะระหองระแหงกันอยู่ ก็อาจจะรู้สึกยังไม่แน่ใจถึงความสัมพันธ์หลังจากนั้น ทำให้คิดว่าควรจะรอให้เคลียร์ปัญหาต่างๆ ได้จนชีวิตคู่ราบรื่นเสียก่อน แล้วค่อยคิดกันเรื่องมีลูกทีหลัง ซึ่งก็ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว คงไม่มีใครอยากให้ลูกเกิดมาท่ามครอบครัวที่มีปัญหาหรอก จริงไหม ?

อย่างไรก็ตามการมีลูกนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ว่าใครก็ต้องพิจารณาไตร่ตรองให้ดีถึงความพร้อมในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นในมุมตัวเองและมุมของคู่ครอง เพื่อให้สามารถดูแลเลี้ยงลูกที่เกิดมาให้เติบโตขึ้นได้อย่างมีคุณภาพนั่นเอง


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่