สิวอุดตันรักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายสักที ลองทำวิธีนี้ดู

อ่าน 9,610

ใครปวดหัวกับสิวอุดตันที่ขึ้นมาบนหน้าให้หงุดหงิดรำคาญใจบ้างคะ สาวๆ แบบเรามักจะชอบมีสิวอุดตันปูดๆ อยู่ใต้ผิว รักษาเท่าไหร่ก็ไม่ยอมหายสักที แถมบางครั้งยังขึ้นมาพร้อมกันหลายเม็ด จนหน้าดูเป็นตะปุ่มตะป่ำไปหมด วันนี้เราจะมาบอกวิธีแก้สำหรับคนเป็นสิวอุดตันบ่อยๆ ไม่ยอมหาย ลองใช้วิธีนี้ดูค่ะ

1. ทายาฆ่าเชื้อสิว

ยาประเภท Benzoyl Peroxide คือยาที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย สำหรับคนที่ผิวเป็นสิวง่าย ลองทายาฆ่าเชื้อสิวทิ้งไว้ก่อนล้างหน้า จะช่วยลดการเกิดสิวใหม่ๆ ได้ ที่มีขายกันทั่วไปและค่อนข้างฮิตก็เช่น Benzac, Panoxyl, Enzoxid เป็นต้น

โดยจะมีให้เลือกแบบ 2.5% และ 5% ใครเพิ่งเริ่มใช้แนะนำเป็นแบบ 2.5% จะอ่อนโยนกว่าค่ะ ถ้าเป็นแบบ 5% เลยอาจเกิดอาการแพ้ได้ วิธีใช้แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรหรืออ่านตามคำแนะนำในกล่อง ส่วนมากจะให้ทาทิ้งไว้ก่อนล้างหน้าไม่เกิน 15 นาที ทาเป็นประจำเชื้อแบคทีเรียจะลดลง สิวก็ลดลงด้วยนะจ๊ะ

2. ตามด้วยยาละลายสิวอุดตัน

ยาละลายสิวอุดตันยอดฮิตก็คือ Retin-A และ Differin ซึ่งเป็นอนุพันธ์วิตามินเอ ที่ช่วยละลายสิวอุดตันที่ไม่ยอมโผล่ออกมาให้อ่อนตัวลงและกำจัดออกได้ง่ายขึ้น รวมถึงช่วยลดการอักเสบของสิวได้ ตัวดิฟเฟอรินจะอ่อนโยนกว่าเล็กน้อย แต่สำหรับบางคนก็ถูกกันกับเรตินเอมากกว่า ยังไงก่อนใช้ลองปรึกษาเภสัชกรดูก่อนจะดีที่สุด ที่สำคัญยาตัวนี้ค่อนข้างไวต่อแสง ดังนั้นไม่ควรทาแล้วไปโดนแดด หรือแสงจากหน้าจอมือถือและคอมพิวเตอร์ ดีที่สุดคือทาแล้วปิดไฟนอนเลยค่ะ

3. งดแต่งหน้าถ้าไม่จำเป็น

ข้อนี้อาจจะยาก แต่เชื่อไหมว่าเป็นวิธีที่ทำให้สิวอุดตันหายไวขึ้นมากๆ เพราะสิวอุดตันหมายความว่ามีเชื้อแบคทีเรียที่สะสมอุดตันกันอยู่ใต้ชั้นผิว สาเหตุก็มาจากการแต่งหน้าและเครื่องสำอางที่เราใช้กันนี่แหละค่ะ ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดด รองพื้น แป้งต่างๆ ยิ่งสัมผัสกับผิวมากเท่าไหร่ ผิวก็ยิ่งรับเอาความสกปรกไปอุดตันใต้ผิวก่อให้เกิดเป็นสิวมากเท่านั้น ดังนั้นถ้าอยากให้สิวอุดตันหายเร็วที่สุด ก็ควรงดแต่งหน้าไปเลยยิ่งดี แล้วจะเห็นได้ว่าอาการสิวอุดตันลดลงจริงๆ อาจจะต้องทนหน้าสดกันเป็นเดือน ซื้อหน้ากากอนามัยมาใส่แก้เขินไปพลางๆ ก่อนนะคะ

4. กดสิวหรือเลเซอร์สิวอุดตันออก

เพราะสิวอุดตันคือมีเชื้อแบคทีเรียสกปรกอยู่ใต้ชั้นผิว และแบคทีเรียเหล่านั้นไม่มีช่องทางให้ออกมาดูโลก ก็เลยรวมตัวกันแล้วสะสมเป็นสิวก้อนปูดๆ ทั้งเจ็บทั้งรำคาญอยู่บนหน้าเรานี่แหละค่ะ ดังนั้นวิธีที่จะกำจัดได้ถอนรากถอนโคนที่สุด ก็คือการเปิดผิวให้สิวได้ออกมาสู่โลกภายนอกนั่นเอง

ไม่ว่าจะเป็นการกดสิวหรือการเลเซอร์สิว แต่ข้อสำคัญคือจะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะถ้าเอาออกมาไม่หมดล่ะก็ยุ่งแน่ค่ะ! เพราะมันจะกลายเป็นสิวอักเสบ มีหนอง และมีโอกาสเป็นหลุมสิวสูงมาก ดังนั้นทางที่ดีควรให้ผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์เป็นคนกดหรือเลเซอร์ออก และจะได้ดูแลรอยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการกดสิวอย่างต่อเนื่องด้วย หน้าสวยๆ มีหน้าเดียว อย่าเสียดายเงินจนเป็นแผลแล้วจะแก้ยากนะคะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่