วิธีลดพุงคุณแม่หลังคลอด ท่าไหนผอมไว เห็นผลจริงมาดูกัน!

อ่าน 8,738

พุงคนท้อง ลดยังไง

รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วพุงของคนเรามีหลายประเภทนะ เพราะความอ้วนเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นลงพุงเพราะแอลกอฮอล์ พุงฮอร์โมน อ้วนเพราะเครียด รวมไปถึงพุงคุณแม่หลังคลอดที่เป็นสิ่งกวนใจเหล่ามนุษย์แม่ ทำยังไงก็ไม่ลดสักที พุงแต่ละแบบ มีวิธีการลดที่ไม่เหมือนกัน พุงแบบเราต้องเล่นท่าไหน พุงคนท้อง ลดยังไง ออกกำลังกายหลังคลอดท่าไหนผอมไว เห็นผลจริง มาดูกันได้เลย

พุงแอลกอฮอล์

เขามักจะบอกกันว่า กินเหล้ากินเบียร์มากๆ อ้วน! นั่นคือเรื่องจริงเลย คนที่ดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ มักจะมีพุงแอลกอฮอล์ มีพุงเป็นแบบหน้าท้องกลมๆ เหมือนกับยัดลูกโป่งเข้าไป ใครที่รู้สึกว่าไม่ได้แล้วล่ะ ไม่ไหวแล้ว ต้องจัดการอะไรสักอย่าง ต้องลองลดน้ำหนักด้วย 3 ท่าเหล่านี้ ลดพุงด่วนๆ ทำเป็นประจำทุกวัน ประมาณเดือนนึงเห็นผลแน่นอน

Crunches

ลงพุงเพราะเหล้า หลักๆ เลยคือต้องลดด้วยการซิทอัพ จัดไปวันละ 50 ครั้ง จะจัดเต็มรวดเดียว 50 ทีเลย หรือแบ่งเป็น 2 เซต เซตละ 25 ครั้งก็ได้

Mountain Climbers

ท่าปีนเขา นอนคว่ำ ใช้มือดันพื้น ดึงขาเข้าหาลำตัว พยายามให้เข่าชิดกับอกมากที่สุด จากนั้นกลับสู่ท่าเตรียมแล้วสลับข้าง ทำวันละ 2 เซต เซตละ 20-25 ครั้ง หากชำนาญแล้วจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ก็ได้นะ

Plank

ท่าแพลงก์ ท่าง่ายๆ ที่กินแรงสาวๆ ใช้ได้เลย นอนคว่ำลงกับพื้น เอาข้อศอกยันพื้น ดันตัวขึ้นให้เป็นแนวระนาบกับพื้น ก้นไม่โด่งเกินไป เกร็งช่วงหน้าท้อง ทำค้างไว้ 40-60 วินาที วันละ 2 เซต

พุงฮอร์โมน

พุงฮอร์โมนเป็นพุงที่น่าเจ็บปวดมาก เหมือนกับเราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย กินก็ไม่ได้เยอะแยะมากมาย แต่ดันมีพุงเฉย สาวๆ บางคนอาจจะอ้วนลงพุงเพราะฮอร์โมน สังเกตดูง่ายๆ ก็คือ กินไม่ได้เยอะ แต่อ้วนง่าย ลดยาก พุงจะห้อยแบบมีหน้าท้องล่าง หน้าท้องบนแบน พุงฮอร์โมนลดได้ด้วยการออกกำลังกายเช่นเดียวกัน

Wall Sit

ท่านั่งเก้าอี้ลม หันหลังเข้ากำแพง ย่อขาลงเหมือนนั่งเก้าอี้ ให้ขาเป็นรูปตั้งฉากกับพื้น ทำค้างไว้ 40-60 วินาที วันละ 1-2 เซต

Side Plank

แพลงก์แบบด้านข้าง จะท้าทายกว่าแพลงก์แบบปกตินิดนึง ให้เริ่มจากหันข้าง ใช้มือข้างนึงดันพื้น อีกข้างเท้าเอวไว้ รักษาสมดุล เกร็งช่วงหน้าท้อง ทำค้างไว้ 40-60 วินาที วันละ 1-2 เซต

Crunches

พุงฮอร์โมนลดได้ด้วยการซิทอัพเช่นเดียวกัน แต่อาจจะไม่ต้องเยอะเหมือนคนที่ลงพุงเพราะเหล้า ทำวันละ 30 ครั้งก็พอ

พุงจากความเครียด

เคยได้ยินที่เขาบอกกันหรือไม่ว่า เครียดมากไป อ้วนนะ! ความเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของความอ้วนค่ะ บางคนกินก็ไม่เยอะ แต่มีเจ้าพุงน้อยๆ นั่นมาจากความเครียดเลย โดยพุงจะไม่ได้ยื่นเยอะมาก แต่จะมีทั้งหน้าท้องบนและหน้าท้องล่างแบบกรุบกริบ

Bicycle crunch

ซิทอัพอีกท่าหนึ่งที่เหมาะกับคนลงพุงเพราะเครียด คล้ายๆ การซิทอัพแบบปกติ แต่ให้ดึงขาเข้าหาลำตัวด้วย ทำเซตละ 20 ครั้ง วันละ 1-2 เซต

Plank

ท่าแพลงก์ที่สาวๆ รู้จักกันดี แต่บางคนชอบทำผิด ถ้าเริ่มปวดหลัง หรือก้นโด่งไป นั่นคือผิด! ถ้ามีกระจก ให้ส่องกระจกเช็คให้ตัวเป็นแนวระนาบกับพื้นเสมอ ทำค้างไว้ 40-60 วินาที วันละ 2 เซต

Bird Dog

ท่านี้ชิลๆ เลย ควรทำเป็นท่าสุดท้าย เหมือนเป็นการยืดกล้ามเนื้อไปในตัวด้วย ดันขาไปด้านหลัง เหยียดจนตรง พร้อมกับยืดแขนออกไปด้านหน้าด้วย จากนั้นดึงกลับท่าเตรียมแล้วสลับข้าง ทำวันละ 50 ครั้ง

พุงคุณแม่หลังคลอด

พุงแบบสุดท้าย พุงที่เหล่ามนุษย์แม่เป็นกังวลกันมากที่สุด นั่นก็คือพุงคุณแม่หลังคลอดนั่นเอง ได้ลูกน้อยมา แถมพุงห้อยๆ มาด้วยเฉยเลย ลดยังไง พุงก็ไม่ยุบสักที ใครที่มีพุงคนท้อง ของแถมยังจากอุ้มท้องเจ้าตัวน้อย เป็นพุงย้วยๆ ห้อยๆ กวนใจ อย่าเพิ่งกังวลไป จริงๆ แล้วพุงแบบนี้ลดได้ไม่ยาก เพียงแต่คุณแม่ต้องรอให้แผลหายสนิทก่อน แล้วออกกำลังกายตาม 3 ท่าด้านล่างนี้ได้เลย

Side Plank

แพลงก์แบบด้านข้าง ยากนิด แต่ต้องสู้ๆ หน่อย คีย์หลักคือให้เกร็งช่วงหน้าท้อง ทำค้างไว้ 40-60 วินาที วันละ 1-2 เซต

Squats

นอกจากพุงจะลดแล้ว ก้นยังสวยด้วย ดูตามภาพแล้วทำให้ถูกวิธี ท่าสควอทที่ถูกจะต้องลงให้ตั้งฉากกับพื้นแบบในรูป ทำ 25 ครั้ง วันละ 2 เซต

Crunches

แน่นอนว่าการซิทอัพสามารถลดพุงแม่หลังคลอดได้ด้วย ทำ 25 ครั้ง วันละ 1-2 เซต ผอมลงแน่นอน!

เทคนิคออกกำลังกายของคุณแม่หลังคลอด

แม่หลังคลอดที่อยากมีหุ่นสวยเพรียวเหมือนก่อนมีน้อง ย่อมต้องมีคำถามในใจเหมือนกันทุกคนว่า จะเริ่มออกกำลังกายหลังคลอดได้ตอนไหน ทำยังไงให้ปลอดภัย แผลไม่เปิด จริงๆ แล้วคุณแม่หลังคลอดสามารถออกกำลังกายได้ในช่วงเวลาประมาณ 6 สัปดาห์ หลังจากคลอดน้อง โดยให้ลองสำรวจตัวเองว่าแผลปิดสนิทดีแล้วหรือยัง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหน้าท้อง เป็นจุดที่ควรระวังมากเป็นพิเศษ ถ้าใครไม่แน่ใจ จะลองปรึกษาหมอดูก่อนก็ได้ค่ะ

สำหรับคุณแม่ที่คลอดธรรมชาตินั้น สามารถเริ่มจากออกกำลังกายเบาๆ ก่อนก็ได้ อย่างเช่น ยืดกล้ามเนื้อ เดินเร็ว โยคะ เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัวให้คุ้นชินกับการกลับมาออกกำลังกายอีกครั้งหนึ่ง หรือถ้าหากยังไม่พร้อมจริงๆ รู้หรือไม่ว่าการทำความสะอาดบ้าน ก็สามารถนับเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายได้เหมือนกันนะ ได้เผาผลาญพลังงานเช่นเดียวกัน

ส่วนคุณแม่หลังคลอดที่ผ่าคลอด อาจจะต้องระมัดระวังมากกว่าคุณแม่ที่คลอดธรรมชาตินิดนึง เนื่องจากแผลผ่าคลอดจะหายช้ากว่า คุณแม่หลังคลอดที่ผ่าคลอดบางคน อาจจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนเลยทีเดียว กว่าแผลจะหายสนิทจนสามารถออกกำลังกายบริเวณหน้าท้องได้ โดยในช่วงเดือนสองเดือนหลังผ่าคลอด คุณแม่สามารถลองออกกำลังกายเบาๆ ดูก่อนได้ ถ้าหากรู้สึกเจ็บก็ควรหยุดทันที แต่ถ้าหากรู้สึกว่าแผลหายสนิทแล้ว ก็สามารถกลับมาฟิตหุ่นได้เลย


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่