เม็ดมะม่วงหิมพานต์ กับคุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

อ่าน 2,259

เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นที่นิยมในการรับประทานเป็นทั้งของว่าง และนำมาเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร เพราะว่ามีรสชาติอร่อยสามารถทานได้อย่างเพลิดเพลิน ในเม็ดมะม่วงหิมพานต์ให้พลังงานมากกว่า 500 แคลอรี่ในปริมาณเพียง 100 กรัม อย่างไรก็ตามพวกเขามีคุณค่าทางโภชนาการและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ในบทความนี้จะแนะนำข้อดีของ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ให้ได้รู้จักกัน

10 ประโยชน์ของ เม็ดมะม่วงหิมพานต์

1. ช่วยสร้างเลือด

เม็ดมะม่วงหิมพานต์มีปริมาณทองแดงและเหล็กอยู่มาก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง

2. ทำให้หัวใจแข็งแรง

แม้ว่าเม็ดมะม่วงหิมพานต์อาจมีไขมันสูง แต่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และไขมันไม่อิ่มตัวจำนวนมาก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจของคุณ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและสามารถทำให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรงได้

3. ช่วยป้องกันมะเร็ง

เม็ดมะม่วงหิมพานต์มีสารประกอบที่สามารถยับยั้งการจำลองแบบของเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้เม็ดมะม่วงหิมพานยังอุดมไปด้วยทองแดง ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยลดการกลายพันธุ์และป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

4. ลดความดันโลหิต

เม็ดมะม่วงหิมพานต์มีแร่ธาตุสำคัญ 2 ชนิด ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมความดันโลหิต นั่นคือโพแทสเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งช่วยผ่อนคลายหลอดเลือดและต้านผลของการทานโซเดียมที่มากเกินไป และโพแทสเซียมมีส่วนร่วมในการช่วยหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจโดยการผ่านการนำกระแสประสาท

5. ต่อสู้กับไมเกรน

นักวิจัยเผยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาศักยภาพของแมกนีเซียมในการรักษาไมเกรนได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะมันเป็นไอออนที่มีประสิทธิภาพมาก ซึ่งในแมกนีเซียมสามารถบรรเทาอาการกระตุกของเส้นเลือดใต้หนังศีรษะ และทำให้เส้นประสาทมีความไวน้อยต่อการกระตุ้นที่เจ็บปวดน้อยลง และเม็ดมะม่งหิมพานต์ก็มีแมกนีเซียม

6. ช่วยป้องกันการก่อตัวของโรคนิ่ว

เป็นเวลาหลายปีที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าโรคนิ่วนั้นเกิดขึ้นเมื่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง แต่ก็ไม่เป็นความจริง ในความเป็นจริงแล้ว โรคนิ่วอาจเกิดจากระดับคอเลสเตอรอลที่ต่ำ แต่บ่อยครั้งเป็นผลมาจากไตรกลีเซอไรด์หมุนเวียนสูง ปริมาณไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่อยู่ในเม็ดมะม่วงหิมพานต์สามารถลดการก่อนิ่วได้

7. ช่วยลดน้ำหนักได้

ถึงแม้ว่าเม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูง แต่มันสามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ เพราะว่ามันมีแร่ธาตุทองแดงและมีเอนไซม์ที่สามารถช่วยย่อยอาหารได้เร็ว นอกจากนี้ยังมีโปรตีนซึ่งทำให้เราอิ่มได้ไวขึ้นอีกด้วย

8. เพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก

ในขณะที่เรารู้ดีว่าแคลเซียมเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของกระดูก แต่ทองแดงก็สามารถช่วยเพิ่มความหนาแน่ของมวลกระดูกได้ โดยการเพิ่มแร่ธาตุในกระดูก ซึ่งจะทำให้โครงสร้างมีความหนาแน่นมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเกิดกระดูกหักหรือกระดูกพรุนน้อยลงนั่นเอง และมะม่วงหิมพานต์มีคุณสมบัติที่ช่วยได้

9. รักษาผิว

ในขณะที่วิตามินซีเป็นที่รู้จักกันเพื่อเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจนในร่างกาย และทองแดงเป็นแร่ธาตุที่บำรุงรักษาคอลลาเจนและอีลาสติน การขาดแร่ธาตุ 2 ชนิดนี้ สามารถนำไปสู่การหย่อนคล้อยของผิวหนังก่อนวัยอันควร อย่าลืมกินอาหารที่มีวิตามินซีสูงพร้อมเม็ดมะม่วงหิมพานต์เพื่อผิวที่ดูอ่อนเยาว์

10. อาจช่วยเพิ่มระดับเทสโทสเตอโรน

ในเม็ดมะม่วงหิมพานต์มีซีลีเนียมที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซีลีเนียมยังช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากและอัณฑะ นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสุขภาพทางเพศของผู้ชายด้วย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่